หุ่นตำรวจเจ๋ง-ปราบพวกทำผิดจราจร

ขาซิ่งกลัวหุ่นตำรวจจราจร เผยภาคเอกชนสนับสนุนตำรวจ จัดทำหุ่นจำลองตำรวจจราจรตั้งตามสี่แยกทั่วกรุง ปราบพวกนักขับที่ชอบแหกกฎจราจร เผยช่วยให้สถิติการกระทำผิดลดลงได้จริง แนะผู้ผลิตใส่รหัสข้างหมวกไว้ด้วยจะได้ยิ่งเหมือนจริง ส่วนกล้องจับฝ่าไฟแดงเริ่มใช้แล้ว 30 ธ.ค.วันแรก

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ บช.น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น.รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึงที่มาของตำรวจจราจรหุ่นที่มีตั้งอยู่ตามแยกหรือจุดต่างๆ ใน กทม. เวลานี้ว่า


เดิมเริ่มจากโรงพยาบาลวิภาวดี เห็นความเหนื่อยยากตรากตรำของตำรวจจราจร ร่วมกับภาคเอกชนมีแนวคิดที่อยากจะช่วยการปฏิบัติงานของตำรวจจราจรมีแนวคิดที่จะทำหุ่นรูปร่างเหมือนตำรวจจราจรมาช่วยงาน เนื่องจากคนไทยยังมีนิสัยไม่ยำเกรงการในการกระทำความผิด เมื่อเห็นตำรวจจึงจะไม่กระทำผิดกฎจราจร จึงเอาหุ่นดังกล่าวมาช่วยในการบรรเทาแรงงานของตำรวจ เอาไปตั้งไว้ตามแยกหรือจุดสำคัญที่มักจะมีผู้ฝ่าฝืนหรือเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ เมื่อมีการเอาหุ่นดังกล่าวไปตั้งตามสี่แยก ก็ทำให้การฝ่าฝืนไฟแดง หรือเครื่องหมายจราจรต่างๆ ได้มาก ตนประสานกันในทุกท้องที่ดูว่าจุดใดที่ควรติดตั้งก็จะได้เอาไปแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อีกทางหนึ่ง

เริ่มแรกเดิมทีโรงพยาบาลวิภาวดีเป็นผู้อุปถัมภ์ในการจัดสร้างหุ่นตำรวจจราจรเหล่านี้ งบประมาณสร้างตกตัวละ 2 หมื่นบาท ส่วนป้ายประกาศที่ติดอยู่ด้านข้างหุ่นเรายอมให้ได้

ไม่เน้น เพียงแค่ให้รู้ว่าใครเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นการคืนประโยชน์ให้สาธารณะมากกว่า ขณะนี้มีผู้อุปถัมภ์ในการผลิตหุ่นตำรวจจราจรเข้ามาแล้วหลายราย ท้องที่ต่างๆ ได้เอาไปติดไว้ตามแยกหรือจุดที่ต้องการปราบผู้ขับขี่ไม่ให้ฝ่าฝืนกฎจราจร เช่น ท้องที่ สน.บางเขน ประชาชื่น พหลโยธิน วังทองหลาง ลาดพร้าว เป็นต้น รองผบช.น. กล่าวต่อว่า หลังจากนำหุ่นดังกล่าวไปตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ก็ได้ผลพอสมควร จากการพูดคุยกับผู้ขับขี่ยานยนต์บอกว่าเหมือนกับเห็นตำรวจแล้วไม่อยากกระทำผิด แม้จะเป็นตำรวจหุ่นก็ตามไม่รู้ว่ามีคนอื่นเฝ้าดูอยู่หรือเปล่า มีคนชื่นชอบมากกว่าติ ที่ติก็เพียงแค่บอกว่าหุ่นตัวนี้ตั้งชิดขอบทางมากไป เกรงว่าจะเฉี่ยวชนเอา เราก็ให้ขยับเข้ามา

สำหรับหุ่นตำรวจจราจรเหล่านี้จะไม่มีชื่อและยศ เป็นหุ่นตำรวจจำลองเหมือนกันทุกตัว จะมีเพียงแค่ส่วนหมวกกันน็อกที่ใส่อยู่

ถ้าเป็นของ บก.จร.จะเป็นสีขาว-ส้ม ถ้าเป็นของท้องที่จะเป็นสีดำ-ขาว ที่ตนแนะนำไปทางผู้ผลิตอีกอย่างคือขอให้ใส่รหัสเรียกขานด้านข้างหมวกกันน็อกของตำรวจหุ่นด้วย จะได้เหมือนจริงมากขึ้นเพราะตำรวจจราจรจริงๆ จะมีรหัสทุกนาย "สำหรับหุ่นตำรวจจราจรเหล่านี้ ถือเป็นเครื่องมือในการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรได้ระดับหนึ่ง หุ่นนี้มีคำว่าผิดหรือถูกตราบใดที่เราไม่เอาไปตั้งเกะกะถนน นับว่ามีส่วนดีมากกว่าส่วนเสีย หากประชาชนต้องการจะติ-ชมเรื่องนี้เรายินดีรับฟังเพื่อพิจารณา สามารถติชมมาได้ที่ โทร. 1197 หรือ ทาง www:trafficpolice. go.th" รอง ผบช.น.กล่าว

ด้านพ.ต.ท.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ รอง ผกก.จร. สน.วังทองหลาง เปิดเผยว่า ได้รับการประสานผ่านมาทาง สว.จร.สน.วังทอง ว่าภาคเอกชน

ซึ่งเคยทำป้อมจราจรที่เป็นรูปหมวกกันน็อกตำรวจจราจร ต้องการจะทำรูปหุ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบเท่าตัวจริงมาให้ตั้งตามทางแยกต่างๆ โดยจะไปติดต่อหาผู้อุปถัมภ์ให้ ซึ่งทางสน.วังทองหลางได้มาเป็นจำนวน 5 ตัว นำไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของ สน.วังทองหลาง ประกอบด้วย แยกประชา ธรรม ใกล้ เอสซีปาร์ค ด้านขาเข้า 1 ตัว ขาออก 1 ตัว, ใกล้สถานทูตลาว 1 ตัว, แถวแยกบดินทรเดชา 1 ตัว, ปั๊มเชลล์ตรงลาดพร้าว ซ.86 อีก 1 ตัว โดยได้ทำมาเป็นรูปร่างหน้าตาตำรวจบล็อกเดียวกันหมด เว้นป้ายชื่อเอาไว้ให้เรามาใส่เองว่าจะใช้ชื่ออะไร ตนยังฝากไปว่าคราวหน้าขอให้เปลี่ยนเป็นรูปบล็อกหน้าตาเหมือนตนก็จะดี

ด้านพ.ต.ต.ภาษิต ไพรัตน์ สว.จร.สน.วังทอง หลาง กล่าวถึงโครงการลดอุบัติเหตุ ว่าทางสน. วังทองหลาง จะเปิดโครงการ "จราจรวิถีพุทธ"

โดยนำเอาตู้คอนเทนเนอร์เก่า อยู่ตรงแยก เอสซีปาร์คมาปรับปรุงภายในพร้อมปิดรูปภาพอุบัติเหตุทางถนนต่างๆ ผลที่ตามมาของอุบัติเหตุ ตลอดจนหลักธรรม จะเอาไว้ให้นักเรียนโรงเรียนในพื้นที่ ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ เช่นเด็กแว้น คนที่ดื่มสุราแล้วขับรถ มานั่งสงบสติอารมณ์ ซึ่งเปิดโครงการนี้ในวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์