หวั่นฝนทิ้งช่วง ลำตะคองวิกฤต สิ้นปีน้ำหมดแน่

ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ระบุหากภาวะฝนทิ้งช่วงยังไม่สิ้นปี 53 น้ำหมดเขื่อนแน่ เผยเตรียมลดการจ่ายน้ำลงอีกครึ่งเพื่อยืดระยะเวลาใช้น้ำ แต่ยังมีความหวังรอพายุฝนช่วยคลี่คลายปัญหา......

จากกรณีที่มีข่าวระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

จนเป็นเหตุให้ถนนมิตรภาพสายเก่า ช่วงบริเวณบ้านท่างอย ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่เคยถูกน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองท่วม กลับโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำอีกครั้ง จนทำให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมากังวลว่าระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เข้าขั้นวิกฤติจนอาจจะเกิดการขาดแคลนน้ำในการอุปโภค-บริโภคในปีนี้ได้ ในเรื่องนี้นั้น

เมื่อช่วงสายของวันนี้( 24 มิ.ย.)นายจักรกฤช แจ้งกรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง

เปิดเผยว่า ความจริงแล้ว ถนนมิตรภาพสายเก่าที่ถกน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองท่วมอยู่นั้น ปกติแล้วถึงแม้ความจุน้ำในอ่างเก็บน้ำจะเต็มความจุที่ 314 ล้าน ลบ.ม. ก็จะยังคงเห็นถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ 7 กม. จากทั้งหมด 15 กม. แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่า ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองขณะนี้ลดต่ำลงอย่างมาจน เหลืออยู่ที่ประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น29 % จนทำให้ถนนสายนี้โผล่พ้นน้ำขึ้นมาเพิ่มจากเดิม 7 กม. เป็น 8.5 กม. แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพราะทุกปีในช่วงที่มีระดับน้ำลดต่ำลงถนนมิตรภาพสายเก่าก็จะโผล่พ้นน้ำขึ้น มา มากน้อยก็จะอยู่ที่ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และครั้งนี้เองก็ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ ก็ไม่ได้ลดลงต่ำสุดอย่างที่หลายฝ่ายกังวลและยังยืนยันว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นายจักรกฤช กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองนั้น ล่าสุด ระดับน้ำ ณ วันนี้อยู่ที่ประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม.

จากความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 29 % ของความจุทั้งหมด แต่ปริมาณน้ำที่จะใช้ได้จริงที่อยู่ในระดับที่สามารถระบายน้ำได้นั้นเหลือ อยู่เพียง 67 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากปัจจุบันทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองได้มีการวางแผนระบาย น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค เพียงอย่างเดียว ถึงวันละ 345,000 ลบ.ม.ต่อวัน และได้ตัดการระบายน้ำเพื่อการเกษตรออกทั้งหมดแล้ว เนื่องจากระดับน้ำในอ่างลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องแลเกรงว่าจะไม่เพียงพอต่อการ อุปโภคและบริโภคของประชาชนชาว จ.นครราชสีมา

นายจักรกฤช กล่าวอีกว่า แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากขณะนี้ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

จากการทำฝนเทียมของศูนย์ปฏิบัติการทำฝนหลวง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.2553 แต่ปริมาณน้ำฝนที่จกลงมานั้นไม่ได้ตกในพื้นที่เหนือแต่กลับไปตกที่บริเวณท้า ยอ่างฯแทน ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำตะคองแทบจะไม่มีเลย ขณะที่การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำลำตะคองจะต้องระบายออกถึงวันละ 345,000 ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่อ่างเก็บน้ำงหากสถานการณ์ยังคงเป็นอย่างนี้ต่อไปและทางอ่างเก็บน้ำลำตะ คองยังคงใช้แผนจัดการนี้อยู่ก็จะมีระยะเวลาการใช้น้ำของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เพียงพอถึงแค่สิ้นเดือน ธ.ค.2553 จากนั้นน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองก็จะหมดลง ซึ่งตรงจุดนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองได้เตรียมแผนจัดการน้ำ ไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

นายจักรกฤช กล่าวด้วยว่า หากหลังจากสิ้นเดือน ก.ค.2553 เป็นต้นไปยังไม่มีฝนตกลงมาเหนืออ่างเก็บน้ำฯ และเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง

ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองจำเป็นที่จะต้องลดอัตราการระบายน้ำลง 50 % คือจากเดิมวันละ 345,000 ล้าน ลบ.ม. เหลือเพียงวันละ 170,000 ลบ.ม. ตย่อวันเพื่อยืดระยะเวลาการใช้น้ำรอปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำใน อ่างเก็บน้ำฯแต่งอย่างไรก็ตามคาดว่า สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงจะยุติลงหลังจาก เดือน ก.ค.ผ่านพ้นไป และมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตามที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ไว้ ซึ่งหากปริมาณน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้วหลักการบริหารจัดการน้ำในสถานการณ์ปกติ ก็จะมีการนำกลับมาใช้เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรได้ใช้น้ำในการอุปโภค-บริโภค รวมถึงเพื่อการอุตสาหกรรม และเกษตรกรรมเหมือนเดิมต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์