หวั่นติดเกมหลังแจก“แท็บเล็ต”

“ปัญญา เบ็ญจศิริวรรณ”  สว.สรรหา เผย โครงการแจกแท็บเล็ต ครู-นักเรียนพร้อม พ.ค.ปีหน้า แต่ให้ฝากไว้ที่โรงเรียนก่อน หวั่นตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะ เด็กเอาไปเล่นเกม

วันนี้(28 ส.ค.) นายปัญญา เบ็ญจศิริวรรณ ส.ว.สรรหา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลที่ระบุจะแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนนั้นเชื่อว่าทุกคนเห็นด้วย แต่สำคัญอยู่ที่เนื้อหาและผู้นำไปใช้ โดยเนื้อหาจะเป็นลักษณะอีบุคส์ หรือ อีเลินนิ่ง ซึ่งการจัดทำเนื้อหา ตำราต่างๆ เชื่อว่ากระทรวงศึกษาสามารถทำได้อยู่แล้ว โดยช่วงแรกคงไม่ต้องใช้อินเตอร์เนต ดังนั้นน่าจะดำเนินการได้ในเฟสแรกก่อนเปิดเทอมหน้าในเดือนพ.ค.ได้ ทั้งนี้จะต้องอบรมครูผู้สอน ผู้ปกครองให้มีความเข้าใจด้วย โดยเฟสแรกอยากให้แจกในโรงเรียนที่ครู กับ เด็กนักเรียนที่มีความพร้อมก่อน โดยให้ฝากไว้ที่โรงเรียน จนกว่าทุกอย่างจะลงตัวจึงจะให้นำกลับบ้านได้ 

นายปัญญา กล่าวอีกว่า การแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนถือว่าเป็นโครงการที่ใหญ่มาก ซึ่งกว่าจะดำเนินการให้ได้ครบถ้วนคงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี

แต่การผลิตแท็บเล็ตและการให้บริการในราคาเครื่องละ  3 พันบาท ก็เป็นห่วงว่าภาคธุรกิจเอกชนจะให้ความสนใจร่วมงานหรือไม่ นอกจากนี้ที่ห่วงมากคือดำเนินการไปแล้วใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ เด็กๆนำไปเล่นเกมกัน จะเสียเงินงบประมาณฟรี ซ้ำยังกลายเป็นภาระให้กับครู ผู้ปกครอง  จะเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ดังนั้นจึงอยากฝากไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้จัดการอย่างเป็นขั้นตอน และ ครบถ้วน เพราะเป็นเสริมสร้างทักษะให้เด็กในอนาคต ที่สำคัญหาวิธีป้องกันให้ครบวงจร โดยเฉพาะข้อห่วงใยเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์