ห้ามสายเดี่ยว เล่นสงกรานต์ถนนข้าวสาร

"ห้ามสาวเดี่ยว เล่นสงกรานต์ถนนข้าวสาร"



เหลือเวลาอีกเพียง 1 วันก็จะเข้าสู่บรรยากาศ ของเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

โดยในส่วนของคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ

หรือตามเมืองใหญ่ๆ ก็เริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านเกิดกันแล้ว เพื่อร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ กราบไหว้พ่อแม่ ทำบุญตักบาตรและรดน้ำดำหัว รับพรปีใหม่ตามประเพณี

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง

ระดมสรรพกำลังเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่ในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. พล.ต.ท.รณรงค์ ยั่งยืน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผบก.สารนิเทศ นำข้าราชการตำรวจ ศิลปิน และเครือข่ายพันธมิตร ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการ สงกรานต์ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ

ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ พร้อมแจกจ่ายแผ่นพับ

ใบปลิว สติกเกอร์ ข้อมูลแนะนำการเดินทาง เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน การทะเลาะวิวาทจากการดื่มสุรา โดยมีผู้ให้ความสนใจรับแจกสติกเกอร์กันจำนวนมาก



ขณะที่ พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า

ได้มีคำสั่งกวดขันการตั้งด่านตรวจทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ในทุกพื้นที่ของกองบัญชาการภาค 1 ป้องกันคดีอาชญากรรมทุกประเภท นอกจากนี้ ได้ระดมกำลังตำรวจ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรเส้นทางถนนสายหลัก

กับสายรองที่สำคัญ และเส้นทางที่คาดว่า

จะมีปัญหาการจราจร พร้อมทั้งกวดขันผู้ขับขี่รถยนต์และ จยย. ที่ขับขี่รถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนกฎจราจรและไม่สวมหมวกกันน็อกในเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ เนื่องจากสงกรานต์ปีที่ผ่านมาสถิติอุบัติเหตุส่วนใหญ่

เกิดขึ้นในถนนสายรอง ซึ่งในปีนี้จะมีการดำเนินคดี

อย่างจริงจังกับผู้ที่ดื่มสุราขณะขับขี่รถยนต์และรถ จยย. โดยในวันที่ 12 เม.ย. จะนำเจ้าหน้าที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบเส้นทางเข้า-ออกช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา-ชัยนาท

อีกด้าน พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล

ผบช.ปส. เปิดเผยในวันเดียวกันว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-18 เม.ย. บช.ปส.ได้ระดมกำลังจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษลงพื้นที่ร่วมกับหน่วย นปส.ที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ตั้งด่านตรวจค้น

การลักลอบขนยาเสพติด ของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด

ที่เตรียมลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ โดยอาศัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการแอบซุกซ่อนมากับรถส่วนตัว หรือรถโดยสาร เนื่องจากในทุกปีที่ผ่านมาพบว่าสถิติการนำเข้ายาเสพติด เพื่อส่งมอบให้กับกลุ่มผู้ซื้อ



หรือเครือข่ายของผู้ค้ายาเสพติด

มักเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวค่อนข้างสูง โดยเฉพาะที่ด่านตรวจสลกบาตร จ.กำแพงเพชร ด่านตรวจพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อสกัดเส้นทางลำเลียงยานรกจากทางภาคเหนือ และให้ บก.ปส.1 นำรถเอ็กซเรย์ลงพื้นที่

ตั้งด่านตรวจค้นรถต้องสงสัยในพื้นที่ภาคตะวันออก

บริเวณด่านตรวจคลองลึก จ.ตราด และบริเวณแนวชายแดน จ.สระแก้ว ตลอดแนวไปถึง จ.จันทบุรี

ส่วนบรรยากาศคนเดินทางกลับบ้าน

ที่เริ่มคึกคักแล้วตั้งแต่เย็นวันที่ 11 เม.ย. ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร ตลอดทั้งวันดังกล่าว มีประชาชนมาจับจองซื้อตั๋วรถโดยสารเดินทางกลับบ้านฉลองเทศกาลสงกรานต์

ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจนับร้อยนาย

เพราะเกรงเกิดเหตุความไม่สงบ นอกจากนี้ มูลนิธิเมาไม่ขับ จัดเวทีการแสดงดนตรีในอาคาร เพื่อให้ผู้โดยสารรับชมเป็นการผ่อนคลายระหว่างรอรถ

ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ

รมว. คมนาคม เปิดงาน สงกรานต์ปลอดภัย ร่วมใจไปให้ถึง โดยมี นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร รักษาการ ผจก.ใหญ่ บขส. และป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ นักแสดงชื่อดัง



ร่วมงาน พล.ร.อ. ธีระ

ได้มอบพวงมาลัยให้กับนายหรอย บันนัดสำโรง เหยื่อเมาแล้วขับ ที่ถูกรถเก๋งขับชนจนต้องเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถีถึง 15 ปี โดยนายหรอยพิการเหลือร่างกายเพียงครึ่งตัว

