ห่วงเด็กไทย ศักดิ์ศรีบกพร่อง-รักตีบตัน-สำลักเสรีภาพ

วันนี้ (29 ส.ค.) นายอมรวิชช์ นาครทรรพ นักวิชาการจากสถาบันรามจิตติ เปิดเผยถึงผลการวิจัยเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนกับสิ่งเสพติดว่า

สุราเป็นบันไดขั้นแรกที่ชักนำเยาวชนไปสัมผัสกับยาเสพติดชนิดที่รุนแรงกว่า จากการศึกษาพบว่าเด็กชายระดับมัธยมครึ่งต่อครึ่งที่ดื่มสุรา เพราะการออกแบบสังคมของผู้ใหญ่ โดยปัจจัยความเสี่ยงที่ทำให้เด็กดื่มสุราและสูบบุหรี่มากกว่าเด็กปกติ คือ มาจากครอบครัวที่หย่าร้าง ผลการเรียนไม่ดี อยู่ในแหล่งอบายมุข และกลุ่มเพื่อนกินเหล้าสูบบุหรี่


นายอมรวิชช์ กล่าวต่อว่า

ขณะนี้เด็กไทยเป็นโรคที่สังคมต้องเฝ้าระวัง 3 โรคคือ โรคศักดิ์ศรีบกพร่อง เมื่อผลการเรียนไม่ดี ไม่ได้รับการยอมรับก็ไปหาศักดิ์ศรีนอกโรงเรียน โรคความรักตีบตัน เมื่อไม่มีความรักจากที่บ้าน เด็กก็จะเข้าหายาเสพติดได้ง่าย และโรคสำลักเสรีภาพ มีแหล่งอบายมุขอยู่ทั่วไปที่ง่ายต่อการเข้าถึงของเด็ก ซึ่งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู กลุ่มเพื่อนและชุมชนต้องเข้มแข็งสร้างสิ่งดีให้เด็ก เปิดพื้นที่ดี ๆ ให้เด็กได้สร้างสรรค์ 
  


สำหรับทางออกของปัญหาเยาวชนกับสิ่งเสพติดนั้น นักวิชาการสถาบันรามจิตติ กล่าวว่า

 
ยังต้องมีการจัดระเบียบสังคม โซนนิ่งสถานบันเทิง จำกัดอายุผู้เข้าใช้บริการ และการจัดระบบการศึกษาที่ดี การสร้างสังคมและกลุ่มเพื่อนที่ดี โดยชุมชนมีส่วนร่วมและให้ความสำคัญก็จะมีส่วนช่วยได้มาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์