หวั่นโจ๋ลอยกระทงเซ็กซ์

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงข่าวลอยกระทงปลอดภัย คนรุ่นใหม่รับผิดชอบ

โดยนายกิตติพันธ์ กันจินะ ผอ.โครงการกล้าเลือก กล้ารับผิดชอบ เครือข่ายเยาวชนต้านเอดส์ฯ กล่าวว่า แต่ละปีมีเยาวชนกว่า 50,000 คน ท้องและทำแท้งเพราะขาดความรู้เรื่องเพศ 
นายกิตติพันธ์กล่าวต่อไปว่า อยากให้สังคมให้ความสำคัญในการป้องกันและส่งเสริมให้มีพฤติกรรมทางเพศอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบโดยเฉพาะเยาวชน ทั้งนี้เนื่องจากประเมินว่า วันลอยกระทง มีความเสี่ยงเรื่องเหล้าและเรื่องเพศ ควรจะหลีกเลี่ยง หลังจากวันลอยกระทงจะสำรวจปัญหาและทางออกของวัยรุ่นเรื่องเพศ และวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเอดส์โลก จะแถลงผลเพื่อเป็นการสร้างทางเลือกที่ดีให้วัยรุ่น 


ส่วนนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เลขานุการคณะทำงานเยาวชนป้องกันเอดส์กล่าวว่า ไทยมีผู้ติดเชื้อเอดส์ เป็นรายวันอย่างน้อยวันละ 35 คน

ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและเพศหญิง ที่คลินิกคลองเตย ในโครงการกล้ารัก กล้าเช็กขององค์การแพธ พบว่า 4 เดือนที่ผ่านมา เยาวชนต่ำกว่า 25 ปี กว่า 900 คน เข้ารับการตรวจเชื้อเอชไอวี ในจำนวนนี้กว่า 300 คน ติดเชื้อเอชไอวี 5% ติดเชื้อซิฟิลิส 27% 


“การป้องกันโรคเอดส์ คงไม่ต้องรอให้ถึงเทศกาลลอยกระทงหรือเทศกาลใด ต้องหาทางรณรงค์ให้เอดส์หมดไปใน 3-5 ปีให้ได้ แต่แพทยสภามีระเบียบไม่อนุญาตเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีรับการตรวจเลือด หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ปกครอง ทำให้เด็กที่ติดเชื้อไม่ได้รับการตรวจรักษาได้ทันเวลา เครือข่ายฯผู้เกี่ยวข้องพยายามหารือกับแพทยสภาเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้” นายวันเฉลิมกล่าว  


ขณะที่นายอรรถพล บุญเลี้ยง ผู้ประสานงานศูนย์ กิจกรรมเยาวชนเพื่อชุมชนและสังคม หรือ Y-ACT กล่าวว่า เครือข่ายเยาวชนมากกว่า 9 กลุ่มภายใต้ชื่อเครือข่ายเยาวชนไส้เดือน

จะรณรงค์ให้วัยรุ่นลอยกระทงด้วยจิตใจที่ดีงาม ไม่ดื่มเหล้าและมีพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมปลอดภัย โดยจะทำในพื้นที่กว่า 20 จังหวัด โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้จากโพลที่สำรวจระบุว่าเด็กจะมีเพศสัมพันธ์วันลอยกระทง ทั้งๆที่วันจันทร์ถึงศุกร์เด็กอาจจะไปมีเซ็กซ์กันมากกว่าวันลอย กระทง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเสนอทางออก


ด้านนายอุดมเดช รัตนเสถียร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า มอบหมายให้นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ แจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขอความร่วมมือให้สถานีตำรวจทั่วประเทศเฝ้าระวังสถานการณ์วันลอยกระทงและให้ศูนย์ประชาบดี เตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์ เปิดสายด่วน 1300 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ตนร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย จะแถลงมาตรการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงของเด็ก เยาวชน การเฝ้าระวังและเชิญชวนเยาวชนร่วมส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมในวันลอยกระทง 


เช้าวันเดียวกันนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติในเทศกาลลอย

กระทงพร้อมกับลดจำนวนกระทง จากการลอยคนละ 1 กระทง เป็นครอบครัวละ 1 กระทง หรือคู่รักคู่ละ 1 กระทง และใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษปี 2550 พบว่าคุณภาพน้ำยังคงอยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง หรืออยู่ในระดับเสื่อมโทรม จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ความสำคัญเรื่องเหล่านี้ด้วย  
สำหรับการรักษาความปลอดภัยนั้น พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. กล่าวว่า สั่งให้ทุกกองบังคับการจัดแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดทางเพศ ให้สถานีตำรวจท้องที่ที่มีสถานเริงรมย์โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูด จัดสายตรวจและสายสืบออกตรวจให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางสังคมและเหตุร้ายต่างๆ 


พล.ต.ต.สุพรกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ขอความร่วมมือการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องบินหรือโคมไฟตกใส่บ้านเรือนจนเกิดเพลิงไหม้

ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ส่วนประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุร้าย แจ้งได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ สำหรับผู้ใช้ โทรศัพท์ระบบ AIS สามารถส่งข้อความแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข 90062 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจเข้าไปตรวจสอบสถานที่หรือเหตุต้องสงสัยต่างๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์