หั่นเหี้ยนเลิฟซีนเรยา

ผู้บริหารทีวีช่อง 3 ควงแขนผู้จัดละครและทีมงานนักแสดง "ดอกส้มสีทอง" เข้าทำเนียบถกรัฐมนตรีคุมสื่อ
 
ผลเจรจาลงเอยโดนสั่งตัดเหี้ยนฉากเลิฟซีน "เรยา" รัฐมนตรีอ้างหวาดเสียว พร้อมขึ้นตัววิ่งเตือนไปด้วย ด้านดารานำสาว "ชมพู่" โอดเสียดาย เพราะอุตส่าห์ทุ่มตัวถอดหัวใจแสดง ย้ำละครเรื่องนี้สะท้อนสังคม เตือนสติคนดูมากกว่าจะให้ทำตาม

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูงานด้านสื่อของรัฐบาล


ได้เชิญนายบริสุทธิ์ บูรณสัมฤทธิ์ ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 พร้อมด้วย น.ส.อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้บริหารบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ในฐานะผู้จัดละครเรื่อง "ดอกส้มสีทอง" และ "ศัลยา" ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ นายวิทยา วสุไกรไพศาล ดารานำฝ่ายชาย น.ส.เบญจวรรณ อาร์ตเนอร์ ดาราหญิง หารือเกี่ยวกับกรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนผ่านทางเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมละครเรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน ก้าวร้าวซึ่งอาจจะทำเกิดการเลียนแบบได้

หลังการหารือกว่า 1 ชั่วโมง นายองอาจให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่หารือกันทราบว่า ละครเรื่องนี้เหลืออีก 6 ตอน เท่านั้น ใช้เวลาฉายอีก 3 สัปดาห์
 
และเท่าที่ดูพบว่ามี 2-3 ตอนที่มีภาพไม่เหมาะสม เพราะเป็นภาพที่เข้าข่ายเลิฟซีน หวาดเสียว และขณะนี้มีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาละครเรื่องนี้ ทำให้อาจจะส่งผลกระทบต่อสังคมจึงเสนอผู้บริหารช่อง 3 และผู้จัดละคร ว่า ก่อนที่จะฉายละครต่อไปนั้นขอให้มีคำแนะนำและตัววิ่งชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าภาพที่จะปรากฏต่อไปนี้เป็นการแสดง และผู้ปกครองควรให้คำแนะนำแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เพราะตนถือว่าการแสดงละครนั้นเราสามารถนำมาเป็นตัวอย่าง หรือบทเรียนในการสอนบุตรหลานในขณะที่ชมรายการได้ ทั้งนี้ ทางผู้บริหารช่อง 3 และผู้จัดละครยินดีที่จะตัดฉากหรือตอนที่ไม่เหมาะสมออกไป เพราะทั้งผู้จัดและผู้บริหารช่อง 3 มีความรับผิดชอบและเข้าใจเจตนารมณ์ของสังคม


เมื่อเวลา 14.00 น. ที่โรงละครวังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม

กล่าวถึงกรณีละครโทรทัศน์เรื่อง "ดอกส้มสีทอง" ที่เป็นกระแสสังคมอยู่ในขณะนี้ว่า พอใจกับผลการหารือระหว่าง นายองอาจกับกรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ผู้ผลิตละคร "ดอกส้มสีทอง" เพราะผู้สร้างละครจะขึ้นคำเตือนในช่วงที่มีฉากล่อแหลม และไม่เหมาะสมกับเยาวชน นอกจากนี้ยังเตรียมกลับไปดูว่า มีฉากใดไม่เหมาะสม เพื่อพิจารณาตัดออก ทั้งนี้ ตนอยากให้ผู้สร้างและผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ใช้กรณีนี้เป็นบทเรียน ไม่ควรปล่อยให้มีละครลักษณะดังกล่าวอีก

นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า ขอย้ำว่าที่ วธ. ออกมาพูดและเรียกร้องเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ เป็นการทำหน้าที่สะท้อนปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ผู้สร้างละครและหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องสื่อ ถ้ายังมีการสร้างละครลักษณะนี้หรือรุนแรงกว่านี้ โดยมีฉากไม่เหมาะสมออกมาอีก วธ.จะออกมาทำหน้าที่ปลุกสังคมอีกอย่างแน่นอน

