อนาคตชาติ! เปิดใจ น้องใบบัว เด็ก ป.5 ผู้พิชิตวิชา กฎหมายมหาชน มสธ.

อนาคตชาติ! เปิดใจ น้องใบบัว เด็ก ป.5 ผู้พิชิตวิชา กฎหมายมหาชน มสธ.

จากกรณีที่มีการแชร์บนโลกออนไลน์ ถึง ‘น้องใบบัว ด.ญ.สุพนิดา อภัยวงศ์' นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนศึกษา จ.นครศรีธรรมราช ลงเรียนในโครงการสัมฤทธิบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) จนจบ 6 ชุดวิชา จำนวน 36 หน่วยกิต เป็นที่พูดถึงในวงกว้างว่า สมัครเรียนได้อย่างไร และเป็นการข้ามขั้นตอนการเรียนปกติของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่นั้น

ด.ญ.สุพนิดา หรือ น้องใบบัว เปิดเผยกับ 'ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์'สื่อชื่อดัง ว่า สาเหตุที่เรียนโครงการสัมฤทธิบัตร มสธ. เนื่องจากเป็นการเพิ่มทักษะความรู้ ควบคู่กับการเรียนในหลักสูตรปกติ ส่วนใหญ่จะเลือกเรียนวิชาพื้นฐาน จะมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาวิชาที่เรียนในชั้นเรียน เช่น วิชาไทยศึกษา จะสัมพันธ์กับ วิชาประวัติศาสตร์ไทย ป.4, วิชาอารยธรรม จะสัมพันธ์กับ วิชาประวัติศาสตร์ ป.5 เป็นต้น

น้องใบบัว กล่าวอีกว่า ส่วนวิชากฎหมายมหาชน ตนตั้งใจเรียนเพื่อเป็นพื้นฐานทางกฎหมาย และหากว่าในอนาคตชอบด้านนี้ ก็จะลงเรียนอย่างจริงจังในระดับมหาวิทยาลัย โดยคาดหวังไว้ว่า หากจบ ม.6 และศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จะสามารถนำวิชาไปเทียบโอน เพื่อให้ระยะเวลาในการเรียน ป.ตรี สั้นลง

สำหรับการเรียนในโครงการสัมฤทธิบัตรของ มสธ.นั้น เป็นโครงการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ไม่จำกัดอายุ เพียงอ่านออกเขียนได้ก็สามารถเรียนได้ เปรียบเสมือนการเรียนปริญญาตรีล่วงหน้า สามารถเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทั่วไป หรือเรียนเพื่อเก็บหน่วยกิต นำมาใช้เทียบโอนระหว่างการเรียนปริญญาตรีที่ มสธ. และยืนยันว่า หากเรียนครบหน่วยกิตแล้ว แต่ไม่ได้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตามปกติทั่วไป ก็ไม่สามารถจบปริญญาได้

ทั้งนี้ โครงการสัมฤทธิบัตร มสธ. ได้เปิดการสอนเป็นรุ่นที่ 99 โดยสามารถเลือกเรียนได้ 12 สาขา จำนวน 380 ชุดวิชา ซึ่งในการเรียนแต่ละครั้ง มีระยะเวลา 4 เดือน และลงเรียนได้ครั้งละ 1-3 ชุดวิชา


Cr.thairath

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์