ได้ขี่จักรยานยนต์คู่ชีพออกรณรงค์

ไปตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ จากนั้น พล.ร.อ.ธีระเดินแจกสติกเกอร์และเศษจีวรของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เกจิอาจารย์ ชื่อดังให้กับผู้โดยสารอีกด้วย

พล.ร.อ.ธีระกล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีประชาชน

เดินทางกลับต่างจังหวัด รู้สึกพอใจที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ความร่วมมือรณรงค์ในเรื่องนี้อย่างดี เชื่อว่าหากทุกคนตั้งใจปฏิบัติตามกฎจราจร อุบัติเหตุต่างๆจะลดลง ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยในสถานีนั้น

วางมาตรการไว้เต็มที่อยู่แล้ว

โดยมีทั้งทีวีวงจรปิด เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร คอยเสริมกับเจ้าหน้าที่บขส.อยู่ตลอดเวลา ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากเหตุระเบิดที่หน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ รัชโยธิน มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ รมว.คมนาคมกล่าวว่า

กำชับให้เตรียมพร้อม อยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

เพราะเราเห็นว่าชีวิตคนคนหนึ่งมีค่ามหาศาล ส่วนปัญหารถตู้เถื่อนนั้น จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกำจัดออกไปให้ได้ อะไรที่ไม่ถูกต้องตนไม่อยากเห็น



สำหรับบรรยากาศงานสงกรานต์

ซึ่งจุดใหญ่อีกจุดหนึ่ง ที่มีประชาชนนิยมเล่นไม่แพ้ที่เชียงใหม่หรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ คือถนนข้าวสาร กทม. นายปิยบุตร จิวระโมไนยกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสารกล่าวถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสารว่า

จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.

โดยในเวลา 18.00 น. วันที่ 12 เม.ย. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ ถนนข้าวสาร 2550 หลังจากนั้น จะทอดพระเนตรการแสดงชุดสงกรานต์บางกอก

และการแสดงดนตรีวงสุนทราภรณ์

ทอดพระเนตรการประกวดเทพีสงกรานต์นานาชาติ ถนนข้าวสาร ซึ่งจะมีการตัดสินในเวลา 22.00 น. และในวันที่ 13 เม.ย. ตั้งแต่ช่วงเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร มีขบวนแห่มหาสงกรานต์จากถนนข้าวสารไปยังถนนราชดำเนิน มาสิ้นสุดที่ สน.ชนะสงคราม

นายปิยบุตรกล่าวว่า ในปีนี้เน้นการเล่นสงกรานต์

ตามประเพณีไทย โดยส่งเสริมให้คนไทยใส่ชุดไทยออกมาเล่นน้ำ ห้ามใส่เสื้อผ้าสายเดี่ยว เกาะอกเข้ามาในบริเวณงาน รวมทั้งห้ามไม่ให้เล่นแป้ง และกระบอกฉีดน้ำแรงดันสูง โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจยึด

ไม่ให้นำเข้ามา รวมทั้งขอร้องไม่ให้ร้านค้าต่างๆ

เปิดเพลงจังหวะเร่าร้อน แต่ให้ เน้นเพลงไทยแทน ส่วนการรักษาความปลอดภัย ปีนี้จะมีความเข้มงวดมากกว่าทุกปี มีการระดมตำรวจเข้ามาดูแลพื้นที่มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่า นอกจากนั้นยังมีกำลังทหาร เทศกิจ และอาสาสมัคร



ร่วมดูแลความเรียบร้อยในงานจำนวนมาก

สำหรับเส้นทางเข้าถนนข้าวสารจะเปิดให้เข้าเพียงสองทาง บริเวณหัวและท้ายถนนข้าวสาร ทุกคนจะต้องเดินผ่านเครื่องตรวจวัตถุระเบิด อาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกสบาย

แต่ขอให้มั่นใจว่าเมื่อเข้าไปเที่ยวแล้ว

จะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนซอยเล็กๆที่สามารถเดินลัดจากถนนราชดำเนินเข้ามาในงานได้นั้น จะปิดไม่ให้ผ่าน เมื่อถึงเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่จะเริ่มเคลียร์ประชาชนให้ออกจากถนนข้าวสาร คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาไปจนถึง 21.00 น.

บ่ายวันเดียวกัน คิม จอง ฮุน

พระเอกหนุ่มชื่อดังจากเกาหลีใต้ ซึ่งเพิ่งมีผลงานจากละครซีรีส์ เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 659 เพื่อเข้าร่วมขบวนแห่สงกรานต์ถนนข้าวสาร กับ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ในวันที่ 13 เม.ย. ในฐานะทูตพิเศษ ททท.กรุงโซล มาร่วมโปรโมตงานสงกรานต์ของไทย คิม จอง ฮุน เปิดเผยว่า การมาเมืองไทยครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะมาในฐานะทูตพิเศษเป็นครั้งแรก ส่วนตัวจะมาเที่ยวประเทศไทยเป็นประจำ

โดยเฉพาะที่พัทยาและเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี

หากมีโอกาสจะหาเวลาไปเที่ยวเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นเมืองในฝันที่อยากไปเที่ยวมากที่สุด นอกจากนี้ ได้เตรียมการแสดงพิเศษโชว์คนไทยอีกด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์