อธิบดีกรมการแพทย์เตือน! แฟชั่นหัวโหนกเสี่ยงถึงตาย

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


จากกรณี แฟชั่นใหม่ของวัยรุ่นญี่ปุ่น ฉีดน้ำเกลือเข้าที่หน้าผาก เพื่อให้บวมเหมือนขนมปังเบเกิล กลายเป็นแฟชั่นการตกแต่งร่างกายของวัยรุ่นญี่ปุ่นบางกลุ่มนั้น พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า 

เรื่องดังกล่าวไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง การฉีดน้ำเกลือเข้าใต้ผิวหนังบริเวณหน้าผาก หรือบริเวณอื่นๆ ของร่างกาย อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะทางปฏิบัติน้ำเกลืออาจรั่วซึมเข้าไปในชั้นพังผืดเหนือกะโหลกศีรษะ ไหลเซาะลงเปลือกตา แก้ม คาง คอ ไปกดทับอวัยวะสำคัญ เช่น เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองหรือเส้นเลือดดำจากสมอง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เกิดมึนงง สมองตื้อ หากน้ำเกลือที่บวมอยู่ไปกดทับเส้นประสาทเหนือคิ้วและขมับทั้ง 2 ข้าง จะทำให้เส้นประสาทไม่ทำงาน ชาที่ใบหน้า หรือกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงได้

 พญ.วิลาวรรณ กล่าวว่า ผิวหนังบริเวณที่ฉีดน้ำเกลือเข้าไปจะตึงจนเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงไม่สะดวก เกิดการขาดเลือด จนผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเน่าตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นน้ำเกลือที่ใช้ฉีดเป็นชนิดไฮเปอร์โทนิก (Hypertonic) ที่มีความเข้มข้นสูง ที่อันตรายมากคือหากน้ำเกลือไหลมาถึงบริเวณคอจะไปกดเบียดหลอดลม หายใจไม่ออกจนเสียชีวิตได้ หรือหากมีลมรั่วเข้ามากับน้ำเกลือที่ฉีดบริเวณใกล้ตา อาจอุดตันเส้นเลือดทำให้การมองเห็นผิดปกติและตาบอดชั่วคราวได้ หากทำไม่สะอาด อาจทำให้ผิวหนังอักเสบติดเชื้อรุนแรงจนเสียโฉมหรือเสียชีวิตได้

 พล.ต.นพ.กฤษฎา ดวงอุไร นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าการฉีดน้ำเกลือเข้าร่างกาย ปกติแล้วไม่มีอันตราย แต่หากฉีดน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นมากเกินไป อาจส่งผลให้ผิวหนังบริเวณนั้นเป็นแผลและตายได้ 

 ผศ.นพ.ถนอม บรรณประเสริฐ หัวหน้าหน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัญหาแทรกซ้อนที่มีโอกาสเกิดขึ้นคือ การติดเชื้อระหว่างการฉีด โดยเฉพาะการติดเชื้อบริเวณหน้าผากหรือโคนจมูก เชื้อโรคจะเข้าไปทางหลอดเลือดดำและไปอยู่ที่แอ่งเลือดดำใต้สมอง ซึ่งเป็นศูนย์รวมเส้นประสาท ถือว่าอันตรายมาก อาทำให้เกิดโรค Cavernous Sinus Thrombosis ทำให้เส้นประสาทตาเป็นอัมพาตและตาเหล่ได้ ซึ่งการติดเชื้อบริเวณแอ่งเลือดดำใต้สมองรักษายากมาก ต้องให้ยาเพียงอย่างเดียว หากไม่หายก็รักษาไม่ได้ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์