หวัด09พุ่งวันเดียว43ราย ลามภูเก็ต-สงขลา-ร้อยเอ็ด ล่าสุด2นศ.สาวกลับจากสหรัฐฯ รวมติดเชื้อแล้ว89

"สธ."เปลี่ยนศูนย์ตอบโต้เป็นศูนย์ควบคุมป้องกัน หลังคุมการแพร่ระบาดในไทยไม่อยู่ วันเดียวพุ่งพรวดรวดเดียว 43 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 89 ราย ลามภูเก็ต-สงขลา-ร้อยเอ็ด ชาวภูเก็ตถูกเฝ้าระวัง 20คน ชาวจีนส่อติดเชื้อหลังกลับจากเสิ่นเจิ้น ล่าสุด2นศ.สาวร้อยเอ็ดกลับจากอเมริกา "มาร์ค"จี้คุม"รร.-พัทยา-ภูเก็ต"

 
ผู้ป่วยติด"หวัด09"พุ่งพรวด 89 วันเดียวเพิ่ม 43 ราย

เวลา 19.00 น. วันที่ 12 มิถุนายน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.ได้ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีก 43 ราย แบ่งเป็น พัทยา 3 ราย โรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพฯ 1 ราย จ.ภูเก็ต 1 ราย จ.สงขลา 1 ราย และจากโรงพยาบาลเอกชนทั่วไป อีก 37 ราย  รวมผู้ป่วยขึ้นทะเบียนเป็น 89 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม สธ.จะรายงานรายละเอียดของผู้ป่วยอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มิถุนายน

ลามโผล่ร้อยเอ็ด 2นศ.สาวกลับจากอเมริกา

ด้าน นพ.ภาสกร ไชยเศรษฐ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 คน เป็นหญิง อายุ 21 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เดินทางกลับจากการทำงานและท่องเที่ยวจากอเมริกา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ผลตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 19 ปี เพื่อนกับผู้ป่วยรายแรกศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน เดินทางไปอเมริกา กลับมาถึงประเทศไทยพร้อมกันแต่อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนเพื่อนกลุ่มเดียวกัน 4 คนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ตรวจไม่พบเชื้อ และผู้ป่วยทั้งสองรายมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 7 คน ซึ่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ออกสอบสวนและเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 7 วันแล้ว

น.ร.อนุบาลปทุมฯนอนรพ.อีก3

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปทุมธานี พร้อมสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ออกพ่นยาฆ่าเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ถนนเทศสัมพันธ์ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
นพ.ภูกฤษ์ เวชศักดาโอสถ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี เข้ารับการรักษาอาการหวัดในวันแรกกว่า 50 คนและนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 คน วันนี้มีเด็กมาตรวจอีก 33 คน ซึ่งแพทย์ให้นอนโรงพยาบาล 2 คน และนักเรียนโรงเรียนวัดฉาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี 8 คน พร้อมทั้งโรงเรียนคณะราษฎรบำรุงปทุมธานี อีก 1 คน ส่วนใหญ่ตรวจพบว่ามีไข้อยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่ไม่เกิน 38 องศาฯซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ 38 องศาฯ จึงให้ยาและปล่อยให้กลับบ้านได้
ด้านนายมนตรี เทพสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปทุมธานีประชุมผู้ปกครอง พร้อมชี้แจงเหตุการณ์ เพื่อไม่ให้ผู้ปกครองตื่นตระหนก รวมทั้งได้ฉีดพ่นยาพร้อมทำความสะอาดโรงเรียน หากเด็กที่ป่วยมีอาการไข้ไม่ลดลงจะปิดโรงเรียนต่อในวันที่ 15 มิถุนายน

สธ.เปลี่ยนศูนย์ตอบโต้ฯเป็นควบคุมป้องกัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับเตือนภัยการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากระดับ 5 เป็นระดับ 6 ซึ่งหมายถึง การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เริ่มแพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว โดยติดต่อจากคนสู่คนนั้น ทาง นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะผู้บริหารระดับสูง สธ. ทบทวนสถานการณ์และมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทันที เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยใช้เวลาประชุมกว่า 3 ชั่วโมง

นายวิทยาแถลงว่า ที่ประชุมมีมติยุบศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่มี นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ. เป็นประธาน เปลี่ยนเป็น ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้อำนวยการศูนย์

