หีบพระศพพระพี่นางฯทรงหลุยส์ผสมบุษบก สร้างจากไม้สักทอง100ปีแผ่นเดียว

สุริยาหีบศพเผย หีบพระศพ'พระพี่นางฯ'พ่นสีโอ๊กม่วงคล้าย'สมเด็จย่า' 'พระเทพฯ'เสด็จฯตรวจงานด้วยพระองค์เอง ทรงชมว่า'สวยดี'

นายพรเทพ สุริยา เจ้าของร้านสุริยาหีบศพ กล่าวว่า ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการจัดสร้างหีบพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยสร้างหีบพระศพทรงหลุยส์ผสมบุษบกจากแผ่นไม้สักทอง อายุ 100 ปีขนาดใหญ่เพียงแผ่นเดียว ไม่มีรอยต่อ โดยไม้ดังกล่าวนำมาจากจ.เชียงใหม่ และใช้หมึกจีนพ่นสีโอ๊กม่วง ขนาดความกว้าง 26 นิ้ว ความยาว 2 .29 เมตร น้ำหนักเกือบ 300 กิโลกรัม ทั้งนี้ใช้เวลาเตรียมการประมาณ 30 วัน อย่างไรก็ตาม สีที่พ่นเป็นสีโอ๊กม่วงนั้นนอกจากเป็นสีที่มีเข้มแข็ง น่าเชื่อถือและเหมาะสมกับงาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์ให้ทำหีบพระศพให้คล้ายคลึงกับหีบพระศพของสมเด็จพระศรีนครินทราพระบรมราชชนนี ซึ่งใช้หมึกจีนสีโอ๊กม่วงเช่นกัน

เจ้าของร้านสุริยาหีบศพ กล่าวเพิ่มเติมว่า หีบพระศพดังกล่าวประกบด้วยปุ่มมะค่าทองรอบใบ ลวดลายของหีบพระศพเป็นลายกุหลาบ แสดงถึงความรัก

ส่วนด้านขอบล่างเป็นลายหลุยส์ ส่วนฝาด้านบนเป็นบุษบก 3 ชั้น ภายในหีบพระศพใช้ผ้าไหมสีครีมทองประดับตกแต่งและดิ้นชายรอบ ซึ่งทางสุริยาเป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมด ใช้ช่างแกะสลัก 3 คน ช่างประกอบหีบศพอีก 5 คน รวม 8 คน ภายใต้การดูแลของสำนักพระราชวังตลอดการผลิต 30 วัน  นายพรเทพ กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00น.ที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนย้ายหีบพระศพไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยสมเด็จพระเทพรัตราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาตรวจงานด้วยพระองค์เอง พร้อมตรัสว่า สวยดี

เจ้าของร้านสุริยาหีบศพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางบริษัทได้เคยจัดทำหีบพระศพถวายสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี หม่อมหลวงบัว กิติยากร และคุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์