อธิบดีกรมอุทยาน บุกชี้ เมียซูโม่กิ๊ก ซื้อที่ผิดกม.รุกเขตรักษาสัตว์ป่าแม่เลา–แม่แสะ

อธิบดีกรมอุทยาน บุกชี้ "เมียซูโม่กิ๊ก" ซื้อที่ผิดกม.(ภาพจากข่าวสด)อธิบดีกรมอุทยาน บุกชี้ "เมียซูโม่กิ๊ก" ซื้อที่ผิดกม.(ภาพจากข่าวสด)


 วันที่ 24 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบที่ดินกว่า 400 ไร่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าแม่เลา–แม่แสะ ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน

 จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่นำหลักฐานการซื้อขายที่ดินพบว่า มีการซื้อขายกันตั้งแต่ 5 พ.ย.2554 ตามเอกสารที่นายพรชัย ปูอ้าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากนายพรชัยเป็นผู้ขายที่ดินแปลงหนึ่งให้กับนายอภิรักษ์ ภัทราวราพันธ์ คนๆ หนึ่งในพื้นที่ จากนั้นก็ขายต่อให้กับนางกนกวรรณ กิจเจริญ ซึ่งเป็นภรรยาของนายเกียรติ กิจเจริญ หรือ ซูโม่กิ๊ก

 ต่อมา นายอภิรักษ์ทำหนังสือเป็นเอกสารการมอบสิทธิในการครอบครองที่ดิน ตามเอกสาร ภ.บ.ท.5 เจ้าของคือ นายอภิรักษ์มอบสิทธิครอบครองที่ดินตามเอกสาร ภ.บ.ท. จำนวน 6 ใบ รวมเป็นพื้นที่ 486 ไร่ 2 งาน อีกทั้งยังมีชาวบ้านรายอื่นที่ขายพื้นที่ใกล้เคียงอีกคือ มีเอกสาร ภ.บ.ท.5 จำนวน 10 ใบ รวมเนื้อที่ 133 ไร่ 2 งาน เอกสาร ภ.บ.ท.6 จำนวน 3 ใบ รวมเนื้อที่ 81 ไร่ และ ส.ค.1 จำนวน 2 ใบ เนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน โดยมีนางกนกวรรณ กิจเจริญ เป็นผู้รับมอบหรือซื้อไว้ และต่างฝ่ายมีลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานการซื้อขาย

 นายดำรงค์กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่ามีการขายสิทธิที่ดินโดยผิดกฏหมาย มีผู้ที่กระทำผิดหลายราย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเองคือนายพรชัย ที่เป็นผู้ใหญ่บ้านก็กระทำผิด ซึ่งจะแจ้งความกับตำรวจและให้สืบสวนจับกุม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา–แม่แสะ และยังมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคนมีส่วนรู้เห็น โดยการกระทำผิดในลักษณะนี้คล้ายกับในพื้นที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการต้นปลูกมะม่วงและต้นชา ยังมีหลักไม้เตรียมวางแนวปลูกกาแฟ มีการสร้างห้องน้ำและบ้านพักไว้ในพื้นที่ดังกล่าว และยังพบว่ามีการตัดไม้สักขนาด 2 คนโอบทำเป็นสะพานด้วย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็นป่าต้นน้ำแม่ปิง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์