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 คน นับเป็นรายที่ 47 โดยเป็นนักเรียนชายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งเป็น 1 ใน 10 คนที่ สธ.เก็บตัวอย่างเชื้อไปตรวจเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ขณะนี้ผู้ปกครองได้นำเด็กไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ส่วนผลตรวจเชื้อของเด็กอีก 9 คน ยังไม่แล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังที่อยู่ระหว่างสอบสวนและตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ 105 คน ในจำนวนนี้เป็นชาว จ.ภูเก็ต 20 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ย่านป่าตอง เพราะมีรายงานจากฮ่องกงว่า มีชาวฮ่องกงติดเชื้อหลังจากมาท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีประวัติเดินทางไปที่ จ.ภูเก็ต เพียงแห่งเดียว สำหรับกลุ่มนักเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ประมาณ 50 คน พบว่ามีเด็กเป็นไข้หวัดจำนวนมาก

"ยอมรับว่าผู้ป่วยรายที่ 16 เป็นเรื่องเกินขีดความสามารถของ สธ.ที่จะพิสูจน์ว่าติดเชื้อจากที่ใด เพราะการตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะตรวจยืนยันได้ผลภายใน 7 วันหลังได้รับเชื้อ แต่หากตรวจที่ล่าช้าเกิน 7 วันไปแล้ว จะตามพิสูจน์ไม่ได้ ตรวจหาเชื้อไม่พบ ซึ่งทีมระบาดวิทยา สธ.ตั้งสมมติฐานว่าอาจจะมีเด็กที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อยู่ก่อนแล้ว และแพร่เชื้อไปยังผู้ป่วยรายที่ 2 รายที่ 3 ได้ แต่ผู้ป่วยที่เป็นต้นตออาการไม่หนัก จึงไม่ได้ป้องกันโรค หรือไม่ได้ไปพบแพทย์และหายป่วยได้เอง" นพ.คำนวณกล่าว

เผยชาวบางละมุงป่วยกว่า100คน

นพ.คำนวณกล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่สอบสวนโรคที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ทำให้ทราบสาเหตุการแพร่เชื้อ กรณีโรงเรียนเซนต์คาเบรียล พบว่าโต๊ะเรียนมีขนาดกว้างเพียง 1.5 เมตร แต่มีเด็กนั่งเรียนร่วมกัน 3 คน และเป็นห้องปรับอากาศ (ติดแอร์) เด็กนั่งเรียนอยู่ด้วยกันนาน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และมีกิจกรรมทำร่วมกันตลอดทั้งวัน เช่น วาดรูป คอมพิวเตอร์ จึงทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ส่วนการระบาดที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา มีผู้ป่วยเป็นไข้หลายราย เพราะสถานบันเทิงมีขนาดกว้างประมาณ 1 สนามบาสเกตบอล จุคนได้มากถึง 300-400 คน เฉพาะพนักงานในร้านมีมากถึง 100 คน และต้องทำงานอยู่ร่วมกันเป็นเวลานานตั้งแต่ 2 ทุ่ม-ตี 2 อากาศไม่ถ่ายเท เพราะเป็นห้องปิดทึบไม่มีหน้าต่าง

นพ.คำนวณกล่าวว่า ประชาชนใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มีอาการป่วยกว่า 100 คน เดินทางไปขอตรวจเชื้อที่ โรงพยาบาลบางละมุง เช่นเดียวกับผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ที่พาบุตรหลานไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชน ดังนั้น ขอยืนยันว่าการตรวจหาเชื้อไม่เป็นประโยชน์ เพราะไม่ว่าจะติดเชื้อไข้หวัดจากสายพันธุ์ใดก็ตาม วิธีรักษาและป้องกันโรคเหมือนกันทุกสายพันธุ์ ที่สำคัญ การตรวจวิเคราะห์ต้องเสียค่าตรวจอย่างน้อยครั้งละ 2,000 บาท ส่วนกรณีข่าวที่มีนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ข้อเท็จจริงคือ ผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 20 ปี ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และเป็นผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ได้ประสานไปยัง สธ.กับบริษัท ซาโนฟี ปาสเตอร์ ซึ่งร่วมทุนผลิตวัคซีนจำนวน 2 ล้านชุด โดยมีเงื่อนไขคือ 1.สั่งจองโดยยังไม่จ่ายเงิน 2.หากผลิตออกมาแล้วไม่ได้ใช้วัคซีน ไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ต้องซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในปริมาณเท่ากัน ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีมาก่อนหน้านี้ แต่ อภ.ไม่ตัดสินใจ เพราะปริมาณการฉีดไข้หวัดใหญ่ในฤดูกาล 1 ล้านโดสเท่านั้น ถ้าใช้ไม่หมดอาจสูญเงิน 100 ล้านบาท ในทางปฏิบัติจึงต้องเจรจาว่าจะให้ใครเป็นผู้สั่งซื้อ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการนำแนวทางมาใช้ต่อไป

กรมควบคุมโรคไม่เห็นด้วยปิดร.ร.

