หลินฮุ่ยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมยังทำนายไม่ได้เรื่องท้องหรือแท้ง

ทีมวิจัยแพนด้างง หลินฮุ่ยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมยังทำนายไม่ได้เรื่องท้องหรือแท้ง ผู้ว่าฯ เชียงใหม่บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยหลินฮุ่ยคลอด ขณะที่อดีต ผอ.องค์การสวนสัตว์ ก็บน หากคลอดจะรำมโนรา 7 วัน 7 คืน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสโมสรแพนด้า
 
ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษาองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวความคืบหน้าแพนดาหลินฮุ่ยตั้งท้องว่าขณะนี้เข้าสู่วันที่ 100 แล้ว

ล่าสุดตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้จนถึงเช้าวันนี้หลินฮุ่ยกินอาหารได้เยอะขึ้นมาก
 
กินแครอท อาหารเสริมวิตามิน กินไผ่ทั้งที่ก่อนหน้านี้เอาอะไรให้กินก็จะกินน้อย หรือไม่มีอารมณ์กินเท่าไหร่แต่วันนี้เห็นพฤติกรรมการกินแบบอร่อยและกินมากกว่าปกติ ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าช่วงการตั้งท้องอะไรที่ชอบกลับไม่ชอบ หรือเคยเฉยๆ กับอะไรแล้วก็ชอบมากขึ้น พยายามติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ซึ่งพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่เห็นจากช่วงเย็นจนถึงเช้าวันนี้ เมื่อพี่เลี้ยงเอาไผ่วางให้ก็ฉีกกินทันที แต่พอเอาแอปเปิ้ลวางข้างๆ ก็หยุดกินไผ่หันมากินแอปเปิ้ลก่อนจะกลับไปกินไผ่จนหมด ซึ่งพฤติกรรมแตกต่างจากที่เคยเห็นมาก 


หลินฮุ่ยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมยังทำนายไม่ได้เรื่องท้องหรือแท้ง

สำหรับพฤติกรรมการเลีย พฤติกรรมการทำรังอ่อนลงกว่าเมื่อคืนก่อนเล็กน้อย อารมณ์ค่อนข้างร่าเริงแจ่มใสกว่าปกติ

สิ่งที่ได้เห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปคือ เริ่มกระวนกระวายมีการม้วนหน้าตีลังกาหนึ่งครั้ง รู้สึกกระสับกระส่ายทางพี่เลี้ยงเลยเปิดประตูให้ออกไปสู่ส่วนจัดแสดง ก็ออกไปนอนเล่นอยู่พักหนึ่งแล้วก็กลับเข้ามา ซึ่งพฤติกรรมนี้ ตั้งแต่พี่เลี้ยงเริ่มเลี้ยงมาก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรทำให้แปลความหมายได้ยากว่าหลินฮุ่ยคิดอะไรอยู่ ในส่วนของเต้านมยังมีการผลิตน้ำนมขึ้น อวัยวะเพศไม่บวมแดงเท่าเดิมอาจจะเนื่องจากพฤติกรรมมีการเลียน้อยลง สิ่งเหล่านี้ทำให้คนเริ่มสงสัยได้ว่าเป็นไปได้หรือไม่หรือไม่ที่จะจบด้วยการไม่มีลูกออกมา ซึ่งไม่ใช่ว่าวันนี้เราจะฟันธงว่าไม่คลอด แต่เราจะต้องหาหลักฐานต้องทำการอัลตร้าซาวด์ซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อดูว่าลูกยังอยู่ในมดลูกปกติดีอยู่ และพฤติกรรมที่แสดงอยู่นี้จะแปลว่าการตั้งครรภ์ล้มเหลวหรือว่าอย่างไรก็ยังตอบไม่ได้ ต้องมีการสังเกตร่วมกับการตรวจปัสสาวะหาระดับฮอร์โมนโปรเจนเตอโรน

น.สพ.ดร.บริพัตรกล่าวต่อไปอีกว่า การตั้งครรภ์ของแพนด้าทุกครั้ง ไม่ว่าเราจะเจอตัวอ่อนแน่นอนอาจจะจบด้วยการไม่คลอด
 
