หวัด09ลามถึงหมูแล้วฟาร์มสระบุรีติดจากคน

อธิบดีปศุสัตว์ เผย พบ หมูใน จ.สระบุรี ติดเชื้อหวัด 09 ด้าน ปศุสัตว์สระบุรี พิลึก ไม่ยอมให้ข้อมูล อ้าง ไม่มีอำนาจ


เช้าวันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมแถลงข่าว หลังมีรายงานเรื่องการพบหมู ในฟาร์มเลี้ยง จ.สระบุรี ติดเชื้อไข้หวัด 2009 โดยจากการสอบถามไปยัง นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ได้รับรายงาน ยืนยันว่า หมูจากฟาร์มดังกล่าว ติดเชื้อไข้หวัด 2009 จริง และได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

โดยเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการเอกซเรย์ สัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์ม อย่างใกล้ชิด จนพบความผิดปกติ และทำการคัดแยก จนกระทั่ง มีการยืนยันว่า ติดเชื้อจริง โดยมีรายงานว่า หมูที่ติดเชื้อนั้น มีจำนวน 1 ตัว อยู่ในฟาร์มเลี้ยงสุกรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต.ทับกวาง

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยัง ปศุสัตว์ จังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่ กลับไม่ยอมให้รายละเอียดใดๆ โดยอ้างว่า ไม่มีอำนาจให้ข้อมูล ซึ่งหากเป็นเกษตรกร หรือผู้ที่เลี้ยงสุกร ต้องการสอบถามข้อมูล ทางปศุสัตว์จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ดูแลในจังหวัด ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล อาจส่งผลต่อเกษตรกรโดยตรงได้

ทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ดูแลโดยตรง กลับไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล และหากเกิดการระบาดจริง หรือมีการกลายพันธุ์ ประชาชน หรือเกษตรกร จะได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเจ้าหน้ารัฐที่ดูแล ก็ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริง อย่างเช่น การระบาดของไข้หวัดนก ที่เคยเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีการแพร่เชื้อหวัด 2009 จากคนสู่หมู เกิดขึ้นในต่างประเทศมาแล้ว กว่า 10 ประเทศ แต่ไม่มีความรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิต และมีทางรักษาให้หายได้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์