ขณะที่ นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิ์วัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะปิดโรงเรียน ควรให้เฉพาะเด็กที่มีอาการป่วยหยุดการเรียนจนกว่าจะหายก็เพียงพอ และหาวิธีในการป้องกันการแพร่เชื้อภายในบ้าน เพราะโรคดังกล่าวปัจจัยสำคัญอยู่ที่มือ ที่จะนำเชื้อโรคไปขยี้ตา แคะจมูก กรมควบคุมโรคได้ออกคำแนะนำว่า หากพบนักเรียนติดเชื้อ 1 คน จากการเดินทางกลับจากต่างประเทศ ไม่แนะนำให้หยุดเรียน แต่หากป่วยโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปต่างประเทศเลย ให้ปิดเฉพาะที่เป็นปัญหา ทั้งนี้ต้องดำเนินการในช่วงต้นๆ ของการติดเชื้อ หากดำเนินการปิดในช่วงหลังจะไม่ได้ผล
สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 28,774 คน ใน 74 ประเทศ เสียชีวิต 144 คน ใน 7 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก 108 คน สหรัฐอเมริกา 27 คน แคนาดา 4 คน คอสตาริก้า 1 คน ชิลี 2 ราย สาธารณรัฐโดมินิกัน 1 คน และโคลัมเบีย 1 คน

"มาร์ค"แนะดูแลใกล้ชิด 3 จุด

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังว่า ขณะนี้มี 3 จุดที่ต้องเข้าไปดูแลใกล้ชิด คือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ภูเก็ต และโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนได้หารือกันตั้งแต่เปิดเทอมว่า เป็นจุดที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากมีความจำเป็นต้องหยุดเรียนหรือปิดโรงเรียนให้ดำเนินการได้ ขณะนี้เมื่อมีรายงานหรือมีความสงสัยในพื้นที่ใด จะเข้าไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพื่อนำผู้ติดเชื้อมาดูแลรักษาโดยเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด ส่วนกรณีที่องค์การอนามัยโลก (ปรับระดับการแพร่ระบาดของโรคขึ้นไปเป็นระดับ 6 ไทยก็คงปรับมาตรการตามเกณฑ์ ขณะนี้การเข้าไปดูแลของเราค่อนข้างจะรวดเร็ว ถ้าตื่นตัวทำงานอย่างใกล้ชิดขนาดนี้เชื่อว่าควบคุมได้

เมื่อถามว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับทัศนคติของผู้เดินทางอย่างตนเดินทางไปในหลายประเทศ ได้พูดคุยกับผู้บริหารของหลายๆ ประเทศก็มีความหลากหลาย บางประเด็นไม่วิตกกังวลเท่าไหร่โดยให้เหตุผลว่าอัตราผู้เสียชีวิตต่ำกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดาด้วยซ้ำ แต่บางประเทศแสดงความกังวลเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องใหม่ไม่แน่ใจว่าจะมีพัฒนาการอย่างไรจึงเป็นเรื่องที่ตอบยาก แต่นโยบายที่รัฐบาลใช้เป็นนโยบายที่เปิดเผยไม่มีการปกปิด สถานการณ์เป็นอย่างไรก็รายงานอย่างนั้น และแสดงให้เห็นว่าเรามีระบบติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

ปิดสถาบันกวดวิชา"เกียรติบัณฑิต"7วัน คาดแหล่งแพร่เชื้อ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียลติดไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้โรงเรียนหลายๆ แห่งต้องประกาศปิดเรียนว่า ศธ.ติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างใกล้ชิด โดยมอบให้ นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.เป็นหัวหน้าคณะทำงานในส่วนของ ศธ.เพื่อร่วมประชุม และประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และหากสถานศึกษาใดพบว่ามีผู้ป่วยให้นำตัวพบแพทย์ทันที และถ้ามีความจำเป็นก็ให้ปิดเรียนได้ทันที โดยไม่ต้องขออนุญาต ศธ.เพียงแต่ให้แจ้งเพื่อรับทราบเท่านั้น สำหรับพื้นที่ใน กทม.สั่งการให้สถานศึกษาทุกแห่งให้ความร่วมมือกับ สธ.และ กทม.ทำความสะอาดสถานศึกษาในวันที่ 13-14 มิถุนายน และร่วมประชุมหารือถึงมาตรการในการป้องกันโรคเพิ่มเติมในวันที่ 15 มิถุนายน

