หามส่งรพ.กว่าร้อย ลูกชิ้นพิษ สงสัยปลาปักเป้า



ลูกชิ้นพิษ- สามเณรในอ.บ้านหลวง จ.น่าน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพร้อมชาวบ้านอีกกว่าร้อยคน หลังกินแกงจืดลูกชิ้นปลาในงานศพแล้วล้มป่วยกันระนาว แพทย์สงสัยว่าลูกชิ้นอาจทำมาจากปลาปักเป้าที่มีพิษอยู่

ตะลึงชาวอ.บ้านหลวง จ.น่าน 300 คน กินต้มจืดลูกชิ้นปลาในงานศพ ร่วงระนาว 142 คน ทั้งอาเจียน ปากลิ้นชาใจสั่น หมดแรง ต้องลำเลียงส่งร.พ.อลหม่าน ก่อนส่งต่อไปยังร.พ.จังหวัด สาธารณสุขน่านเผยสงสัยเจอลูกชิ้นปลาปักเป้า ที่มีพ่อค้าหัวใสแอบนำเนื้อปลามีพิษมาปรุงเป็นอาหาร ระบุชาวอ.บ้านหลวงเคยกินหน่อไม้อัดปี๊บจนล้มป่วยด้วยโรคโบทูลิซึ่มกว่า 100 ราย เมื่อ 2 ปีก่อน

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 18 เม.ย. แผนกฉุกเฉินร.พ.น่าน รับแจ้งจากร.พ.บ้านหลวง อ.บ้านหลวง จ.น่าน ว่า

มีผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารักษาตัวด้วยอาการอาหารเป็นพิษ อาเจียน ชาที่ปากและลิ้น แน่นหน้าอก หายใจติดขัด ขอให้มารับตัวไปรักษาต่อที่ร.พ. หลังรับแจ้งน.พ.นิวัฒน์ชัย สุจริตจันทร์ รองผอ.ร.พ.น่าน ประสานรถกู้ชีพนครน่าน รถกู้ภัยอบจ. รถกู้ภัยอบต.ใกล้เคียง รถกู้ชีพร.พ.ค่ายสุริยพงษ์ และรถทีมแพทย์พยาบาลเข้าพื้นที่นำผู้ป่วยอาการหนักมารักษาที่ร.พ.น่าน

นายพัลลภ แก้วใหม่ นายกอบต.สวด อ.บ้านหลวง กล่าวว่า

ก่อนเกิดเหตุชาวบ้านที่ป่วย ไปร่วมงานศพของนายคำ สุดสม ที่ต.บ้านฟ้า อ.บ้านหลวง มีผู้ร่วมงานประมาณ 300 คน เจ้าภาพได้จัดอาหารเลี้ยง 2 อย่าง คือต้มจืดลูกชิ้นปลา 3 หม้อ กับแกงคั่วเนื้อ 1 หม้อ และนำมาเลี้ยงช่วงเที่ยงเวลา 12.00 น. จนถึงเวลา 15.00 น. ปรากฏว่ามีชาวบ้านจำนวน 142 คน ที่กินอาหารเข้าไปเกิดอาการป่วยดังกล่าว และเข้ารักษาตัวที่ร.พ.บ้านหลวง 50 ราย ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 4 รายส่งต่อร.พ.น่าน ซึ่งมีเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์พร้อมกว่า

น.พ.นิวัฒน์ชัย กล่าวว่า
 
จากการสอบถามทราบว่า มีคนกินอาหารดังกล่าวเข้าไปประมาณ 300 คน มีอาการ 142 ราย อาการหนักอ่อนเพลียเดินไม่ได้ จำนวน 7 ราย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านและเด็กๆ รวมทั้งพระเณรที่ยังไม่ออกอาการ มารอตรวจรักษาที่ร.พ.บ้านหลวงอีกกว่า 100 ราย นอกจากนี้ยังได้ประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้านให้คนที่ไปกินอาหารทั้งหมดเดินทางมาตรวจอาการที่ร.พ.ทั้งหมด ซึ่งยังทยอยกันมาเรื่อยๆ ในเบื้องต้นคาดว่าอาการเกิดจากผู้ป่วยได้รับเชื้อเตโตรโดทอกซิน(Tetrodotoxin)หรือทีทีเอ็กซ์ ในลูกชิ้นปลา ที่อาจทำจากปลาปักเป้า เป็นพิษที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการชาตามอวัยวะของร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นอัมพาต วิงเวียนศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน หมดสติและอาจเสียชีวิตได้

ด้านน.พ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า

ลูกชิ้นปลาที่ชาวบ้านนำมารับประทานแล้วเกิดอาการดังกล่าว อาจจะทำจากเนื้อปลาปักเป้า ซึ่งถือว่ามีพิษร้ายแรง และมีคนลักลอบนำปลามีพิษดังกล่าวมาแปรรูปเป็นลูกชิ้นจำหน่ายกันมาก ขณะนี้ได้ส่งทีมกู้ชีพนครน่าน แพทย์พยาบาลทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับ อ.บ้านหลวง เคยมีข่าวชาวบ้านรับประทานหน่อไม้อัดปี๊บจนล้มป่วยด้วยโรคโบทูลิซึ่มกว่า 100 ราย เมื่อ 2 ปีก่อนจนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศมาแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์