หาดตากวนพ่นพิษซ้ำซากปลาตายเกลื่อนหาด


ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงเรือเล็กว่าบริเวณหาดตากวน - อ่าวประดู่ เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมืองระยอง

พบปลาไอ้พี้ตายเกลื่อนหาดยาวกว่า 200เมตรโดยไม่ทราบสาเหตุการตายแจ้งเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดระยองทราบได้รับ คำตอบว่า สาเหตุปลาตายน่าจะมาจากมีการระเบิดปลาในทะเลทำให้ปลาตายจำนวนมากและ โยนให้ชาวประมงแจ้งเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอให้มาตรวจแต่ยังไม่มีหน่วยงานใด เข้ามาดูแล เจ้าของกิจการฟาร์มเลี้ยงหอยแมลงภู่หาดตากวน - อ่าวประดู่ หวั่นอาจมีผลกระทบหอยแมลงภู่


นายถนอม มิ่งแม้น ประธานชมรมประมงเรือเล็ก ตากวน - อ่าวประดู่ เปิดเผยว่าเป็นเหตุการณ์ที่แปลกมาก ทำไมปลาไอ้พี้ตายมากขนาดนี้ ทั้งที่ปลาชนิดนี้ทนต่อสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ แต่ทำไมไอ้พี้จึงตายจำนวนมาก ปลาชนิดอื่นกลับไม่ตาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปตรวจสอบหาสาเหตุการ ตายโดยเร็ว เพราะขณะนี้ชาวประมงที่เป็นสมาชิกชมรมเรือเล็ก ลงทุนสร้างแพเลี้ยงหอยแมลงภู่ชนิดแขวนลอย ใน ทะเลจำนวนหลายราย หวั่นเกิดผลกระทบหอยแมลงภู่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างจับขายใช้หนี้

นายถนอม กล่าวว่า ที่ผ่านมาในอดีตตนและเพื่อนสมาชิกชมรมฯ หลายราย ลงทุนทำแพเลี้ยงหอยแมลงภู่แขวนลอยผูกติดถังน้ำมันขนาด 20 ลิตรในทะเล ลงทุนแพละ 50,000 - 150,000 บาท ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันน้ำทะเลมีความร้อนสูงมากในปีนั้นโดยไม่มีใคร ทราบสาเหตุ จนทำให้หอยแมลงภู่ตายหมด ประสบกับความขาดทุน เป็นหนี้กันไปหลายราย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้น้ำทะเลไม่ร้อนแต่ปลาไอ้พี้ตายจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็ได้รับแจ้งอีกว่าพบคราบน้ำมันบริเวณแพเลี้ยงหอยแมลงภู่อีก จำนวนมาก

ชาวประมงเรือเล็กตากวน - อ่าวประดู่ ต้องประสบกับปัญหาที่ซ้ำซากมานานเกี่ยวกับน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารพิษในคลองชา กหมากไหลออกสู่ทะเล คราบน้ำมันไหลลงคลองชากหมากแล้วไหลออกสู่ทะเลตากวน - อ่าวประดู่ พอเกิดปัญหาชาวประมงก็ได้รับผลกระทบทุกครั้ง แต่ปัญหามันก็ยังเกิดไม่หยุดพวกเราชาวประมงไม่ได้โทษโรงงานหรือโทษใคร แต่อยากจะฝากโรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสนใจที่จะแก้ปัญหาให้มันตรงจุด เมื่อเกิดแล้วให้รีบแจ้งชาวประมงโดยเร็ว จะได้หาทางป้องกัน แต่ที่ผ่านมาพวกเราจะรู้ก่อนทุกครั้ง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์