นายจุรินทร์กล่าวถึง กรณีโรงเรียนกวดวิชาซึ่งเป็นจุดที่พบว่า เป็นที่มาของการแพร่ระบาด ทำให้นักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียลติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ขณะนี้ พบแล้วว่า เป็นสถาบันกวดวิชาใด โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ประสานให้สถาบันกวดวิชาดังกล่าวปิดชั่วคราวแล้ว และหากพบว่า สถาบันกวดวิชาอื่นๆ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของ ศธ. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีสถานศึกษาสั่งปิดเรียนเพิ่มนอกเหนือจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ และโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า โรงเรียนที่มีเด็กป่วยไม่จำเป็นต้องปกปิดชื่อโรงเรียน เพราะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ไม่ควรเปิดเผยชื่อนักเรียน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.สั่งปิดเพิ่มนอกจากโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า มีคำสั่งให้ สถาบันกวดวิชาเกียรติบัณฑิต ตั้งอยู่ย่านราชเวที ปิดเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-18 มิถุนายน และจะเปิดในวันที่ 19 มิถุนายน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว และถ้าพบในโรงเรียนกวดวิชาอื่น ก็ได้สั่งการเป็นแนวปฏิบัติเดียวกันไปแล้วว่าให้ปิด 7 วันเช่นกัน

เจ้าของสถาบันยันไม่ใช่ต้นตอเด็กป่วย

ด้านนายชัยภัทร เจริญพร ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กล่าวว่า ศูนย์บริการสาธารณสุข 2 และฝ่ายสิ่งแวดล้อม เขตราชเทวี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารโรงเรียนกวดวิชา "เกียรติบัณฑิต" ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 2 และ 6 ของอาคารธนาคารทหารไทย ตรงข้ามกรมปศุสัตว์ หลัง ศธ.ให้ปิดชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำในการทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงอาคารห้องเรียน โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ และดูแลเรื่องความสะอาดให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแจกแผ่นพับและหน้ากากอนามัย ซึ่งโรงเรียนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันจากนายธีระวุธ ชูช่วยสุวรรณ ผู้จัดการโรงเรียนกวดวิชาเกียรติบัณฑิตว่า ไม่ได้เป็นต้นตอที่ทำให้เด็กป่วย เนื่องจากในวันที่ 6 มิถุนายน เด็กได้เข้าเรียนครั้งล่าสุด แต่มีอาการป่วยมาก่อนหน้านั้นแล้ว และเข้าเรียนได้เพียง 1 ชั่วโมง จากนั้น ผู้ปกครองได้รับกลับบ้านไป และเด็กมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศด้วย

กทม.ล้างเชื้อร.ร.เซนต์คาเบรียล

สำหรับบรรยากาศที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน พนักงานทำความสะอาดเขตดุสิต กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภารโรงของโรงเรียนกว่า 100 คน ร่วมกันทำความสะอาดล้างโรงเรียน หลังจากประกาศหยุดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 12-18 มิถุนายน

น.ส.เฉลิมรัก พิเชฐกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวถึงการทำความสะอาดโรงเรียนว่า แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ภายในอาคาร เน้นทำความสะอาดในห้องเรียนที่พบเด็กชายอายุ 11 ปี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และห้องข้างเคียงที่อยู่ชั้นเรียนเดียวกันทั้งหมด โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดลูกบิดประตู ช่องแอร์ โต๊ะเก้าอี้ ฯลฯ 2.ภายนอกอาคาร ทำความสะอาดใต้ถุนอาคาร ห้องประชุมชั้นล่าง โรงอาหาร และพื้นถนน นอกจากนี้ ในวันที่ 15 มิถุนายน เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กทม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะสาธิตการทำความสะอาดอุปกรณ์ในโรงอาหารของโรงเรียน อาทิ ช้อน-ส้อม ถาดอาหาร แก้วน้ำ และอุปกรณ์ประกอบอาหารภายในโรงอาหารอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย และระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน กทม.จะทำความสะอาดโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้ง 435 แห่งด้วย

