หอยตายเกลื่อน โลกร้อนภัยพิบัติกันตัง

ตรัง ประกาศให้พื้นที่  กันตังใต้ เป็นเขตภัยพิบัติโรคระบาด พบหอยแมลงภู่ในกระชังตาย กว่า 800 ตัน  เชื่อเกิดจากภาวะโลกร้อน เกิดการเปลี่ยนแปลง ...

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ส.ค. นายบุญครื้น พรเดชอนันต์ ประมงอำเภอกันตัง จ.ตรัง

รับแจ้งจากชาวบ้านว่าหอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้ในกระชังตายจำนวนมาก กว่า 800 ตัน จึงรุดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และชี้แจงปัญหาสาเหตุการตายของหอยดังกล่าว ว่า ในพื้นที่ ม. 1 และ ม.4 บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง  ขณะนี้กระชังหอยแมลงภู่ ที่มีความยาวตลอดลำคลองบ้านเกาะเคี่ยม ประมาณ 3 กิโลเมตร ต่างประสบปัญหาเดียวกันทั้ง 87 รายรวมจำนวน 126 กระชัง หลังจากชาวบ้านได้ทำการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ไว้เพื่อขายในช่วงต้นเดือน ก .ย. นี้  พบว่าหอยแมลงภู่ได้ทยอยตายมาตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.   สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้แก่ชาวประมงเลี้ยงหอยแมลงภู่ กว่า 30 ล้านบาท บางรายถึงกับอยู่ในสภาพหมดตัว  

นายวิจิตร แซ่เท่ อายุ 41ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.1ต.กันตังใต้ อ.กันตัง  เกษตรกรผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่รายหนึ่ง กล่าวว่า  หอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้ 9 กระชังทยอยตายไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  

คาดว่าไม่เกินเย็นวันนี้คงเสียหายทั้งหมด  ตอนนี้เกษตรกรเจอปัญหานี้กว่า 80 ราย เสียหายกว่า 30 ล้านบาท  ก่อนเกิดเหตุน้ำได้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงขุ่นคล้ายมีแพลงตอนจำนวนมาก จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อนผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ในกระชังขาย หลายรายถึงกับนั่งร้องไห้ เนื่องจากเป็นความหวังของทุกคน ที่ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงมานานกว่า 6 เดือน กำลังจะได้เวลาออกสู่ตลาดเพียงอยู่ในช่วงของการติดต่อลูกค้ามารับของ จึงอยากให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วย  

ด้านนายบุญครื้นกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้หอยแมลงภู่ตายเป็นจำนวนมาก เกิดจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง  อาจมาจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้

ประกอบกับภาวะโลกร้อนจึงทำให้เกิดการเปลี่ยแปลง และส่งผลให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น  หลังจากนำตัวอย่างน้ำและหอยไปตรวจพิสูจน์ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ชายฝั่ง อ.สิเกา จ.ตรัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผลการตรวจวิเคราะห์ออกมาว่าพบมีโปรโตซัวจำนวนมากอยู่ในตัวหอย  ขณะนี้ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติโรคระบาดแล้วรวม 1 สัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค.โดยหลังจากนี้จะให้เกษตรกรแจ้งรายชื่อและข้อมูลความเสียหายกับทางประมงอำเภอ เพื่อที่จะได้ส่งรายงานไปยังอำเภอกันตัง และจังหวัด เพื่อของบประมาณฉุกเฉินเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นมาให้ เกษตรกรนำไปซื้อลูกหอยแมลงภู่รุ่นใหม่ต่อไป ส่วนการช่วยเหลือในด้านอื่นต้องหารือกันอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์