อธิการบดี ม.รามฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา

อธิการบดี ม.รามฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาและไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่ง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้
ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนในการตัดสินใจ 

โดย ผศ.วุฒิศักดิ์ เผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่ง 

พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ และไม่ควรอาศัยเสียงข้างมากในสภาฯ เป็นกลไกทางการเมือง ซึ่งแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว ระบุว่า
 
ในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผมขอเรียนให้สื่อมวลชนได้ทราบว่า 

โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในลักษณะเหมาเข่งตามที่ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรทั้งสามวาระไปแล้ว ผมได้แสดงจุดยืนดังกล่าวหลายครั้งหลายหนต่างกรรมต่างวาระกัน และแม้นว่ารัฐบาลรวมทั้งสมาชิกวุฒิสภาได้แสดงจุดยืนที่จะคว่ำพระราชบัญญัติฉบับนี้แล้วก็ตาม

ผมในฐานะอธิการบดีขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็วทั้งนี้เพื่อเห็นแก่การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่ส่อเค้าว่าจะบานปลายออกไป
 
ในฐานะที่อยู่ในชุมชนทางวิชาการ ขอแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้และขอเรียกร้องรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐหลีกเลี่ยงจากการใช้ความรุนแรงต่อพี่น้องประชาชนที่แสดงออกทางการเมืองด้วยสันติวิธี ขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ผลประโยชน์ของบ้านเมืองและร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลว่า ไม่ควรปล่อยสถานการณ์ให้บานปลายไปมากกว่านี้และไม่ควรอาศัยเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบันเป็นกลไกในการประคองปัญหาทางการเมือง ภายใต้ระบบรัฐสภา ความชอบธรรมทางการเมืองมีความสำคัญมากกว่าความมั่นใจในเสียงข้างมากทางการเมือง 

ทางออกภายใต้ระบบรัฐสภามีอยู่สองทาง ทางแรก คือ การลาออกของรัฐบาล และทางที่สอง คือ การยุบสภา ทางแรกคงไม่ใช่ทางออกสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากประชาชนไม่พึงพอใจต่อการตัดสินใจในทางการเมืองของรัฐบาลและเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว 

ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลจะลาออกแต่ก็คงไม่สามารถปลดชนวนทางการเมืองได้แต่อย่างใด ทางออกที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดในขณะนี้ คือ การยุบสภา เพื่อคืน อำนาจให้กับประชาชนในการตัดสินใจต่อไป”

อธิการบดี ม.รามฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์