หวั่นคอนโดฯ ย่านรถไฟฟ้าผุดจนเป็นภาวะฟองสบู่

"หวั่นคอนโดริมทาง บีทีเอสขึ้นเป็นดอกเห็ด"


เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2550 ว่า จะยังมีการเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับลดลงในครึ่งปีหลัง อัตราเงินเฟ้อไม่ปรับขึ้น ราคาน้ำมันเริ่มลดลง ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ขณะที่การเมืองหลังมีการร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะราบรื่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงในส่วนของโครงการคอนโดมิเนียมที่มีแนวโน้มขยายตัวมากตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอาจจะมีการซื้อขายกระดาษกันมากจนเกิดภาวะฟองสบู่ ดังนั้น ผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการว่าเป็นมืออาชีพที่เชื่อถือได้หรือไม่ ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอย่างถนนรัชดาภิเษก ปรับขึ้นทะลุถึง 60,000 บาท/ตรม.แล้ว

"ธอส.เตรียมปล่อยกู้ 90,000 ล้าน"


นายขรรค์ กล่าวยอมรับว่า ในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร อย่างถนนสุขุมวิท และสาธร คอนโดมิเนียมที่ถูกสร้างส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวต่างชาติที่มองว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยถูกกว่าหลายประเทศ อย่างสิงคโปร์ ฮ่องกง หรือเซี่ยงไฮ้ ของจีน

ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ นั้น ยังคงมีนโยบายที่จะปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยวงเงินประมาณ 90,000 ล้านบาท และเดินหน้าโครงการบ้าน ธอส.-กบข. ธอส.-การเคหะฯ โครงการบ้านมั่นคง ที่รัฐบาลอนุมัติงบก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท ร่วมกับโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนให้นำสัญญาเช่ามาค้ำประกันเงินกู้ได้ไม่ว่าจะเป็นสัญญาเช่าที่ดินของรัฐหรือที่ธรณีสงฆ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์