หอจดหมายเหตุถล่ม-สูญหาย 2 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ (รอยเตอร์,เอพี) รายงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า

เกิดเหตุหอจดหมายเหตุเก่าแก่ ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี พังถล่มลงมา เมื่อวันอังคารที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนที่อยู่ภายในหนีตายกัน อลหม่าน และขณะนี้ ยังมีผู้สูญหายเป็นชาย 2 คนอยู่ในซากปรักหักพัง  หอจดหมายเหตุสูง 6 ชั้นแห่งนี้ มีเอกสารเก่าแก่จำนวนมาก รวมทั้งเอกสารต้นฉบับที่เขียนด้วยลายมือของผู้ก่อตั้งลัทธิคอมมิวนิสต์ คือ คาร์ล มาร์กซ์ กับเฟรเดอริค เองเกิลส์ ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานให้ทราบถึงสาเหตุของการถล่ม
 
รายงานข่าวระบุว่า

หอจดหมายเหตุพังถล่มลงมาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และยังทำให้อาคาร 2 หลังที่อยู่ติดกัน ซึ่งเป็นอาคารอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งและร้านค้าอีกหลังหนึ่ง พังถล่มลงมาด้วย

ส่วนผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า

ได้ยินเสียงสั่นสะท้านอย่างรุนแรง ก่อนที่อาคารจะพังถล่มลงมาทั้งหลังอย่างรวดเร็ว ซากความเสียหายกระจายครอบคลุมพื้นที่เกือบ 100 เมตร ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า ผู้คนส่วนใหญ่ที่อยู่ในอาคารดังกล่าวสามารถหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยประมาณ 120 คน กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหาย อย่างน้อย 2 คน ซึ่งคาดว่าอยู่ในอาคารที่อยู่ติดกัน และอาจยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง
 
สำหรับสาเหตุของอาคารพังถล่มของหอจดหมายเหตุที่สร้างขึ้นในทศวรรษ 1970 ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่การก่อสร้างทางรถไฟใต้ดินใกล้กับตัวอาคาร จะถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิด นายจอร์จ ควนเดอร์ หัวหน้าหอจดหมายเหตุ กล่าวว่า การพังถล่มของหอจดหมายเหตุครั้งนี้ อาจทำให้เอกสารเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อายุ 1,000 ปีได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม อาคารดังกล่าวทำประกันภัยไว้ 400 ล้านยูโร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์