หามกำนันเป๊าะส่งรพ.คุกเครียดป่วยหนัก-ทวีย้ำคดีสิ้นสุด

หามกำนันเป๊าะส่งรพ.คุกเครียดป่วยหนัก-ทวีย้ำคดีสิ้นสุด


เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นำตัว "กำนันเป๊าะ" ไปรักษาที่ ร.พ.ราชทัณฑ์ ตั้งแต่กลางดึก หลังมีอาการป่วยและเครียด โดยมีญาติมารอเยี่ยมที่ ร.พ.แล้ว

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำพิเศษกรงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเป็นคืนแรก มีอาการเครียด และป่วย เจ้าหน้าที่ได้ประสานแพทย์เข้ามาตรวจเช็คอาการแล้ว ประเมินว่า ต้องส่งตัวกำนันเป๊าะ ไปทำการรักษายังทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจเช็กอาการอย่างใกล้ชิด

โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ญาติของนักโทษที่มีอาการป่วย และถูกนำมาส่งรักษายัง ทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ เข้าเยี่ยมได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งต้องมาลงชื่อเขียนคำร้องเพื่อเข้าเยี่ยมก่อน โดยขณะนี้ ญาติของกำนันเป๊าะที่เพิ่งทราบข่าวว่า กำนันเป๊าะมีอาการป่วย ได้มารอเข้าเยี่ยมที่ทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วยของ กำนันเป๊าะ แต่อย่างใด เพราะต้องรอให้แพทย์ผู้ทำการรักษา หรือผู้อำนวยการ ทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ เป็นผู้ให้ข้อมูลเอง


เจ้าหน้าที่หาม "กำนันเป๊าะ" ส่ง ร.พ.ราชทัณฑ์ แล้ว หลังแพทย์ลงความเห็นต้องรักษาตัวต่อเนื่อง ด้าน อธิบดีศาลอาญา เผย คดีสิ้นสุดกระบวนการหมดแล้ว ต้องทำตามคำพิพากษา


รายงานข่าวจากส่วนควบคุมแรกรับนักโทษ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แจ้งว่า ทางเรือนจำได้ส่งตัว "กำนันเป๊าะ" หรือ นายสมชาย คุณปลื้ม ที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ ไปยัง โรงพยาบาลทัณฑสถาน กรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว หลังนักโทษมีอาการป่วยหนัก ที่เป็นอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยทั้งนี้ ก็เป็นไปตามคำสั่งของแพทย์ประจำ ร.พ.ราชทัณฑ์ 

ด้าน นายสรสิทธิ์ จงเจริญ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เพิ่มเติมว่า ทางเรือนจำได้ปฏิบัติต่อ นายสมชาย เหมือนนักโทษทุกคน โดยนำตัสวมายังแดนแรกรับ ส่วนอาการป่วยของ นายสมชาย นั้น ทางกรมราชทัณฑ์ มีทัณฑสถาน ร.พ.ราชทัณฑ์ อยู่แล้ว โดยอยู่ไม่ห่างเรือนจำมากนัก ซึ่งหากนักโทษป่วยกระทันหัน ก็สามารถนำตัวมารักษาได้ทันที ส่วนกรณีที่ว่าจะสามารถนำตัวนักโทษออกมารักษาตัวยัง ร.พ.ภายนอกได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้กระทำได้เพียงส่งตัวไปยัง ร.พ.ตำรวจ เท่านั้น เพราะมีข้อตกลงร่วมกัน และมีสถานที่รองรับในกรณีนักโทษป่วยหนักอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์กรมราชทัณฑ์อย่างเดียว

บรรยากาศเรือนจำญาติกำนันเป๊าะมารอเยี่ยมแล้ว

บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่คุมขัง นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ จำเลยในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร และคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว

ล่าสุด มีกลุ่มญาติของกำนันเป๊าะ ประมาณ 6-7 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น มีคนขับรถของกำนันเป๊าะมาด้วย และได้นำอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้จำเป็น มามอบให้กับกำนันเป๊าะได้ใช้ในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ญาติลงชื่อเข้าเยี่ยมนักโทษในเรือนจำได้แล้ว แต่จะเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยม ได้พบเจอกับนักโทษในเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เริ่มมีสื่อมวลชนบางสำนัก มาปักหลักรอทำข่าวกำนันเป๊าะ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครกันบ้างแล้ว