"ราชทัณฑ์"สั่งคุมเข้มทุกเรือนจำ

ด้านนายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงมาตรการป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ภายในเรือนจำว่า สั่งผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการระบาดโรคนี้เป็นพิเศษ โดยให้เน้นเรื่องความสะอาดสถานที่ อาหาร และเฝ้าระวังญาติที่เข้ามาเยี่ยมทุกราย ควรมีการตรวจโรคก่อนเข้า หากพบญาตินักโทษรายใดสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดสายพันธุ์นี้ต้องรีบประสานสาธารณสุขจังหวัดให้นำเครื่องมือตรวจสอบทันที เพื่อป้องกันไม่ให้โรคนี้แพร่ระบาดในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม เรือนจำไหนอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงอย่างเรือนจำพิเศษพัทยา ต้องเฝ้าระวังจับตานักโทษแต่ละรายเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งนักโทษที่เข้าใหม่ก็จะต้องตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อนส่งเข้าไปในแดน อย่างไรก็ตาม เรือนจำที่อยู่พื้นที่สุ่มเสี่ยงนี้ให้พิจารณาเลื่อนหรืองดกิจกรรมเยี่ยมญาติใกล้ชิดออกไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคนี้ภายในเรือนจำ ได้สั่งให้ทุกเรือนจำเตรียมห้องกักโรคไว้ และให้เตรียมยาต้านไวรัสโรคไข้หวัดนี้ไว้ให้พร้อม หากเกิดแพร่ระบาดขึ้นก็จะสามารถป้องกันได้ทันท่วงที

พบชาวจีนส่อติดเชื้อหลังกลับจากเยี่ยมญาติที่เสิ่นเจิ้น

วัยเดียวกัน ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ราชบุรี แถลงผลการตรวจรักษาผู้ป่วยต้องสงสัยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ชื่อนายหลู่ เฉิน อายุ 24 ปี ชาวจีนที่เข้ามาทำงานในโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.บ้านโป่ง หลังเดินทางกลับจากการเยี่ยมญาติที่มณฑลเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน คืนวันที่ 10 มิถุนายน ว่า นายหลู่ เฉิน มีอาการปวดหัวตัวร้อน เป็นไข้ปวดเมื่อยอ่อนเพลียตามร่างกาย คล้ายอาการของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง เมื่อตอนตี 3 วันที่ 12 มิถุนายน ขณะนี้อาการดีขึ้นไข้ลดลง รับประทานอาหารได้บ้าง พร้อมส่งเลือดไปตรวจที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ และส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่โรงงาน สุ่มตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย พบว่ามีประมาณ 20 คน ที่ทำงานอยู่ในห้องเดียวกัน จึงมีการเฝ้าระวังและให้คำแนะนำไปแล้ว

"พัทยา" เฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ17คน

ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวหลังเป็นประธานประชุมตัวแทนจากสถานประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง กว่า 1,000 คน ที่ห้องประชุมโรงแรมพัทยาปาร์ค เพื่อชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า หลังได้รับการประสานงานจากกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันว่ามีนักท่องเที่ยว 2 คนติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ หลังเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จึงประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำหนดพื้นที่เป้าหมายเข้าตรวจสอบ 2 จุด คือ โรงแรมที่พัก และสถานบันเทิงที่นักท่องเที่ยวดังกล่าวเข้าใช้บริการ นำพนักงานกว่า 141 คนไปตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 17 คน และผู้ป่วยที่ตรวจพบจากสถานพยาบาลอื่นอีก 4 คน รวม 21 คน

จากนั้นมอบหมายให้ชุดเฉพาะกิจเฝ้าดูแลอาการและรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันยืนยันว่ายังไม่มีผู้ป่วยเพิ่มเติม สำหรับมาตรการการป้องกันอื่นๆ สั่งการให้เมืองพัทยาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ 3 จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่สถานศึกษา 32 แห่งในเขต เพื่อตรวจสอบและประชาสัมพันธ์ให้ครู นักเรียนทราบแนวทางป้องกัน รวมทั้งเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ ส่วนสถานการณ์ทางการท่องเที่ยว มีผลกระทบบ้างพอสมควร แต่ไม่รุนแรงมากนัก คาดว่าไม่นานสถานการณ์คงกลับสู่ภาวะปกติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา 11 แห่ง ได้ทำความสะอาด รวมทั้งใช้น้ำยาทำความสะอาดถูพื้นห้อง ราวบันได เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจแฝงตัวอยู่ โดยเป็นช่องทางหนึ่งในการป้องกันเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009

