ห้ามจราจรซุ่มจับเขียนใบสั่งใน5นาที

"ใช้กล้องวงจรปิดแทน"


บช.น.ขานรับนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ห้ามจราจรใช้เวลาเขียนใบสั่งเกิน 5 นาที หลังประชุมร่วมกับที่ปรึกษา(สบ.9) เจ้าของนโยบาย รองผบช.น. ผบก.จร. และตำรวจที่รับผิดชอบบก.น.1-9 สรุปห้ามเซ็นใบสั่งใช้เวลาเกิน 5 นาที ห้ามต่อรองในป้อมตำรวจ ยกเลิกการซุ่มจับตามจุดและทางแยก โดยจะใช้กล้องวงจรปิดจับภาพแทน แต่การติดตั้งยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ผบช.น.ระบุเวลา 5 นาทีเซ็นใบสั่งไม่มีปัญหาแน่นอน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. กล่าวถึงการประชุมสั่งการร่วมกับ พล.ต.ท.พิจาร จิตติรัตน์ ที่ปรึกษา (สบ9) ปรท.ผบ.ตร. พล.ต.ต.วัจนนท์ ถิระวัฒน์ รองผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร และพล.ต.ต.ปราโมช ปทุมวงศ์ ผบก.จร. พร้อมรองผบก.น.1-9 และรองผกก.รับผิดชอบงานจราจร โดยสรุปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบ และเซ็นใบสั่งให้เสร็จสิ้นภายใน 5 นาที ว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการทำให้โปร่งใส เพราะหากจะมีการจับกุมแต่ตำรวจยึกยักต่อรองให้ไปที่ป้อมตำรวจหรืออื่นๆ ก็ส่อว่าตำรวจอาจกระทำการไปทางทุจริตหรือประพฤติตนไม่เหมาะสม แต่หากผู้ขับขี่โยกโย้ อ้างโน่นอ้างนี่ ก็ต้องแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาที่ดูแลในส่วนนั้นทราบเรื่อง เพื่อให้แก้ไขได้ทันท่วงที และไม่ช้าจนเกินไป ทั้งนี้ต้องดูตามความเหมาะสมด้วย

"ต้องแสดงความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่"


พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการซุ่มจับตามจุดหรือทางแยกต่างๆนั้น ที่ประชุมสรุปว่าให้ยกเลิกไป หากจะมีการตั้งด่านตรวจก็ต้องมีเป็นกิจจะลักษณะ เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็ถูกร้องเรียนว่าทำไปอย่างไม่เหมาะสม ส่วนการใช้กล้องเพื่อตรวจสอบความผิดตามจุดทางแยกต่างๆนั้น ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ทำไปได้แล้ว 15 แยก จาก 30 แยกหลักๆ

พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.กล่าวว่า เรื่องการเซ็นใบสั่งให้แล้วเสร็จใน 5 นาที เป็นความพยายามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและบช.น. เพื่อให้ประโยชน์กลับคืนสู่ประชาชน เป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรให้ไหลลื่น ส่วนเรื่องการจับกุมผู้กระทำผิดก็เป็นความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาจราจร หากผู้ถูกจับกุมยังทำผิดอยู่ก็จะเกิดผล 2 อย่าง คือ 1.เป็นภัยอันตรายจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ 2.จะทำให้ปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมาก แต่เราจะทำให้การจับกุมใช้ในการแก้ไขปัญหา ไม่ทำให้การพยายามจับกุมผู้กระทำผิดของจราจรเกิดเป็นผลลบ ทุกคนต้องแสดงความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่

"อยู่ที่จิตสำนึก"


"ส่วนการออกใบสั่งใน 5 นาทีสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อเริ่มต้นดำเนินการจับกุมเขียนใบสั่งก็ใช้เวลาไม่มาก ฉะนั้น 5 นาทีก็ทำได้แน่นอน ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ สร้างวินัยจราจร ให้การจราจรที่หนาแน่นคลี่คลายได้ เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย สะดวกขึ้น" ผบช.น.กล่าว

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการว่ากล่าวตักเตือนนั้น ก็จะทำในเรื่องที่ไม่รุนแรง หรือเรื่องที่การจับกุมทำให้เกิดปัญหาจราจรมากขึ้น ทุกอย่างอยู่ที่สำนึกร่วมกัน การจราจรที่เรียบร้อย ไม่ติดขัด จะช่วยประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลาในการทำงาน หากทุกคนร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ถูกกฎ ไม่กีดขวางการจราจร ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ตำรวจก็ไม่จับกุม ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ยิ้มแย้ม แจ่มใส ตำรวจและประชาชนก็ต้องการบรรยากาศอย่างนั้น จึงขอให้ทุกคนช่วยกันด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์