หลินฮุ่ยแท้งแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวสิ้นสุดการตั้งท้อง

หลินฮุ่ยแท้งแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวสิ้นสุดการตั้งท้อง

 

วันที่ 4 กพ 57   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนด้า ในสวนสัตว์เชียงใหม่
 
น.สพ.กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย องค์การสวนสัตว์ในพระบรม ราชูปถัมภ์  นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว กรณีหมีแพนดา (หลินฮุ่ย แท้งลูก) ว่า วันนี้เป็นวันที่ 128 วันของการตั้งท้อง ทางทีมงานพบพฤติกรรมของ หลินฮุ่ยในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จากหมีแพนด้าท้องใกล้คลอดกลับมาเป็นพฤติกรรมปกติ โดยพฤติกรรมการทำรัง และการเลียอวัยวะเพศ มีความถี่ลดลงจากช่วงกลางเดือนมกราคม และเริ่มหาย ไปในช่วงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งอยู่ในช่วง 1 สัปดาห์หลังจากฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนได้ลดลงต่ำ สุด ทั้งนี้ทางคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย คาดหวังว่าจะมีการคลอด 

ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอ้างอิงจากแนวโน้มของฮอร์โมนพฤติกรรม และภาพจากการตรวจท้องด้วย เครื่องอัลตร้าซาวนด์ที่ดำเนินการมาเป็นลำดับ
 
และการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ  และเมื่อวานนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีพฤติกรรมการถ่ายมูล ซึ่งต่อ มา ทีมงานพี่เลี้ยงหมีแพนด้าได้ตรวจพบก้อนเนื้อเยื่อสีน้ำตาลแดงขนาดประมาณ 1 × 4 นิ้ว ติด อยู่ บริเวณหินเทียมใน ส่วนจัดแสดงในตำแหน่งที่หมีแพนด้าหลินฮุ่ยถ่ายมูลปกติ โดยเนื้อเยื่อดังกล่าวมีลักษณะคล้ายรกหรือ เศษของตัวอ่อน ที่เกิดจากการตายของตัวอ่อนภายในมดลูกและถูกขับออกจากมดลูกทางอวัยวะเพศ จากหลักฐานดัง กล่าวจึงน่าจะสรุปได้ว่า การตั้งท้องของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 28-29 กันยายน 2557 ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง แต่การตั้งท้องครั้งนี้ไม่สามารถดำเนินไปสู่การพัฒนาที่สมบูรณ์ของตัว อ่อนและคลอดออกมามีชีวิตได้ซึ่งสาเหตุของการสูญเสียตัวอ่อนยังไม่สามารถระบุออกมาได้ชัดเจน และคาดว่าเนื้อเยื่อของตัวอ่อนบางส่วนได้ถูกดูดซึมกลับไปในร่างกายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ทำให้การ ตั้งท้องสิ้นสุดลง และการที่ตัวอ่อนไม่สมบูรณ์อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ เช่น คุณภาพของไข่และ อสุจิที่ปฏิสนธินอกฤดูผสมพันธุ์ปกติของหมีแพนด้า ซึ่งจะต้องทำการศึกษาวิจัยและหารือกับผู้เชี่ยวชาญ ในแวดวงวิชาการของหมีแพนด้าต่อไป 
        
ส่วนกรณีที่ตัวอ่อนบางส่วนได้ถูกดูดซึมกลับไปในร่างกายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ยังไม่มี สัญญาณใดๆ

ที่บ่งชี้ว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย โดยทางทีมงานสัตวแพทย์ของ โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จะดำเนินการตรวจสุขภาพ และเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด สวนสัตว์เชียงใหม่ และคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ขอ ขอบคุณประชาชนชาวไทย ที่ได้ให้ความสนใจและคอยเป็นกำลังใจให้แก่หมีแพนด้า โดยหลังจากนี้ คณะทำงานจะได้แจ้งความคืบหน้าที่เกี่ยวกับครอบครัวหมีแพนด้า ช่วง ช่วง และหลินฮุ่ย ให้ทราบผ่าน ทางพี่น้องสื่อมวลชน ต่อไป 

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้เผยอีกว่า เราได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการดูภาพวีดีโอย้อนหลัง
 
ก็พบว่าหลินฮุ่ย นั้นได้มีการขับซากลูกที่เหลือจากการย่อยสลายออกมา และเมื่อขับออกมาหลินฮุ่ยก็จะเลียอวัยวะเพศและบางส่วนก็กินซากเยื่อของลูกไปก่อนหน้านั้น แสดงว่า ลูกหลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตในท้องแล้ว  ส่วนสาเหตุนั้น อาจจะมาจาก การผสมเทียม น้ำอสุจิ ไปรอไข่สุกนาน ทำให้อสุจิอ่อนกำลังไม่สมบูรณ์ และเมื่อติดแล้วทำให้ตัวอ่อนไม่สมบูรณ์ และยิ่งมีการผสมเทียมซ้ำไปอีก ทำให้เชื้อโรคเข้าไปทำลายตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนเสียชีวิต ก็อาจจะเป็นได้ ปกติแล้วประเทศจีนนั้นจะผสมเทียมแพนด้า ซ้ำ 2-3 ครั้ง บางครั้งก็5 จีนต้องการให้ได้ลูกหมี จีนนั้นสามารถทำได้ เพราะมีแพนด้าหลายตัวและปล่อยให้หมีแพนด้าอยู่ด้วยกันผสมกันแบบธรรมชาติ และผสมเทียมซ้ำบ้าง ซึ่งตัวอ่อน นันไปผสมกับไข่ที่สุกได้เวลาพอดีทำให้ตัวอ่อนสมบูรณ์ ส่วนของเรานั้น การคาดการเวลา ไม่พอดี กับไข่ ทำให้ตัวอ่อนไม่แข็งแรงและตายในที่สุด

ด้านนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้รอดูอาการแพนด้าก่อนอีก 2-3 วัน และทำความสะอาดส่วนจัดแสดง คาดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวแฟนคลับเข้าไปปลอบใจหลินฮุ่ยได้ที่ส่่วนจัดแสดงเร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่าย หลินฮุ่ยมีอาการดิ้นแบบคลุ้มคลั่ง เดินเขาออกจากคอกกักมาส่วนจัดแสดง ปีนไปบนขอนไม้ เดินหน้าถอยหลัง
 
และลงมาดิ้นกลับพื้น เหมือนกับว่า ได้ขับซากลูกและละลายออกจากท้องจนหมดสิ้นแล้วเป็นอิสระแล้ว จึงไดัมีการเล่น อย่างมีความสุข หลังจากที่ก่อนหน้านันซึมเศร้า หาจุดสร้างรัง เลียอวัยวะเพศ มาหลายวัน วันนี้หลินฮุ่ยดูคึกคักเป็นพิเศษ

หลินฮุ่ยแท้งแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวสิ้นสุดการตั้งท้อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์