อธิบดีราชทัณฑ์ เผย กำนันเป๊าะป่วยอยู่ที่แพทย์

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ถือเป็นนักโทษเด็ดขาด เนื่องจากศาลฎีกา มีคำตัดสินออกมาแล้ว ส่วนการจะนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำไหนอย่างไรนั้น ระบุว่า เนื่องจากศาลมีคำสั่งให้จำคุกในคดีจ้างวานฆ่า 25 ปี คดีบุกรุกที่ดิน 5 ปี รวมจำคุก 30 ปี จึงต้องนำกำนันเป๊าะไปคุมขังยังเรือนจำความมั่นคงสูง ตามกฎเกณฑ์ เพราะโทษเกิน 15 ปี ส่วนจะพิจารณาให้ไปอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากกำนันเป๊าะมีอาการป่วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตรวจรักษา และความเห็นของแพทย์

ทั้งนี้ อธิบดี ยังกล่าวด้วยว่า การให้การรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้น มีมาตรฐานเดียวกับการรักษาตามโรงพยาบาลทั่วไป และให้การดูแลรักษาคนไข้อย่างเต็มที่แน่นอน

"อชิรวิทย์" ฟันธง จับ "กำนันเป๊าะ" ไม่ใช่การเมือง

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางใน จ.ชลบุรี จำเลยหลบหนีคำพิพากษา ของศาลฎีกา ว่า โดยมองว่า การจับกุม นายสมชาย ได้ง่ายดายนั้น เนื่องจาก นายสมชาย กำลังป่วย ทำให้ต้องกลับเข้ามาในประเทศไทยซึ่งมีความก้าวหน้าในการรักษา ทำให้เกิดความผิดพลาดในการระวังตัวว่ามีตำรวจคอยติดตามอยู่ตลอดเวลา พอเจ็บป่วยทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนไป ซึ่งฟังธงว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง เพราะคดีนี้สิ้นสุดในชั้นฎีกาแล้ว ไม่มีโอกาสที่ นายสมชาย จะต่อสู้คดี หรือขอประกันตัวได้ ต้องติดคุกเพียงอย่างเดียว จึงจำเป็นต้องเสี่ยงเข้ามารักษาให้หายแล้วหลบหนีคดีต่อ แต่โชคร้ายจึงถูกจับเช่นนี้ ส่วนที่มาอยู่นานเป็นปีเนื่องจากต้องใช้เวลาในการรักษาตัวตลอด และตำรวจก็สบโอกาสเข้าจับกุม

อย่างไรก็ตาม การที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไม่ออกหน้าในคดีนี้ มองว่า นายสมชาย ก็เป็นเพียงผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีรายหนึ่ง จึงถือเป็นเรื่องเล็ก ไม่จำเป็นที่ต้องออกหน้า ให้หน่วยที่ดูแลจัดการทำงานดีกว่า

อธิบดีศาลอาญา เผย คดีกำนันเป๊าะ สิ้นสุดแล้ว

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า คดีของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ที่ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ ตามหมายจับ ในคดี 2 คดี และมีคำตัดสินไปแล้ว โดยคดีสิ้นสุดตั้งแต่ 2547 แล้ว และผู้ต้องหาหลบหนีไป ดังนั้น ทั้ง 2 คดีนี้ ถือว่าเป็นอันสิ้นสุดแล้ว เมื่อตำรวจสามารถจับกุมได้ และส่งมายังศาล และพิสูจน์ว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริง  ศาลก็ส่งตัวไปยังเรือนจำตามขั้นตอนไปแล้ว ตามหมายจำคุกที่มีอยู่ทั้ง 2 คดี โดยต่อจากนี้ศาลไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว ส่วนทางเรือนจำ จะคุมตัวที่ไหนนั้น เป็นเรื่องของทางกรมราชทัณฑ์ ที่ดำเนินการต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์