หวั่น3อำเภอสกลนครประสบภัยแล้ง

เขื่อนน้ำอูนวิกฤต เหลือน้ำแค่ครึ่งอ่าง  ผู้ว่าฯเรียกประชุมคณะกรรมการลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง-พืชเกษตรรับมือภัยแล้ง


วันนี้ (24พ.ย.) ที่ทำการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน  อ.พังโคน จ.สกลนคร  นายอำนาจ  ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด  ได้เรียกประชุมคณะกรรมการจัดการน้ำชลประทาน ในเขตเขื่อนน้ำอูน พื้นที่  3 อำเภอ คือ อ.พังโคน อ.พรรณนานิคม และอำเภอเมือง เพื่อทราบแผนการจัดสรรน้ำที่จะใช้ในฤดูแล้งปี 2553/2554  เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงจากระดับเก็บกัก คงเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ของการเก็บกัก เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในปลายฤดู

นายอำนาจ  กล่าวว่า  ขณะนี้มีบริษัทเอกชนที่เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่รับน้ำจากโครงการส่งน้ำของเขื่อนน้ำอูนจำนวน 15 แห่ง

ใช้เพาะปลูกมะเขือเทศ ปลูกดอกไม้คัดเมล็ดพันธุ์  เพื่อส่งออกต่างประเทศ  รวมทั้งปลูกข้าวนาปรังในปี 2553/2554 มากกว่า 1 แสนไร่  จากการประเมินความเสี่ยงของการใช้น้ำในปีพบว่าควรให้เกษตรกรลดพื้นที่การใช้น้ำเหลือ  6 หมื่นไร่ เพราะขณะนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงต้นฤดู แต่ปริมาณน้ำเหลือเพียง 350 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณอ่าง  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบริหารการใช้น้ำอย่างรอบครอบ   ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะแล้งที่สุดในรอบ 50 ปี  โดยทางเขื่อนจะปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรในระหว่างวันที่  1 - 2  ธ.ค.นี้  หลังจากทีปิดการส่งน้ำตังแต่ช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์