หวัด09คร่าชีวิตชาวอาร์เจนติน่า137ราย

หวัด09คร่าชีวิตชาวอาร์เจนติน่า137ราย

15ก.ค.) เจ้าหน้าที่อาร์เจนติน่าเปิดเผยเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ในอาร์เจนติน่า ช่วงสามวันก่อนหน้านั้น เพิ่มจาก 94 คนเป็น 137 คนแล้ว และมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,056 คน ทำให้แซงหน้าขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ระบุยอดผู้เสียชีวิต 211 คนและผู้ติดเชื้อสะสม 37,000 คน ส่วนอันดับสามคือเม็กซิโก ซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อวันจันทร์ มีผู้เสียชีวิต 124 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสม 12,521 คน


อาร์เจนติน่ากำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุข 6 ชาติในแอฟริกาใต้ซึ่งรวมทั้งโบลิเวีย,บราซิล,ชิลี,อุรุกวัย และปารากวัย เพื่อประสานความร่วมมือในการรับมือกับการระบาดของโรคนี้ ซึ่งปัจจุบัน ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของ WHO อยู่ที่อย่างน้อย  429 คน และนางมารี -พอล คีนี่ ผู้อำนวยการฝ่ายวัคซีนของ WHO แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า วัคซีนป้องกันโรคนี้ น่าจะสามารถให้บริการได้ในเดือนกันยายนนี้

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่อาจยับยั้งได้แล้ว ทุกประเทศจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรค ท่ามกลางความวิตกว่าจะมีผู้ติดเชื้อสะสมหลายล้านคนภายในปีหน้า และทำให้หลายประเทศพูดถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งอิตาลีที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ 224 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่คาดว่าประเทศตนอาจมีผู้ติดเชื้อ 3-4 ล้านคนภายในมีนาคมปีหน้า จึงมีแผนว่าภายในสิ้นปีนี้ จะฉีดวัคซีนประชาชนให้ได้ 8.6 ล้านคน โดยจะให้ความเร่งด่วนเป็นอันดับแรกแก่ผู้มีความเสี่ยงที่สุด และเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินต่างๆ
 .
 เยอรมนีประกาศจะสั่งวัคซีนที่ยังอยู่ในขั้นพัฒนาจำนวน 25 ล้านชุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้1 ใน 3 ของประชากรของตน ส่วนออสเตรเลียซึ่งมีการระบาดเลวร้ายสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกาศจะฉีดวัคซีนให้ประชากรทั้งประเทศ และได้สั่งวัคซีนล่วงหน้าไว้ 21 ล้านชุดแล้ว ขณะที่นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO ออกมาเตือนเมื่อวันอังคาร ไม่ให้ผู้ผลิตวัคซีนมีอคติเข้าข้างประเทศร่ำรวย ทำให้ประเทศยากจนยากที่จะเข้าถึงวัคซีน
 
   
   




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์