"อย่างไรก็ตามอยากฝากไปยังคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (กบว.) ของทุกช่อง ซึ่งทำหน้าที่ตรวจพิจารณาละคร จะต้องเข้มข้นและรัดกุมมากกว่านี้ ที่สำคัญควรคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมมากว่านึกถึงผลประโยชน์ของธุรกิจเหมือนทุกวันนี้" นายนิพิฏฐ์กล่าว

เมื่อเวลา 14.30 น. วันเดียวกัน ที่โรงแรมคอนราด ถ.วิทยุ นางเอกสาว ชมพู่ อารยา เอ. ฮาร์เก็ต
 
เปิดเผยถึงประเด็นละคร "ดอกส้มสีทอง" ที่กำลังเป็นกระแสสังคมอยู่ในขณะนี้ว่ายังไม่ได้อัพเดตอะไร แต่เมื่อเช้าระดับผู้ใหญ่ไปคุยกัน คอนเฟิร์มว่าคืนนี้มีละครแน่นอน ซึ่งไม่ทราบ เพราะปกติเรื่องการตัดต่อละครเขาก็ตัดเพื่อความกระชับอยู่แล้ว แต่จะลดทอนบางคำพูดหรือไม่ ก็ต้องถามทางบรอดคาซท์ฯ ส่วนเรื่องฉากแรงๆ หลังจากนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรแล้ว เรื่องความรุนแรงกับแม่ตอนนี้แม่ก็เสียไปแล้ว "เรยา" ก็ท้องแล้วคงเลิฟซีนได้ไม่มากเท่าไหร่ เรื่องรุนแรงคงไม่แล้ว ตอนนี้เรื่องเริ่มขมวดมาถึงตอนสรุปของตัวละคร หลังจากนี้จะเป็นเรื่องอารมณ์ล้วนๆ ดีใจที่กระแสละครได้รับการตอบรับกว่าที่เราคิด แต่พอบานปลายมากมายขนาดนี้ก็ค่อนข้างงง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามติประชุมของสองฝ่ายเสนอให้มีตัววิ่งขึ้นขณะฉายและตัดบางฉากออกไป ชมพู่-อารยา ตอบว่า ถ้าถามตนซึ่งเป็นคนเล่นก็ไม่อยากให้ตัดอะไรเลย เพราะเป็นหยาดเหงื่อแรงงานและความทุ่มเทของคนแสดง แต่ในที่สุดก็ต้องเคารพมติของผู้ใหญ่ แต่ละฝ่ายก็ทำหน้าที่ของตัวเอง หน้าที่ตนเสร็จสิ้นไปแล้วใครจะว่าอย่างไร นักแสดงตัวเล็กๆ ก็รอดูผลแล้วกัน


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ล่าสุดจากการสำรวจอ้างว่าเด็ก 6 ขวบ ติดละครเรื่องนี้มาก

นางเอกสาวเผยว่า เด็ก 6 ขวบที่ดูละครเรื่องนี้ตนเห็นด้วยว่าควรมีผู้ปกครองชี้แนะ มันเป็นเรื่องของแต่ละบ้านแล้ว ซึ่งเลยขอบเขตตนต้องไปรับผิดชอบ เป็นเรื่องของแต่ละครอบครัว แล้วแต่มุมมองด้วย เพราะฟีดแบ็กที่ตนได้มานั้นบางบ้านให้ลูกดูและสอนว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่างบ้านที่ลูกชายเป็นหนุ่มจะได้ดูไว้รู้จักผู้หญิงในสังคม"ผู้หญิงอย่าง "เรยา" มีจริง ผู้หญิงสมัยนี้น่ากลัวจะได้รู้ทัน ไม่ใช่แค่ละครหรอก จริงๆ ต่อให้เป็นข่าวในทีวีก็ควรมีผู้ใหญ่แนะนำ"