แม้กระทั่งเคยมีรายงานว่าสหรัฐอเมริกามีท้องแฝด แต่ตอนจบก็ออกมาแค่ตัวเดียว หรือกระทั่งตรวจเจอว่า ท้อง แต่สุดท้ายก็ไม่มีการคลอด ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้  การตั้งท้องในครั้งนี้เหมือนกัน ก็เป็นเพียงแค่สิ่งที่ต้องเผื่อใจไว้กับความไม่แน่นอนของธรรมชาติ ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะท้องหรือแท้ง หรือตัวอ่อนหลุด

"สำหรับการตั้งครรภ์ครั้งนี้  เป็นการตั้งครรภ์นอกฤดูกาลซึ่งเราไม่รู้ว่าคุณภาพตัวอ่อน การพัฒนาตัวอ่อน จะดีเท่ากับในฤดูหรือไม่  คุณภาพน้ำเชื้อของช่วงช่วง เคยดีในเดือน ธ.ค.-เม.ย. ในฤดูการนี้จะดีขนาดนั้นหรือไม่ อาจจะมีการแปรผันสูงกว่าในช่วงการตั้งท้องในฤดูใบไม้ผลิต้นปี หรือปลายปี แพนด้าร้อยละ 80 - 90 ในโลกจะเป็นอย่างนั้น เวลาผสมพันธุ์เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน ก็จะไปคลอด ในเดือนกันยายน ตุลาคม" น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าว

ในช่วงบ่าย นายฤทธิณรงค์ กุลประสูตร กรรมการองค์การสวนสัตว์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์
 
นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมภริยาซึ่งเป็นนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายโสภณ ดำนุ้ย นายกสมาคมเพื่อสวนสัตว์ไทยและอดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางมาเยี่ยมหลินฮุ่ยและมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการคลอดของหลินฮุ่ยที่สวนสัตว์เชียงใหม่

นายฤทธิณรงค์ กล่าวว่า นับจากวันนี้ก็จะมีการเริ่มถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้ของติดตามชีวิตหลินฮุ่ยได้ตลอด24 ชม.ผ่านเว็ปไซต์ www.zoothailand.org

และทางทรูวิชั่นก็ได้มาทำสัญญาเพื่อถ่ายทอดสดติดตามเหมือนตอนหลินปิงด้วย

ระหว่างแถลงข่าวนั้นได้มีการอวยพรปีใหม่ระหว่างกัน โดยทางนายฤทธิณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมาเที่ยวในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติปีนี้  ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็บอกว่าจะร่วมอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้มีทายาทแพนด้าสำเร็จด้วยดีจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยและพระบรมธาตุดอยสุเทพด้วย

นายโสภณ ดำนุ้ย กล่าวว่า ตนในฐานะที่ทำงานกับแพนด้ามาตลอด ก็ดีใจและครั้งนี้ก็อยากให้หลินฮุ่ยคลอดสำเร็จ ยังมีความหวังที่ดี

สมัยที่มีหลินปิงตนเคยบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลประจำสวนสัตว์เชียงใหม่และรำมะโนราห์แก้บนไป1 วัน  วันนี้เดินทางมาที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจหลินฮุ่ย ที่กำลังตั้งท้องและทีมงานดูแลหมีแพนด้า เพื่อบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าหากประสบความสำเร็จและได้ลูกหมีแพนด้าตัวใหม่มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ จะรำมโนราห์ถวาย 7 วัน 7 คืน หากหลิ่นฮุ่ย คลอดลูกออกมาในครั้งนี้เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก

นายวิเชียร พุทธิวิญญ กล่าวว่า เชื่อว่าหากลูกหมีแพนด้าตัวใหม่เกิดขึ้นมา จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้คึกคัก 

ทั้งนี้โดยส่วนตัวเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ให้แม่หมีแพนด้าคลอดลูก คลอดลูกออกมาสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ซึ่งจะไปบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่ 2 แห่ง คือ พระธาตุดอยสุเทพและครูบาศรีวิชัย ให้การตั้งท้องและคลอดลูกหมีแพนด้าครั้งนี้สำเร็จด้วยดีแต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าบนสิ่งใดและจะแก้บนอย่างไร แต่ตนเองก็หวังและอวยพรให้หลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนด้าน้อยตัวที่ 2 ของประเทศให้ปลอดภัยและแข็งแรงและจะทำงานร่วมกับทางสวนสัตว์ในการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่และพร้อมจะขับเคลื่อนไปด้วยกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์