หวั่นอียิปต์จมน้ำ เตือนโลกร้อน-เขื่อนตัวการ

"ปลายๆ ศตวรรษนี้ ชาวอียิปต์หลายล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย เพราะน้ำท่วมบ้าน"


คำทำนายข้างต้นเป็นของ "ธนาคารโลก" ที่แสดงความเป็นห่วงอียิปต์ ที่กำลังถูกภาวะโลกร้อนเล่นงาน นายโมฮัมเหม็ด เอล-ราเอฟ นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยอเล็กซานเดรีย กล่าวว่า สถานการณ์ที่อียิปต์กำลังเผชิญอยู่นั้นร้ายแรงมาก จำเป็นต้องให้ความสนใจอย่างเร่งด่วน ยิ่งล่าช้ายิ่งจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

พื้นที่ที่เป็นกำลังถูกภาวะโลกร้อนเล่นงานคือพื้นที่ "สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์"

แม้พื้นที่นี้จะกินพื้นที่เพียง 2.5% ของอียิปต์ แต่ประชากรในพื้นที่มีความหนาแน่นมาก เนื่องจากมีผู้อยู่อาศัยราว 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด 80 ล้านคน นอกจากภาวะโลกร้อนแล้ว "สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์" ยังได้รับผลกระทบจาก "เขื่อนอัสวาน" เนื่องจากเขื่อนแห่งนี้แม้จะให้พลังงานไฟฟ้าซึ่งจำเป็นต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่เขื่อนยังเก็บตะกอนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ไม่ให้เข้าไปทับถมพื้นที่ที่ถูกน้ำกัดเซาะ

นักวิทยาศาสตร์ทำนายว่า ภายในปลายศตวรรษนี้


น้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลอื่นๆ จะสูงขึ้นประมาณ 30 ถึง 100 เซนติเมตร ทำให้น้ำท่วมชายฝั่งทะเลบริเวณ "สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์" หาดทรายซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวจะจมอยู่ใต้ทะเล รวมทั้งสมบัติของชาติในยุคโบราณที่นักโบราณคดียังขุดไม่พบในเมืองเก่าอเล็กซานเดรีย

คำทำนายของนักวิทยาศาสตร์ข้างต้นนั้นยังไม่น่ากลัวพอ

เพราะไม่ใช่ขั้นที่อียิปต์ต้องประสบเมื่อเจอกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุด แต่ที่ร้ายแรงที่สุดคือ เมื่อน้ำแข็งบริเวณกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกตะวันตกละลาย ถ้าแผ่นน้ำแข็ง 2 แผ่นนี้ละลายเมื่อใด น้ำทะเลจะสูงขึ้น 16 ฟุต และจะสร้างความเสียหายให้กับ "อียิปต์" เป็นอย่างยิ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์