หัวหน้า คสช. สั่งคุมเข้มอีโบล่าหวั่นคนไทยแตกตื่น

หัวหน้า คสช. สั่งคุมเข้มอีโบล่าหวั่นคนไทยแตกตื่น

"คสช." เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.14 ฉบับ เตรียมส่ง สนช. พิจารณาต่อ พร้อมสั่ง สธ. ตม. ตรวจเข้มอีโบล่า พร้อมมอบหมาย กษ. ปภ. ดูแลอุทกภัยและภัยแล้ง

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 5 ส.ค. ที่กองทัพบก น.ส.ปัทมาภรณ์ รัตนดิลก ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

แถลงว่า ในที่ประชุม คสช. วันนี้ คสช. ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. จำนวน 14 ฉบับ ตามที่ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเสนอ ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ...(มท.) 2.ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ....(ยธ.) 3.ร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่...) พ.ศ... 4.ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ...5.ศุลกากร (ฉบับที่...) พ.ศ...6.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ (ฉบับที่...) พ.ศ...7.ร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่....) พ.ศ...8.ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ...9.ร่างพ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ...10.ร่างพ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ...11.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ... 12.ร่างพ.ร.บ.รถยนต์ (ฉบับที่...) พ.ศ…13.ร่างพ.ร.บ.รับขนคนโดยสารและสัมภาระทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ... และ 14.ร่างพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ... โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะมีการนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อพิจารณาต่อไป

น.ส.ปัทมาภรณ์ กล่าวต่อว่าสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ที่ คสช. นำมาพิจารณาในวันนี้ เช่น ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก

สาระสำคัญคือ จะเป็นกฎหมายที่เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน การบังคับใช้กฎหมายต่างๆให้มีความเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เจ้าพนักงาน ส่วนร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ สาระสำคัญ คือ การดูแลในด้านลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ให้มีการทำซ้ำ หรือดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาติ ทั้งนี้จนถึงขณะนี้ได้มีร่างพ.ร.บ. ที่ผ่านความเห็นชอบจากคสช. ไปแล้วทั้งหมดจำนวน 38 ฉบับ ซึ่งเตรียมนำเสนอต่อสนช. ต่อไป โดยมีกรอบความคิดกว้างๆในการจัดอันดับความสำคัญในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ต่างๆ สู่การพิจารณาของสนช. โดยส่วนแรกพิจารณาจากร่างพ.ร.บ. ที่เป็นเรื่องเร่งด่วน เรื่องการปลดล็อคต่างๆ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของกระทรวง หรือกรมต่างๆให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น อีกส่วนคือพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่เอื้อเฟื้อต่อความสงบสุขของบ้านเมือง โดยทางหัวหน้าคสช. ได้เน้นย้ำว่าการนำเสนอร่างพ.ร.บ.ต่างๆ นั้น ให้มีการจัดระบบ เพื่อให้มีความรวดเร็วมากขึ้นเมื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสนช.

ทั้ง นี้ นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา หัวหน้า คสช. ได้มีข้อมอบหมายเพิ่มเติมใน 4 เรื่องสำคัญ

ได้แก่ 1.เรื่องศูนย์ดำรงธรรม หัวหน้าคสช. ได้ฝากให้ทุกหน่วงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการแจ้งไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาทุกกระทรวงทบวงกรม ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม โดยเฉพาะการตอบข้อซักถามของประชาชนในหลายๆเรื่องได้ 2.หัวหน้าคสช. ได้มีความห่วงใยในเรื่องหนี้สินครัวเรือน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสภาสำนักงานพัฒนาเศษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปรวบรวมข้อมูล แล้วพิจารณาถึงมาตรการช่วยเหลือปัญหา และการป้องกันหนี้สินครัวเรือน 3.เรื่องโรคอีโบล่า หัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคุมเข้ม และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นในเรื่องการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนในเรื่องโรคอีโบล่า เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก และสุดท้าย 4.เรื่องสถานการณ์ฝน และภัยแล้ง โดยมีรายงานว่า ปริมาณฝนและปริมาณน้ำในเขื่อนในปีนี้ ต่ำกว่าปี 56

จึงฝากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปดูแลการใช้ น้ำ และการดำเนินการด้านการเกษตร ส่วนกรณีอุทกภัยที่ส่งผลกระทบในภาคอีสาน หัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางเหล่าทัพ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบอุทกภัยด้วย..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์