อธิการบดี ม.สันติภาพโลก แถลงโต้ดีเอสไอ-แฉในไทยมีแบบเดียวกันอีก 3 แห่ง

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่ มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก World peace University (WPU) ซึ่งเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น เลขที่ 19 ซอยเทพฤทธิ์ ถ.สันติธรรม ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อายุ 74 ปี อธิการบดี มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้เปิดแถลงข่าวกรณีที่ทางกรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับคดีสอบสวนการจัดตั้งมหาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยนายสวัสดิ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก นั้นตนเองเป็นผู้ก่อตั้งโดยใช้ที่แห่งนี้เป็นสำนักงาน ไม่มีพื้นที่ตั้งมหาวิทยาลัย และไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือสกอ. มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เป็นองค์กรหนึ่งที่ถูกสถาปนาขึ้นในประเทศไทยโดยอาศัยมติของสภามหาลัย เป็นผู้กำหนดระเบียบข้อบังคับขึ้น เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินภารกิจขององค์กร โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 49  วรรค 3 มาตรา 50 มาตรา  64 ไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  จัดตั้งองค์กรนิติบุคคล  หรือไม่เป็นนิติบุคคลก็ได้เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

โดยมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่จัดตั้ง ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  พ.ศ.2546  และยังไม่มีการเรียนการสอนใดๆ แต่ตั้งขึ้นมาเพื่อจะเผยแพร่เรื่องสันติภาพของโลก การแก้ปัญหาความวุ่นวายภายในโลกปัจจุบัน ซึ่งตนเก็บเงินค่ารับปริญญากิตติมศักดิ์ คนละ 10,000-15,000 บาทคือปริญญาตรี 10,000 บาท ปริญญาโท 12,000 บาทปริญญาเอก 15,000 บาท บางคนก็แจกให้ฟรี แต่มีเงื่อนไขคนที่จะได้รับปริญญาต้องเป็นคนดี การมอบนั้นมอบให้เพื่อความเป็นศักดิ์ศรี ให้เพื่อความดีงาม ให้เพื่อเป็นเกียรติยศ ไม่สามารถใช้เป็นอย่างอื่นได้

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเคยมอบให้ไปแล้วกว่า 300 คน และจะมอบต่อไปอีกเดือนละ 1 ครั้ง โดยเราจะมีคณะกรรมการในการเลือกคนดีมารับมอบ เงินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย เราต้องตัดชุดเตรียมการพิธีรับจากตนเอง ไม่เคยเก็บเกินเลยมากกว่านี้ แต่ถ้ามีเกินเลยก็คงมีคนไปแอบอ้างมากกว่า ไม่ใช่ของตน เพราะมีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก แบบเดียวกับตนเองมากถึง 3 มหาวิทยาลัยในประเทศไทย อาจจะเป็นกลุ่มอื่น ที่ผ่านมาเคยมอบให้สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก ดามพ์ ดัสกร ดาราชื่อดัง เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ และอื่นๆอีกมากมาย ทุกคนล้วนเป็นคนดี สมควรได้รับ 

การที่ดีเอสไอ มากล่าวหาว่าตนเองตั้งมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน นั้นอยากชี้แจ้งว่าในอดีตเมื่อปี 2540 ได้เข้าร่วมกับ USDLA ของรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสมาคมการศึกษาทางไกลแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ทั่วโลกยอมรับ และจึงได้ตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก โดยได้รับการยอมรับจาก USDLA  ซึ่งมหาวิทยาลัยตนเมื่อตั้งมาก็แสวงหาคนดีมารับมอบปริญญาสันติภาพ ไม่ได้ขึ้นตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา จึงไม่ต้องขออนุญาตตั้งมหาวิทยาลัย ตามรัฐธรรมนูญของไทยในปัจจุบัน 

"คิดว่าไม่ผิด หากดีเอสไอจะแจ้งขอกล่าวหาหรือเรียกไปสอบก็พร้อมชี้แจงตามกฎหมาย ส่วนที่เอาสถาบันไปโยงว่าได้มีการมอบให้หลวงปู่เณรคำ ตนเองก็ไม่เคยรู้จักคาดว่าคงเป็นสถาบันของคนอื่นมากกว่า" นาย
สวัสดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.สันติภาพโลก ได้จดทะเบียนเป็น หจก.สันติภาพโลก ประเภทนิติบุคคล ระบุหมวดธุรกิจ โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนเตรียมประถมศึกษา วัตถุประสงค์ เพื่อประกอบกิจการจัดการศึกษาระดับอนุบาล นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อดีตเคยเป็นอาจารย์สอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังใน จ.เชียงใหม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์