ห่วงน้ำมันดันเงินเฟ้อพุ่ง โบรกฯคาดทะยานถึง140เหรียญ/บาร์เรล แนะลดพอร์ตลงทุนหุ้น


หลายฝ่ายห่วงเหตุประท้วงตะวันออกกลางดันราคาน้ำมันพุ่งสูงเร็ว โบรกฯคาดทะยาน 140 เหรียญ/บาร์เรล แนะลดพอร์ตลงทุนหุ้น กดดันเงินเฟ้อขยับตาม ธปท.ลั่นคุมอยู่ไม่เกิน 3% แต่ห่วงรัฐยังไม่เลิกอุ้มดีเซล "โฆสิต"-ภาคเอกชนคาด กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ย ลั่นอาจต้องขึ้นราคาสินค้า


ธปท.ห่วงรัฐไม่เลิกอุ้มดีเซล


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.คาดว่าจะคุมอัตราเงินเฟ้อที่ 3% ได้ตามเป้าหมาย แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาสินค้าในประเทศทยอยปรับขึ้น เพราะหากดูตัวเลขเงินเฟ้อของไทยกับประเทศอื่นในภูมิภาคจะเห็นว่าอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก แต่ยอมรับว่าสถานการณ์เงินเฟ้อถือเป็นประเด็นสำคัญในปีนี้

นายประสารกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ค่อนข้างเป็นห่วงคือ การอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีความเห็นว่าไม่สามารถอุดหนุนต่อไปได้ คงต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบด้าน โดยมองว่าการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลควรจะเป็นมาตรการที่ดำเนินการชั่วคราวเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะสูงกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ เพราะเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นในประเทศที่ใกล้กับแหล่งผลิตน้ำมัน ตลาดจึงค่อนข้างอ่อนไหวง่าย ทั้งนี้ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นถึงระดับใดและจะปรับลดลงได้หรือไม่

ราคาอาหารดันเงินเฟ้อก.พ.พุ่ง

นายประสารกล่าวว่า พิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวขณะนี้เริ่มกลับมาขยายตัวสูงกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ภาคการลงทุนภาคเอกชนยังน่าเป็นห่วง โดยอยู่ในระดับที่ยังไม่น่าพอใจ ในแง่นโยบายภาครัฐจึงควรให้ความสนใจในการกระตุ้นและร่วมมือกับภาคเอกชนขยายการลงทุน

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. กล่าวว่า การต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ ไฟฟ้า รถไฟ และรถเมล์ฟรีออกไปอีก 4 เดือน คาดว่าจะไม่มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ เพราะเป็นมาตรการเดิมที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีผู้ได้ประโยชน์เพียงบางกลุ่ม ไม่ได้ส่งผลต่อประชาชนโดยรวม อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากราคาอาหาร และมีสัญญาณการคาดการณ์ราคาล่วงหน้าเพิ่มขึ้น ส่วนที่ธนาคารโลกออกมาเตือนว่าจะเกิดวิกฤตอาหารทั่วโลกนั้น ธปท.คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อไทย เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิตอาหารและน่าจะได้อานิสงส์มากกว่า "แรงกดดันเงินเฟ้อขณะนี้จะทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 9 มีนาคมนี้ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ไม่สามารถระบุได้ แต่ ธปท.จะรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดจากเหตุความไม่สงบในกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางจะยืดเยื้อแค่ไหน และจะกระจายวงกว้างไปยังประเทศอื่นหรือไม่"

"โฆสิต"คาดกนง.ขึ้นดบ.

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เชื่อว่าธปท.จะสามารถคุมเงินเฟ้อได้ ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจกดดันต่อราคาน้ำมันให้ปรับสูงขึ้น แต่เชื่อว่าจะเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราว สำหรับการต่อมาตรการลดค่าครองชีพ รัฐบาลคงทำได้เพียงระยะหนึ่ง ต้องคำนึงถึงโครงสร้างฐานะการคลังในระยะยาวด้วย เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลทำให้สัดส่วนเงินออมของประเทศลดลง ขณะเดียวกันภาคเอกชนต้องปรับตัวรองรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นมาอยู่ระดับปกติ ประมาณ 2.75-3.00%

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น จะกดดันให้อัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นด้วย และจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้นและกำไรลดลง คงต้องปรับขึ้นราคาสินค้าแน่นอน เพราะผู้ผลิตคงไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้

โบรกฯคาดน้ำมันพุ่ง140เหรียญ

บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส ออกบทวิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางหลายประเทศขณะนี้ อาจนำไปสู่สงครามตะวันออกกลางอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตน้ำมันดิบโลกในระยะสั้นๆ เชื่อว่าอาจหนุนให้ราคาน้ำมันดิบดูไบวิ่งขึ้นไปใกล้แนวต้านที่ 140 เหรียญต่อบาร์เรล ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของโลก และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเร็วจะเป็นปัจจัยเร่งเงินเฟ้อโลกให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน กดดันให้ธนาคารกลางของโลกต้องหันมาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดที่เร็วขึ้น และเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นโลก รวมถึงตลาดหุ้นเอเชีย เหมือนครั้งที่เกิดสงครามอ่าวเปอร์เซียที่ราคาหุ้นตกต่ำทั่วโลกราว 33% จึงแนะนำให้ปรับพอร์ตลงทุน โดยให้ถือหุ้นเพียง 30%



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์