หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

หลังจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและ กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ พร้อมพวก 3 คน และของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ ถูกชำแหละ และ ถลกหนัง และอาวุธปืนกระบอก และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง

หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ซึ่งเป็นผู้นำทีมเข้าจับกุมตัวนายเปรมชัย เปิดเผยว่า สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จะมีการจัดชุดลาดตระเวนโดยการใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว โดยกำลังพลชุดนี้เป็นกำลังพลชุดพิทักษ์ป่ามหาราช ก็ได้ออกลาดตระเวนในวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

กระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น. ก็ไปตรวจพบว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปกางเต้นท์พักแรม ซึ่งจุดที่กางเต้นท์ก็อยู่ในเส้นทางที่ทางกรมอุทยานฯอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเส้นทางทางธรรมชาติได้ เพียงแต่ว่าการพักค้างแรมจะต้องพักอยู่ที่บริเวณที่ทำการจุดพิทักษ์ป่าเท่านั้น จะออกไปกางเต้นท์พักผ่อนตามอัธยาศัยไม่ได้โดยเด็ดขาด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วลาดตระเวนไปพบ ก็ได้เข้าไปพูดคุยพร้อมกับให้คำแนะนำให้ไปกางเต้นท์พักแรมที่จุดพิทักษ์ป่า แต่การพูดคุยก็ไม่ได้รับการตอบสนองหรือไม่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว ดังนั้นทางชุดลาดตระเวนจึงวิทยุแจ้งมาที่หัวหน้าหน่วยให้ทราบ จากนั้นหัวหน้าหน่วยก็ได้รายงานให้ตนทราบตามขั้นตอน

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า ตนจึงสั่งการให้รองหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนำกำลังเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ประจำวันของเจ้าหน้าที่ของเรา เพื่อให้เขาเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรกำหนด เมื่อไปถึงก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากกลุ่มดังกล่าวเช่นเดิม เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจเดินตรวจสอบพื้นที่โดยรอบบริเวณจุดที่กางเต้นท์


หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

"ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ยินเสียงอาวุธปืนดังขึ้น จึงรีบเข้าไปตรวจสอบจุดที่ได้ยินเสียงปืน ปรากฏพบผู้ชายหนึ่งคน กำลังเล็งกระบอกปืนไปที่สัตว์ป่าที่กำลังหากินอยู่บนยอดไม้ เจ้าหน้าที่จึงรีบแจ้งให้หยุดเพื่อรักษาชีวิตของสัตว์ป่าที่กำลังถูกยิงเอาไว้ และได้ควบคุมชายคนดังกล่าวเอาไว้ได้" นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า จากนั้นได้ควบคุมตัวชายคนดังกล่าว มาสมทบรวมกันกับกลุ่มชายที่กางเต้นท์อยู่ และระหว่างทางเดินปรากฎว่าเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 ตกอยู่ และห่างจากจุดที่พบปลอกกระสุนประมาณ 15 เมตร ก็พบเศษชิ้นเนื้อลักษณะคล้ายกับเครื่องในของสัตว์กองอยู่พร้อมกับถุงใส่เกลือหล่นอยู่ 2 ห่อ เจ้าหน้าที่ที่พบจึงเกิดเอะใจ เพราะตามปกติแล้วสำหรับเกลือไม่น่าจะมาตกหล่นอยู่ในป่า

นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานได้ว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวน่าจะมีการล่าสัตว์ป่า และเมื่อนำตัวชายดังกล่าวมาถึงเต้นท์เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือจากทุกคนเพื่อขอให้เปิดกระเป๋า รวมทั้งกระติกน้ำแข็งให้เจ้าหน้าที่ดู ผลปรากฏว่าพบซากไก่ฟ้าป่า และเนื้อหมูป่าแช่อยู่ในถังน้ำแข็ง เมื่อพบสิ่งของดังกล่าวจึงเป็นสิ่งแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าเหตุการณ์นั้นเริ่มไม่เป็นปกติแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้พยายามค้นหาสิ่งเทียมประเภทอาวุธปืนว่าจะซุกซ่อนเอาไว้ตรงไหนบ้าง


หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

นายวิเชียร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจค้นตัวชายคนที่ถูกจับได้ครั้งแรกพร้อมอาวุธปืน ปรากฎว่าที่กระเป๋ากางเกงมีกระสุนปืนลูกซอง 2 นัด และเข็มขัดบรรจุกระสุนปืนขนาด .22 คาดอยู่ที่เอวอีกประมาณ 50 กว่านัด ยิ่งพบของกลางมากขึ้นเจ้าหน้าที่ยิ่งเชื่อได้ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้มีเจตนาไม่ได้มาท่องเที่ยวเพื่อศึกษาเส้นทางทางธรรมชาติ หรือเพื่อมาพักผ่อนอย่างแน่นอน หลังจากนั้น จึงตัดสินใจแบ่งกำลังกันออกค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย จนกระทั่งพบอาวุธปืนไรเฟิลรวมทั้งอาวุธปืนลูกซองเพิ่มอีก ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่ของเราก็ได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ แต่ด้วยจากช่วงนั้นดึกและมืดแล้ว จึงเป็นอุปสรรคทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานค่อนข้างลำบาก จึงเชิญตัวบุคลทั้ง 4 มาที่สำนักงานที่ทำการเขตฯทุ่งใหญ่ เพื่อสอบถามข้อมูลนำไปประกอบการในการร่วมกันพิจารณาว่าจะดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ตามกฎหมายได้หรือไม่ อย่างไร

นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนก็ได้เดินทางกลับไปตรวจหาสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มเติมที่บริเวณจุดกางเต้นท์ ปรากฏพบถุงดำอยู่ 1 ถุง จึงเปิดออกมาดูก็พบซากหนังเสือดำอยู่ 1 ซาก ซุกซ่อนอยู่ภายใน ห่างไปประมาณ 5 เมตร พบเครื่องกระสุนปืนอยู่ในกระเป๋าที่มีใบไม้ใบหญ้าทับเอาไว้ และห่างไปอีกประมาณ 5 เมตร คราวนี้เจ้าหน้าที่พบถุงอีก 1 ใบ ภายในเป็นเนื้อของเสือดำ หนักประมาณ 20 กิโลกรัม เมื่อได้ของกลางทั้งหมด จึงรวบรวมเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวตามกฎหมาย


หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชายคนที่ถูกคุมตัวครั้งแรกใช่นายเปรมชัย กรรณสูต หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ตรงนี้ขอให้เป็นให้เป็นขั้นตอนการพิสูจน์ของพนักงานสอบสวนจะดีกว่า แต่ระหว่างการเข้าจับกุมกลุ่มผู้ต้องหานั้น ครั้งแรกไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีผู้บริหารบริษัทฯที่มีชื่อเสียงใหญ่โตมาก่อน เพราะที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้นั้น ส่วนใหญ่จะเกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านเท่านั้น ซึ่งความขัดแย้งก็เป็นเพียงแค่ความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะต่างฝ่ายก็ทำหน้าที่ของตนเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านเองก็จำเป็นต้องพึ่งป่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็มีหน้าที่รักษาผืนป่าเอาไว้ เพราะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกก็เป็นมรดกของโลก จึงไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมาเจอคนที่มีชื่อเสียงในระดับนี้

"แต่เมื่อเราจับกุมตัวมาแล้ว ก็ไม่ได้วิตกหรือเกรงกลัวกลุ่มใดกลุ่มเข้ามากดดันหรือแทรกแซงการทำงาน เพราะที่ผ่านมา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ก็ได้ให้นโยบายและกล่าวย้ำมาเสมอว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่จะต้องทำด้วยความจริงจัง โดยจะต้องไม่ยอมอ่อนข้อให้กับผู้มีอิทธิพลโดยเด็ดขาด สำหรับส่วนตัวแล้วไม่ได้มีความหวั่นไหว และเชื่อว่าคณะเจ้าหน้าที่และทีมงานทุกคนก็ต้องการที่จะอยากเห็นภาพนี้ ภาพที่เกิดขึ้น และการทำงานรักษาป่า อย่างน้อยเจ้าหน้าที่ของเราไม่ได้มีการจับกุมเฉพาะชาวบ้านที่กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น โดยคนที่มีความพร้อม หรือมีฐานะทางด้านการเงินที่ดี เมื่อพลาดเข้ามากระทำผิด เมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุม การปฏิบัติก็ต้องเท่าเทียมกันกับชาวบ้านหรือประชาชนทุกคน" นายวิเชียร กล่าว


หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

หัวหน้าชุดจับกุมนายเปรมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสภาพความอุดมสมบูรณ์เรื่องสัตว์ที่มีอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรในปัจจุบัน ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ในระดับ 1 ใน 10 ของประเทศ และที่นี่ถือว่าเป็นผืนป่าผืนใหญ่ เป็นมรดกโลกติดกับเขตรักษาพันสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และมีแนวเขตติดต่อกับอีกหลายอุทยานฯ ซึ่งผืนป่าด้านตะวันตกมีเนื้อที่ประมาณ 11 ล้านไร่เศษ เพราะฉะนั้นสัตว์ป่าจึงมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งบางครั้งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะมีสัตว์ป่าบางชนิดเกิดการขยายพันธุ์ขึ้นมา

นายวิเชียร กล่าวว่า ในส่วนปริมาณของเสือดำนั้น ตนขอใช้คำว่ามีอยู่เป็นจำนวนมาก จะพูดอะไรมากไปกว่านี้ก็ไม่ได้เพราะมันอาจจะกลายเป็นดาบสองคมสำหรับสัตว์ป่า แต่ก็พูดได้เต็มปากว่า เสือดำเสือชนิดที่ถูกยิงนั้นยังคงมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกได้ 16 เดือนก็ไม่เคยเห็นกลุ่มบุคคลที่ถูกจับกุมมาก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว


หัวหน้า”วิเชียร” เล่านาทีจับ”แก๊งเจ้าสัว” เห็นคาตายกปืนเล็งสัตว์!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์