หู-โอบามาฮัลโหลชื่นมื่น-เน้นร่วมมือ


เมื่อ 9 พ.ย. เอเอฟพีอ้างข้อมูลสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำสองชาติมหาอำนาจต่างซีกโลก จีนและสหรัฐอเมริกา ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกันชื่นมื่น

รายงานแจ้งว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ผู้นำจีน กล่าวแสดงความยินดีที่นายบารัก โอบามา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันหลายประเด็น อาทิ วิกฤตการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก ปัญหาโลกร้อน และความมั่นคง

นายหู กล่าวว่า นับตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มเจริญสัมพันธไมตรีทางการทูตกับสหรัฐเมื่อ 30 ปีก่อน ความสัมพันธ์รุดหน้าไปด้วยดี แม้มีบางช่วงชะงักงันถอยหลังไปบ้าง พร้อมย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรเคารพซึ่งกันและกัน และหาวิธีการอันเหมาะสมแก้ไขประเด็นปัญหาที่มีความอ่อนไหว เช่น ความขัดแย้งกรณีไต้หวันต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นต้น

นายหูกล่าวกับโอบามาด้วยว่า ประชาคมโลกต้องทำงานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเอาชนะวิกฤตการเงินและออกนโยบายปฏิรูประบบสถาบันการเงินใหม่ๆ นอกจากนั้น ผู้นำจีนยังกล่าวขอบคุณที่นายโอบามาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในช่วงรณรงค์หาเสียง ส่วนนายโอบามาชื่นชมจีนว่าเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ และสายสัมพันธ์ที่เข้มแข็งของจีนกับสหรัฐจะส่งผลดีต่อโลก

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐยุค โอบามาขึ้นเป็นประธานาธิบดีน่าจะราบรื่นกว่าสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เพราะรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ต้องอาศัยจีนช่วยกอบกู้วิกฤตการเงิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์