หัวข้อ : สมูธตี้ ผลไม้ปั่นอันตราย! จิบทั้งวัน ฟันผุ แน่นอน












หมอฟันในอังกฤษร้องเตือนว่า เครื่องดื่มยอดนิยมในปัจจุบันอย่าง สมูธตี้ นั้น อาจทำให้ฟันเสียโดยถ้วนหน้า เพราะมีระดับน้ำตาลมากเกินไป แถมมีกรดที่เป็นอันตรายต่อเคลือบฟันอีกด้วย


สมูธตี้ หรือเครื่องดื่มผสมที่นำเอาผลไม้ หลายชนิดมาปันผสมรวมกัน ให้ได้โทนรสชาติใกล้เคียงกันนั้น อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพฟันได้ โดย ดร.ไนเจล คาร์เตอร์ หัวหน้าผู้บริหารมูลนิธิสุขภาพฟันอังกฤษ กล่าวว่า สมูธตี้ ผลไม้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น และเนื้อผลไม้ก็ดูจะเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มพวกนี้มีระดับน้ำตาลสูงและยังเป็นกรด ดังนั้น จึงสามารถทำอันตรายต่อสุขภาพฟันได้อีกด้วย


จากการสำรวจของมูลนิธิสุขภาพฟันอังกฤษ ร่วมกับออรัลบี ได้สอบถามคน 1,000 คน พบว่า 30 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าเครื่องดื่มสมูธตี้ผลไม้มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันจริงๆ


ดร.คาร์เตอร์บอกว่า ถึงแม้มันจะมีประโยชน์ที่ทำให้คนได้กินผลไม้กันมากขึ้น แต่ มันก็มีน้ำตาลและกรด ที่เป็นอันตรายต่อฟันหากจิบเครื่องดื่มแบบนี้ทั้งวันจะทำให้ฟันผุได้


ทันตแพทย์ได้ให้คำแนะนำว่า ทางที่ดีที่สุดก็คือให้แปรงฟันเสียก่อนที่จะดื่มน้ำผลไม้พวกนี้ เพราะมันจะช่วยปกป้องไม่ให้ได้รับผลร้ายจากกรดในน้ำผลไม้ลง แต่ถ้าแปรงฟันทันทีหลังดื่มน้ำผลไม้จะเป็นอันตรายต่อเคลือบฟันเพราะกรดเข้าไปทำให้ เคลือบฟันอ่อนแอ.


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
 
 
ที่มาจากหนังสือพิมพ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์