กระทรวงวัฒนธรรมโยนความผิดให้นักแสดงเรื่องนี้ต้องรับผิดชอบ ชมพู่-อารยา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินคำพูดที่ว่าผิดที่นักแสดง แต่ตนมีหน้าที่ถ่ายทอดเพราะถ้าเล่นครึ่งๆ กลางๆ คิดว่าละครคงไม่ประสบความสำเร็จ แล้วคนไม่ซึมซับ อย่างบทที่ "เรยา" ทำกับแม่ ตนก็ต้องเล่นให้น่ารังเกียจน่าขยะแขยง คนดูจะได้รู้สึกว่าไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะเดียวกันมีนักจิตวิทยาบางคนออกมาปกป้องละครเรื่องนี้ ชมพู่-อารยา เผยว่า

โดยส่วนตัวเชื่อในแก่นของละครเรื่องนี้ เจตนาดี ไม่ใช่ละครน้ำเน่า สะท้อนความจริงอย่างหนึ่งของสังคมซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่ง คนที่เลวกว่า "เรยา" ก็มีอีกมาก แล้วเรื่องเมียน้อยเมียหลวงความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ไม่ใช่เรื่องใหม่มันเป็นภาพความเป็นจริง สำหรับคนที่รับไม่ได้ตนอยากจะบอกแค่ว่าละครอยากสะท้อนความจริงของสังคมเท่านั้น ส่วนคนที่ชื่นชอบและเข้าใจก็ต้องบอกว่าขอบคุณที่เป็นกำลังใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสล่าสุดที่ละคร "ดอกส้มสีทอง" มีผลต่อสัมปทานของช่อง 3 ด้วย นางเอกสาวเผยว่า ตนมองว่าประเดี๋ยวมันก็ต้องผ่านไปไม่อยากจะอะไรมาก อย่างที่บอกว่าค่อนข้างเซอร์ไพรส์ในเมื่อละครเรื่องหนึ่งมาไกลถึงขนาดนี้ รอดูกันต่อไป หน้าที่ของตนจบลงไปแล้ว

"ชมร่วมงานกับทางบรอดคาซท์ฯ มา เราเห็นความตั้งใจของเขา ทั้งบทประพันธ์แก่นแท้ อยากจะบอกว่าใครก็ตามที่คิดจะเป็นเมียน้อย ใครจะเดินมาผิดทาง ละครเรื่องนี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ น้อยๆ ให้คุณได้ฉุกคิดว่าการกินน้ำใต้ศอกมันจะเป็นอย่างไร ลูกผู้หญิงคนหนึ่งอย่าง "เรยา" ต้องแลกด้วยอะไร ส่วนคุณผู้ชายก็เหมือนกันว่ามันจะมีทุกข์แบบยาวๆ กินยาวเลยเราสิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบอีกเยอะ ไหนจะต้องทำให้คนที่บ้านเสียใจ บ้านลุกเป็นไฟ มันคือแก่นของละครจริงๆ" ชมพู่กล่าว

ชมพู่ยังกล่าวด้วยว่าในฐานะของนักแสดง อยู่วงการมา 10 กว่าปี บท "เรยา" ถือเป็นบทที่ดีที่สุดที่ได้รับ
 
มันมีคุณค่าแล้วยังเหมือนกับว่าเราได้นั่งเข้าไปอยู่ในใจของตัวละครถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก "ไม่ใช่แค่เรยา แต่ทุกตัว มีการแสดงที่ชัดเจน มากๆ ขนาด นายแหม่ม เพื่อนพระเอกมีคนพูดถึง ไม่รู้จะพูดอย่างไร อยาก บอกป้าแดงว่าสู้ๆ รู้สึกว่าเป็นงานเขียนที่มีคุณค่าของทั้ง คุณถ่ายเถา สุจริตกุล ที่เป็นเจ้าของบทประพันธ์ และป้าแดง (ศัลยา สุขะนิวัตติ์) คนเขียนบทละคร ช่วงละครออนแอร์ยังมีโทร.คุยกันบ้างว่าเป็นอย่างไร แต่สัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่ได้คุยกันเลยค่ะ"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์