หุ่นช่างฟ้อนไทย คว้ารางวัล เทศกาลหุ่นโลก


คณะหุ่นช่างฟ้อนโจ-หน่าจากประเทศไทยสร้างชื่อ ในเวทีเทศกาลหุ่นโลก ครั้งที่ 14 ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เตรียมนำรางวัลชนะเลิศหุ่นโลกถวายในหลวง...

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. คณะหุ่นช่างฟ้อน นายภาสกร และนางทรัพย์ทวี สุนทรมงคล หรือศิลปินโจ-หน่า สองสามีภรรยา ที่คว้ารางวัลการตีความบทกวีผ่านการแสดงได้ซาบซึ้งใจ หรือ “Award for the most tender and poetic interpretation” จากการแสดงเรื่อง “ลาวดวงเดือน” ในเวทีเทศกาลหุ่นโลก ครั้งที่ 14 ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ได้เข้าพบ นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อแสดงความขอบคุณ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่ให้การสนับสนุนการประกวด

นางทรัพย์ทวี กล่าวว่า ขอขอบคุณ สศร. ที่ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าที่พัก สำหรับรางวัลที่ได้รับนั้น ถือว่าเป็นความสำเร็จ ที่ทางคณะหุ่นช่างฟ้อน ได้มีความพยายามและความตั้งใจ จนสามารถคว้ารางวัลครั้งนี้มาได้ โดยมีการเตรียมการมานานตลอดปี 2552 ที่สำคัญตนถือว่า การประกวดครั้งนี้ เป็นความสำเร็จของคนไทยทั้งประเทศ ที่ได้นำศิลปการแสดงไปโชว์เผยแพร่ในเวทีระดับโลก และขอขอบคุณคนไทยที่เป็นกำลังใจ ในการสร้างชื่อเสียงมาให้กับประเทศด้วย

 


นางทรัพย์ทวี กล่าวต่อว่า คณะหุ่นช่างฟ้อน ทั้ง 2 คน ได้เปลี่ยนชีวิตทำงานเพื่อในหลวง ใช้ชีวิตตลอดระยะเวลา 4 ปี ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ จนได้รับรางวัลที่สง่างามมาครอง โดยตนมีแรงบันดาลใจจากพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงพระราชทานว่า คนเราไม่ต้องทำดีที่สุด ดีพอเพียง พอใช้ ก็เพียงพอสำหรับตัวเอง

ทั้งนี้ คณะหุ่นช่างฟ้อน จะนำรางวัลที่ได้รับครั้งนี้ ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ โรงพยาบาลศิริราช ในวันที่ 12 มิ.ย. เวลา 13.00 น. โดยจะมีการแสดงหุ่นช่างฟ้อนบางตอนถวายพระองค์ท่านด้วย นางปริศนา กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดี กับคณะหุ่นช่างฟ้อน ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ โดยในสัปดาห์หน้า ทาง สศร. จะจัดงานแสดงความยินดี ร่วมกับศิลปินที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกหลายท่าน โดยมีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม มาร่วมแสดงความยินดีด้วย นอกจากนี้ทราบว่า ในช่วงปลายปีคณะหุ่นช่างฟ้อน จะเดินทางไปแสดงที่ต่างประเทศ ทาง สศร. พร้อมจะเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือในการประสานงานในทุกเรื่อง ที่สำคัญตนเห็นว่าช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการด้านศิลปวัฒนธรรมประสบปัญหาด้านสถานที่ การจัดแสดงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ คณะหุ่นช่างฟ้อนโจ-หน่า ผู้ผลิตหนังสั้นไม่มีโรงหนังฉาย จึงมีแนวความคิดจัดหาสถานที่ในการแสดง ให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาแสดงต่อไปด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์