หุ่นละครเล็กโจหลุยส์คว้ารางวัลยอดเยี่ยมของโลก

กรุงเทพธุรกิจ

11 มิถุนายน 2549 13:25 น.
คณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ซึ่งได้นำการแสดงหุ่นเรื่อง กำเนิดจันทรุปราคาผ่านความเชื่อของคนไทย คว้ารางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยม ประกวดหุ้นนานาชาติที่สาธารณรัฐเช็ก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : หลังจากที่นางปริศนาพงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) ได้ส่งคณะนาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ เข้าร่วมประกวดหุ่นนานาชาติ ครั้งที่ 10 และตระเวนแสดงให้ชาวต่างชาติชมณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 3-11 มิ.ย.2549

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงปรากสาธารณรัฐเช็กว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการการประกวดหุ่นนานาชาติครั้งที่ 10 ได้จัดพิธีประกาศรางวัลดีเด่น6 สาขาและรางวัลยอดเยี่ยม 2 สาขาที่โรงละครแบล็กไลท์กลางกรุงปราก โดยมีผู้แทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐเช็ก ผู้เข้าประกวดหุ่นจากกว่า 40 ประเทศเข้าร่วมกว่า 200 คนผลปรากฏว่า คณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ซึ่งได้นำการแสดงหุ่นเรื่อง กำเนิดจันทรุปราคาผ่านความเชื่อของคนไทย คว้ารางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยมได้สำเร็จสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และความภาคภูมิใจกับชาวคณะเป็นอย่างมาก


นายพิสูตรยังเขียวสด กรรมการผู้จัดการคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ กล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของคนไทยว่าไม่ด้อยไปกว่าชาติใหน เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สมกับความเหน็ดเหนื่อยของชาวคณะที่ซุ่มฝึกซ้อมกันมานาน ที่สำคัญครั้งนี้บิดาคือนายสาคร ยังเขียวสด ศิลปินแห่งชาติ ได้บอกให้พวกเราทำการแสดงให้ดีที่สุด เพื่อช่วยเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก เมื่อได้รับรางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยมยิ่งสร้างความภาคภูมิใจกับชาวคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์เป็นอย่างมาก ซึ่งการแสดงครั้งนี้ได้นำชาวคณะมาทำการแสดงอย่างเต็มรูปแบบถึง 30 คนทั้งการแสดงเชิดหุ่นแสงสีเสียง ดนตรี โดยในจำนวนนี้มีบรรดาพี่น้องในตระกูลยังเขียวสดทั้งหมด 8 คนตั้งแต่ น.ส.เตือนใจนายวิชาญ นายศักดิ์ชัย นายสิทธิพร นายสุนทร นายสุรินทร์ นายนิรัน น.ส.สมพิศรวมทั้งตนด้วย มาร่วมมือร่วมใจกันสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาแบ่งหน้าที่กันทำ อาทิ การตลาด การดูแลหุ่น การคัดนักแสดง ดนตรี เนื้อหาให้คงในรูปแบบโบราณของหุ่นละครเล็กโจหลุยส์มากที่สุด สำหรับครอบครัวยังเขียวสดแล้วการได้รับรางวัลนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

นายศักดิ์ชัยยังเขียวสด ผู้ทำหน้าที่ขับร้อง กล่าวว่า การแสดงของคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์มีความพิถีพิถันมาก เป็นการเชิดหุ่นโดยใช้คน 3 คนต่อหุ่น1 ตัวอย่างมีชีวิตชีวา สร้างควรสนุกสนานให้กับคนดู ผ่านงานศิลปวัฒนธรรมอย่างแนบเนียน การได้รับรางวัลครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการอยู่ระดับอินเตอร์ของคณะ ที่สำคัญยังได้รับการเชื้อเชิญจากทางคณะกรรมการการประกวดหุ่นนานาชาติ ครั้งที่ 10 ให้นำหุ่นละครเล็กโจหลุยส์มาร่วมเปิดการแสดงปีต่อไปด้วยอย่างไรก็ตาม เมื่อกลับไปประเทศไทยอาจจะมีการเชิญคณะหุ่นอื่นๆ จากทั้งในและต่างประเทศมาเปิดการแสดงที่นาฎยศาลา หุ่นละครเล็กโจหลุย ที่บริเวณสวนลุมไนท์ บาซาร์ เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์การแข่งขันระดับสากลให้กับคณะหุ่นอื่นๆ อีกทั้งเป็นการเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมการประกวดหุ่นนานาชาติ ครั้งที่ 11 ที่สาธารณรัฐเช็กในปีต่อไป

ด้านนายธนรัตน์ธนพุทธิ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปราก กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีกับคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ที่สามารถคว้างรางวัลการแสดงทางวัฒนธรรมยอดเยี่ยมในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งมีการส่งการแสดงเข้าร่วมถึง 230 คณะผ่านการคัดเลือกให้มาร่วมงาน 42 คณะซึ่งประเทศไทยส่งการแสดงเข้าร่วมเป็นครั้งแรก จนในที่สุดคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์คว้ารางวัลยอดเยี่ยมมาครองได้ ถือว่าได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยในเช็กเป็นอย่างมาก

"การแสดงของคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์มีความโดดเด่นการแสดงออกทางศิลปวัฒนธรรมไทยชัดเจนมีความประณีตงดงาม มีลีลา มีชีวิตชีวา การแสดงออกทางอารมณ์เศร้า เสียใจ ดีใจ สร้างความประทับใจให้กับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก การได้รับรางวัลครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักยังเป็นการช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นที่สำคัญการได้รับรางวัลครั้งนี้ถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีด้วย" นายธนรัตน์กล่าว

ทั้งนี้คณะทีมงาน สวช. และคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์มีกำหนดเดินทางกลับออกจากกรุงปรากในวันที่ 11 มิ.ย. เวลาประมาณ21.00 น. ถึงประเทศไทยวันที่12 มิ.ย. เวลาประมาณ14.30 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์