หอการค้า ชี้ เผาเมือง ทำคนตกงานต่างชาติขาดความเชื่อมั่น


หอการค้าไทย ชี้ หลายบริษัทถูกเผาวอด คนตกงาน ต่างชาติขาดความเชื่อมั่น จี้รัฐชี้แจงองค์กรต่างประเทศ-คู่ค้า ถึงเหตุผลการใช้กำลังกวาดล้าง พร้อมเยียวยาคนได้รับผลกระทบ ด้านหอการค้าต่างประเทศ หวั่นขบวนการใต้ดินลุกฮือ...

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2553 นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นได้ แต่ยอมรับว่ามีบริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้า ถูกเผาอาคาร และมีกิจการร้านค้าหลายแห่งต้องปิดกิจการ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ซึ่งจากนี้ไปต้องรอข้อมูลจากผู้เสียหาย และนำมาประเมินเพื่อหามาตรการช่วยเหลืออีกครั้ง โดยเบื้องต้น ขอให้ภาครัฐช่วยดูแลปัญหาสภาพคล่องแก่ผู้เสียหาย และเสนอให้สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ยืดการชำระหนี้แก่ลูกหนี้ที่ต้องปิด กิจการตามความเหมาะสม

ส่วนผลกระทบด้านแรงงานนั้น ภาครัฐจะต้องเข้ามาเป็นแกนหลักในการช่วยเหลือลูกจ้างของบริษัทที่ต้องปิด กิจการ ขณะที่ด้านการสร้างความเชื่อมั่นนั้น ภาครัฐจะต้องชี้แจงให้องค์กรระหว่างประเทศ คู่ค้าต่างประเทศ รับรู้ถึงสถานการณ์ เหตุผลการสลายการชุมนุม เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกัน ควรนำเสนอข่าวสารให้ครบรอบด้าน เพื่อสร้างความเป็นธรรมด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่นายกรัฐมนตรีจะลาออก หรือยุบสภา เพราะหากไม่มีหัวเรือคอยบัญชาการเชื่อว่าปัญหาจะลุกลามไปใหญ่

ด้าน นายนานเดอดร์ จี ฟอน เดอ ลูเฮ ประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการลอบวางเพลิงทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้เกิดภาพลบกับประเทศไทยอย่างรุนแรงในสายตานักลงทุนต่างชาติ และกำลังวิตกว่า จะมีการปฏิบัติการของขบวนการใต้ดินต่อไปอีก ซึ่งรัฐบาลจะต้องควบคุมสถานการณ์นี้ให้ได้เร็วที่สุด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์