หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาดวัดป่าบ้านตาด


สธ.แจกหน้ากาก-ตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร “หลวงตาบัว” หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด

วันนี้ (4มี.ค.) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) พบว่ามีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางเข้าวัดเพื่อร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ในวันที่ 5 มีนาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีกว่า 5 แสนคน ทำให้ประชาชนต้องอยู่ร่วมกันอย่างหนาแน่น ซึ่งหากมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่อยู่ในกลุ่ม ก็อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการป้องกัน โดยสำรองเจลล้างมือ และหน้ากากอนามัยจำนวน 20,000 ชิ้น กระจายบริการที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และหน่วยพยาบาลย่อยทุกจุด และขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีและกำลังเป็นไข้หวัด ขอให้คาดหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หากมีเจลล้างมือพกติดตัวไปด้วยก็จะเป็นการดี

ดร.พรรณสิริกล่าวต่อว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2554 จะติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ 15 เครื่องและจัดเจ้าหน้าที่ 30 คนประจำเครื่อง พร้อมเจลล้างมือ เพื่อคัดกรองผู้เข้าร่วมพิธีทั้งพระภิกษุสงฆ์ และประชาชน ที่จะเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงฯ ในศาลาวัดด้านนอกประมาณ 3,000 คน โดยจะเริ่มตั้งแต่ 9.00 น. -14.00 น. หากพบว่ามีไข้ จะให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวและให้คาดหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

ทางด้านนายแพทย์สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ในวันนี้ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยแพทย์พยาบาลที่วัดบ้านตาด ซึ่งทีมแพทย์พยาบาลได้สับเปลี่ยนเข้าประจำการตามหน่วยแพทย์ต่างๆ กว่า 700 คน ทุกคนมีความพร้อมที่จะดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ สำหรับผลการให้บริการประชาชนที่มาร่วมงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2554 มีผู้รับบริการแล้วกว่า 60,000 คน วานนี้มีประมาณ 5,000 คน ในช่วงเช้าวันนี้มี 1,500 คน ส่วนใหญ่มีอาการอ่อนเพลีย เป็นลม เป็นไข้หวัด ต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี 3 ราย โดยเป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ 1 ราย และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ 2 ราย

นายแพทย์สัญชัยกล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนบ้านตาด ได้สำรองเตียงเพิ่มอีก 8 เตียงจากเดิมที่มี 10 เตียง แพทย์พยาบาลได้เข้าประจำการเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์และเวชภัณฑ์การแพทย์ครบถ้วน ให้บริการ 24 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนมั่นใจได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์