หืออ! สมาพันธ์นักบินนานาชาติ ออกคำเตือน สนามบินสุวรรณภูมิ สุดเสี่ยง อันตราย

นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาพันธ์นักบินนานาชาติ (International Federation of Air Line Pilots' Associations: IFALPA) ได้ออกคำเตือนไปยังสมาชิกที่เป็นนักบินพาณิชย์จากทั่วโลก เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของประเทศไทย โดยระบุว่าปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งานบริเวณทางขับขับเคลื่อนเครื่องบิน (Taxi way) ระหว่างลานจอดอากาศยานกับทางวิ่งเครื่อง (RUNWAY) สำหรับให้เครื่องบินขึ้นลง

เนื่องจาก ตรวจพบว่าพื้นสนามบินบริเวณทางขับมีสภาพพื้นผิวที่อ่อนนิ่มเพราะมีน้ำอยู่ด้านล่าง และปัจจุบันมีเที่ยวบินขึ้นลงจำนวนมากทำให้พื้นผิวเกิดชำรุด เป็นหลุมยุบหลายจุด จึงมีความเสี่ยงที่จะมีเศษยางมะตอยหรือหินที่หลุดร่อนออกจากผิวทางขับอาจจะกระเด็นเข้ามายังภายในเครื่องยนต์ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับอากาศยาน จึงได้แจ้งเตือนให้นักบินที่ทำการบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มความระมัดระวังในระหว่างที่ขับเครื่องบินบนแท็กซี่เวย์

"หลังจากนี้สมาคมนักบินไทยจะนำเอกสารคำเตือนจากสมาพันธ์นักบินนานาชาติไปพิมพ์เป็นโปสเตอร์ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้นักบินคนไทยที่เป็นสมาชิกของสมาคมราว 1500 คน ให้เพิ่มระวังการขับเครื่องบินบนทางขับ เบื้องต้นอาจใช้วิธี หลีกเลี่ยงการจอดเครื่องบินที่จุดซ้ำ ๆ เพื่อลดการกดทับพื้นผิว และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลุมยุบขึ้นอีก เพราะเครื่องบินมีน้ำหนักมาก ซึ่งหากขับไม่ระวังและมีเศษยางมะตอยที่หลุดร่อยหรือหินกระเด็นเข้าเครื่องยนต์ เครื่องบินก็จะเสียไม่สามารถขึ้นบินได้"

นายสนองกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งเป็นเจ้าของสนามบินก็ได้พยายามแก้ไขซ่อมแซมทางขับแต่เป็นการซ่อมแบบชั่วคราวด้วยการใช้แอสฟัลท์หรือยางมะตอย ไม่ได้ซ่อมแบบถาวรหรือซ่อมใหญ่ ทำให้ปัญหาหลุมยุบยังเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ทอท. ไม่สามารถแจ้งปิดซ่อมได้ในระยะยาว เพราะปัจจุบันมีเที่ยวบินขึ้นลงจำนวนมาก อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทอท. ควรจะต้องหาวิธีในการปิดซ่อมแซมรูปแบบใหม่เช่นอาจจะใช้รูปแบบการซ่อมแบบกึ่งถาวรซึ่งเชื่อว่าสามารถทำได้ เพื่อให้พื้นผิวทางขับมีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับอากาศยานได้

 


หืออ! สมาพันธ์นักบินนานาชาติ ออกคำเตือน สนามบินสุวรรณภูมิ สุดเสี่ยง อันตราย


หืออ! สมาพันธ์นักบินนานาชาติ ออกคำเตือน สนามบินสุวรรณภูมิ สุดเสี่ยง อันตราย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์