ห้ามรถตู้ตจว.จอดอนุสาวรีย์ฯ

ห้ามรถตู้ตจว.จอดอนุสาวรีย์ฯ

ดีเดย์ 25 ต.ค.นี้คุมเข้มจัดระเบียบรถตู้ บขส.เข้าระบบจอด 3 สถานีขนส่ง จตุจักร สายใต้ใหม่ และเอกมัย

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการในการจัดระเบียบรถโดยสารขนส่งสาธารณะในระยะที่ 3 โดยจะกำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะที่ภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง (บขส.) จำนวนรวม 4,205 คัน ซึ่งส่วนใหญ่พบว่ามีการจอดให้บริการรับส่งผู้โดยสารอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยต่อไปจะกำหนดให้กลับไปจอดให้บริการได้เฉพาะที่สถานีขนส่ง 3 แห่งเท่านั้น ประกอบด้วย สถานีจตุจักร สถานีสายใต้ใหม่ และสถานีเอกมัย

"ในการจัดระเบียบดังกล่าวจะเริ่มนำร่องจัดระเบียบระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะนำปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่พบมาแก้ไขปัญหา ก่อนจะเริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค.นี้ โดยยอมรับว่าในช่วงแรกของการจัดระเบียบจะมีประชาชนที่เคยใช้บริการรับส่งบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอาจไม่ได้รับความสะดวกแน่นอน จึงเตรียมหารือร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อบริการรับชัตเทิลบัสรับผู้โดยสารจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีขนส่ง 3 แห่งดังกล่าว" นายดรุณ กล่าว

นายดรุณ กล่าวว่า การจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะภายในกรุงเทพฯ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของบริการรถร่วมเอกชน เพราะจะทำให้ บขส.สามารถควบคุมค่าโดยสาร ความปลอดภัย แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และการจราจรแออัด ทั้งยังเตรียมใช้มาตรการดังกล่าวกับรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัด โดยให้จัดทำแผนส่งมายังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ภายใน 1 เดือน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า กรมจะแจ้งข้อมูลให้กับขนส่งแต่ละจังหวัดรับทราบในการจัดระเบียบรถตู้โดยสารในหมวด 2 ในกรุงเทพฯ และจุดจอดรถตู้ในต่างจังหวัด

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส.ได้จัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับรองรับรถตู้โดยสารที่จะย้ายจากอนุสาวรีย์ชัยฯ เข้ามาจอดในสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่งไว้แล้ว แต่ยังเป็นกังวลเรื่องการจัดการด้านการจราจรเพียงเล็กน้อย ซึ่งต้องมีการวางแผนในการแก้ไขต่อไป


cr.posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์