หัวลำโพง-หมอชิตแน่นคนแห่ออกตจว.

 

คมชัดลึก :หัวลำโพง-หมอชิตคนแน่น แห่กลับฉลองสงกรานต์คึกคัก บขส.ออกมาตรการเข้มคุมพขร. หวังลดตัวเลขอุบัติเหตุ จัดรถเสริมกว่า 5,000 คันต่อวัน "พ่อคูณ" ปลุกเสกน้ำมนต์แจกผู้สัญจรไปมาเพื่อความเป็นสิริมงคล 2 หมื่นขวด พร้อมผ้ายันต์ "อย่าประมาท" อีก 5,000 ผืน ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่งัดก.ม.ห้ามคนเมาเล่นสงกรานต์

 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11-13 เมษายนนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดเพิ่มขบวนรถอีก 21 ขบวน
 
ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-อุดรธานี ส่วนวันที่ 16-17 เมษายน เพิ่มอีก 17 ขบวนในเส้นทางเดิม ประชาชนที่จะมาใช้บริการรถไฟฟรีในเส้นทางดังกล่าวจะต้องมาขอรับตั๋วโดยสารในวันเดินทาง และการรถไฟแห่งประเทศไทยยังเพิ่มเจ้าหน้าที่รถไฟและตำรวจรถไฟ ดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนตลอดเส้นทางด้วย


 นายสิลรัตน์ ดีวาจี นายสถานีรถไฟเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั๋วเดินทางกับการรถไฟในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ถูกจองเต็มแล้วทุกขบวน

ทั้งช่วงขาขึ้นเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 8-13 เมษายน ส่วนช่วงขาล่องเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 14-17 เมษายน สำหรับขบวนรถไฟที่วิ่งเข้า-ออกสถานีรถไฟเชียงใหม่เป็นประจำทุกวัน มีทั้งสิ้น 7 ขบวน แบ่งเป็นขบวนรถด่วน 5 ขบวน ขบวนรถเร็ว 1 ขบวน และขบวนรถท้องถิ่น 1 ขบวน ทั้งนี้ ได้เสริมโบกี้จากกรุงเทพฯ มาสู่ภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง แบ่งเป็นขบวนจากกรุงเทพฯ ถึงสถานีบ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ 2 โบกี้ และเพิ่มขบวนรถพิเศษอีก 3 ขบวนจากเส้นทางกรุงเทพฯ ถึงสถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์


 สำหรับจำนวนผู้โดยสายที่มาใช้บริการที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้เพิ่มขึ้นจากวันละ 1,200 คน เป็นวันละ 1,500-2,000 คน

คาดว่าในวันที่ 12 และ 13 เมษายนนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการหนาแน่นมากที่สุด เทศกาลปีนี้ถือว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.เชียงใหม่ค่อนข้างมากนอกจากส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวยังทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นด้วย

 ส่วนที่บริเวณอาคารผู้โดยสารสถานีขนส่งหมอชิต 2 ประชาชนจำนวนมากยังคงทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยการนำสัมภาระและซื้อของฝากกลับไปเยี่ยมญาติยังต่างจังหวัด


  จากการสอบถาม นางเมตตา แก่นศรี อายุ 45 ปี ที่เดินทางเข้ามารับจ้างเป็นแม่บ้านในกรุงเทพมหานครนานกว่า 5 ปี ระบุว่า จะเดินทางกลับบ้านที่ จ.นครพนมทุกปี ในแต่ละปีจะจองตั๋วไว้ล่วงหน้า เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีรถกลับในวันที่หยุดงาน โดยมารอขึ้นรถตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ยอมรับว่า รู้สึกกังวลใจในการให้บริการของคนขับรถ ที่บ้านมักจะโทรศัพท์มาสอบถาม เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง


  นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เข้มงวดในการขับรถของพนักงานอย่างเคร่งครัด
 
โดยมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์และคนขับ ต้องมีสมรรถนะที่พร้อมให้บริการ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการเดินทาง ส่วนการจัดรถเสริม เพื่อให้บริการประชาชนนั้น ยังไม่พบว่ามีปัญหา เนื่องจากได้เพิ่มเที่ยวโดยสารจากปกติวันละ 3,500 เที่ยว เป็นวันละ 5,500 เที่ยว

นายวัฒนา พัทรชนม์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการคาดการณ์จำนวนเที่ยวรถโดยสารที่ให้บริการ

และจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลนี้ มีรถโดยสารจำนวน 1,600 เที่ยวต่อวัน มีผู้โดยสารจำนวน 4.6 หมื่นคนต่อวัน จำแนกเป็นรถผ่าน และรถต้นทางที่ให้บริการทั้งหมด 84 เส้นทาง แยกเป็นรถผ่าน 46 เส้นทาง รถต้นทาง 40 เส้นทาง จำนวนการให้บริการรถผ่าน 870 เที่ยว มีผู้โดยสาร 2.9 หมื่นคนต่อวัน รถต้นทาง 730 เที่ยว มีผู้โดยสาร 1.7 หมื่นคนต่อวัน


ส่วนการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ที่ผ่านมาปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี คือรถโดยสารสาย 21 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่ไม่เพียงพอในการรองรับผู้โดยสาร ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากบริษัทเชิดชัยทัวร์ในการจัดเตรียมรถโดยสารไม่ประจำทางอีกจำนวน 50 เที่ยวต่อวัน สำรองไว้ ส่วนความพร้อมเรื่องผู้ขับขี่รถโดยสารและสภาพรถโดยสาร เราได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถของทางขนส่งเข้าไปตรวจสอบรถโดยสารทุกคันที่จะนำมาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร
 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์