นักท่องญี่ปุ่น-จีนลด 80%

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ส่งผลต่อธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ประการแรก คือ การท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและจีน ซึ่งปัจจุบันลดลงกว่า 80% ส่งผลต่อการค้าปลีกโดยตรง นอกจากนี้ การแพร่กระจายของโรคทำให้ความเชื่อมั่นสั่นคลอน และไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร ตอนนี้ปัญหายากที่จะประเมิน และรัฐบาลต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยไข้หวัดขณะนี้เป็นตัวแปรที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ ซึ่งคงต้องมีการประเมินตัวเลขจีดีพีใหม่

นายสีหพันธ์ ชุมสาย ณ อยุธยา รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการตลาด สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์เตรียมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไว้พร้อมทำความสะอาดเครื่องบินทุกลำที่ให้บริการได้ทันทีหากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 น้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้ทำความสะอาดเครื่องบินจะเป็นน้ำยาเฉพาะที่ใช้เฉพาะเครื่องบินเท่านั้น จึงมีราคาค่อนข้างแพง แต่เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคก็ต้องเตรียมรับมืออย่างเต็มที่

เผย"น.ศ.มหิดล"ติด 1 เฝ้าระวัง 4

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีนักศึกษาหญิง 1 คน จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาแล้วมีอาการไข้ เมื่อตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จริง ทางมหาวิทยาลัย เพิ่งทราบข้อมูลเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน จึงตัดสินใจปิดการเรียนการสอนในคณะสาธารณสุขศาสตร์ไปจนกว่าจะผ่านระยะติดเชื้อ

นพ.พิทยา จารุพูนผล คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มม.กล่าวว่า ได้สั่งปิดการเรียนการสอนของนักศึกษาปี 3-4 ซึ่งมีนักศึกษาประมาณ 200 คน เพราะตรวจพบนักศึกษาหญิงปี 3 เพิ่งเดินทางกลับจากการฝึกงานภาคฤดูร้อน ได้รับการวินิจฉัยยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 คน ขณะเดียวกันพบว่าในกลุ่มเพื่อนของนักศึกษาคนดังกล่าว ซึ่งติดต่อสัมผัสกัน มีอาการไข้ 4 คน เมื่อตรวจหาเชื้อก็พบว่า 3 ใน 4 คน มีผลเป็นบวก จะทราบผลว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ในวันที่ 13 มิถุนายน ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้สั่งให้หยุดการเรียนการสอน อย่างไรก็ตาม ที่คณะจะมีนักศึกษาที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศที่ต้องเฝ้าระวังอีกประมาณ 10 คน โดยให้นักศึกษาหยุดพักดูอาการตนเองที่บ้านอย่างน้อย 3 วัน และต้องติดต่อกับคณะอย่างใกล้ชิด

"ฮู" ไม่แนะนำให้ปิดชายแดน

วันเดียวกันสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสถานการณ์หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ประกาศยกระดับการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นระดับสูงสุดคือระดับ 6 เจ้าหน้าที่ของฮูเน้นย้ำว่า การประกาศยกระดับการแพร่ระบาดเป็นระดับสูงสุดไม่ได้หมายความว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้จะพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังไม่แนะนำให้มีการใช้มาตรการอย่างการปิดชายแดนอีกด้วย

แต่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทั่วโลกเรียกร้องให้ระแวดระวัง โดยระบุว่าการเตรียมมาตรการป้องกันที่เข้มงวดเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 29,000 ราย ใน 74 ประเทศ

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 กล่าวว่า "ผมคิดว่าในแง่ของการเตรียมตัวแล้ว เราทำได้ดีŽ โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจที่จะไม่ยกระดับการเตือนในประเทศขึ้นเป็นระดับสูงสุด
ด้าน นพ.เคอิจิ ฟุกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฮูเตือนว่าระยะเวลาของการระบาดอาจจะยาวนานถึง 2 ปี ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า การประกาศยกระดับการเตือนของฮู ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ควรจะแตกตื่น เพียงแต่เป็นไปตามลักษณะการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นทางภูมิศาสตร์เท่านั้น แต่เราก็ยังคงต้องมีการเตรียมตัวรับมือไว้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์