อธิบดีกรมรง.อุตสาหกรรมสั่งเอาผิด โรงงานน้ำแข็ง ต้นเหตุปลาตายแสนตัวในลำตะคอง

อธิบดีกรมรง.อุตสาหกรรมสั่งเอาผิด โรงงานน้ำแข็ง ต้นเหตุปลาตายแสนตัวในลำตะคอง


            ความคืบหน้ากรณีพบปลาน้ำจืด ส่วนใหญ่เป็นชนิดปลามีเกล็ด ตายนับแสนตัว รวมน้ำหนักประมาณ 1.5 ตัน ลอยตายในลำตะคอง ช่วงผ่านโรงงานผลิตน้ำแข็งเอ็มพี จนถึงหมู่บ้านวีไอพี เป็นระยะกว่า 1 กิโลเมตร ในช่วงเวลาพลบค่ำของวันที่ 13 กค.ที่ผ่านมา  

         ช่วงสายวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องประชุมภายในสำนักงานพรรคชาติพัฒนา บ้านพักนายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีต รมต.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พร้อมนายประเสริฐ บุญชัยสุข ส.ส.เขต 2 นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนฯ และนายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรียกตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด ประมงจังหวัด ชลประทานที่ 8 และสำนักงานเทศบาลนคร นครราชสีมา ฐานะ อปท.เจ้าของพื้นที่ เข้าร่วมประชุมหารืออย่างเคร่งเครียด โดยแต่ละหน่วยงานได้นำเสนอข้อมูลซึ่งเป็นข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น กระบวนการต่อไปทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันฟื้นฟูระบบนิเวศน์ลำตะคอง และใช้ข้อบังคับกฎหมายของแต่ละหน่วยงานที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อเอาผิดมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

          นายธนัญชัย วรรณสุข นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา กล่าวชี้แจงว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพค่าออกซิเจนละลายน้ำในลำตะคอง ช่วงจุดที่เกิดปัญหา ในช่วงเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา บริเวณหลังโรงงานผลิตน้ำแข็งเอ็มพี ค่าออกซิเจนละลายน้ำมากกว่า 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเกินค่ากำหนดตามมาตรฐาน 2.0 ขึ้นไป ปลาจะดำรงชีวิตอยู่ได้ สะพานข้ามลำคลองด้านหลังห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา ค่าออกซิเจน 4 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็นอานิสงส์ จากสำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เพิ่มปริมาณการระบายน้ำ เพื่อผลักดันน้ำก้อนที่มีปัญหาให้เจือจาง       
             

              ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวอีกว่า ในฐานะตัวแทนประชาชน เราต้องการให้หน่วยงานราชการที่มีอำนาจหน้าที่ ปฏิวัติการทำงานหันมาทำงานในเชิงรุก สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศต้องลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บข้อมูลโรงงาน ที่มีความเสี่ยงต่อการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ไว้ในสารระบบ เพื่อง่ายต่อการติดตามตรวจสอบ พร้อมให้ความรู้ผู้ประกอบการได้ปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด และควบคุมมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์