หลินฮุ่ยดึงเบาะรองออกสวมกอดแพนดาน้อยอบอุ่น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 มิถุนายน ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนดาในประเทศไทย

เปิดเผยว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักตอลดคืนที่ผ่านมา  ทำให้ภายในคอกกักมีอุณหภูมิค่อนข้างเย็นมากกว่าปกติ ความชื้นในบรรยากาศปรับตัวสูงอยู่ในช่วงเกณฑ์มากกว่า 80 เปอร์เซนต์สัมพัทธ์ ทีมพี่เลี้ยงจึงเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของแพนดาน้อยในยามที่แม่หลินฮุ่ยปล่อยให้นอนเองบนพื้น


"เราพบว่า แพนดาน้อยสามารถนอนได้เองและหลับสนิท ไม่ส่งเสียงร้องคราง หรือขดตัวสั่นแต่อย่างใด ในขณะที่หลินฮุ่ยมีท่าทางผ่อนคลาย หลับสบายและนานเป็นพิเศษจนเกิดเสียงกรน คาดว่าน่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศเย็น พี่เลี้ยงจึงต้องจับเวลาการนอนของแม่ลูกแพนดาหากเกิน 2 ชั่วโมง จะปลุกหลินฮุ่ยให้นมลูก และกินไผ่ ขนมปังไผ่ และน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้แม่ลูกแพนดาได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในแต่ละวัน"

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า ในตอนที่พี่เลี้ยงปลุก หลินฮุ่ยไม่ได้มีท่าทางหงุดหงิด แต่จะลุกขึ้นมานั่งมองหน้าพี่เลี้ยงเงียบๆ

และยอมกินอาหารที่ป้อนให้แต่โดยดี ซึ่งพฤติกรรมของหลินฮุ่ยน่ารักมาก ทั้งนี้เราจะมีการตรวจสุขภาพเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักของแพนดาน้อยและสุขภาพของหลินฮุ่ยในเช้าวันที่ 18 มิถุนายนนี้
ต่อมา เวลา 13.30 น. นายสนั่น ธรรมธิ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางด้านประเพณีล้านนา สำนักงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการจัดพิธี สู่ข้าวเอาขวัญแพนดาน้อย ว่าพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในเวลา 10.09 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2552 หลังการประกอบพิธีสงฆ์ โดยขบวนแห่บายศรีสู่ขวัญจะเคลื่อนตัวเข้าสู่แท่นพิธีอย่างอลังการที่สุด

"บริเวณแท่นพิธีที่จัดไว้สำหรับวางบายศรีนั้น จะมีผมซึ่งอยู่ในฐานะปู่อาจารย์ หรือหมอขวัญนั่งเป็นประธาน มีเครื่องประกอบพิธีอาทิ น้ำผึ้ง กล้วย อ้อย มะพร้าว ขนม นม เนย ถั่ว งา และกิ่งไผ่ ซึ่งทุกอย่างจะจัดวางไว้อย่างสวยงาม มีสายสิญจน์ผูกโยงจากพิธีไปยังคอกกักที่อยู่ของแพนดาน้อย เพื่อให้ทั้งครอบครัวแพนดาจะได้รับสิ่งดีงามร่วมกัน"

นายสนั่น กล่าวว่า ในขบวนแห่จะมีตัวแทนของแพนดาทั้ง 3 ตัว คือแมสคอตช่วงช่วงและหลินฮุ่ยอุ้มลูกแพนดาน้อยวิ่งหยอกล้อกับเพื่อนแมสคอตตัวอื่นๆ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมกิจกรรม

"หมอขวัญจะทำการอัญเชิญเทพาอารักษ์เช่น รุกขเทวดาที่ดูแลสัตว์ป่า เจ้าป่า เจ้าเขา และสิ่งศักดิสิทธิ์ มาคุ้มครองรักษาและประทานพรให้แก่แพนดาน้อย ซึ่งพิธีเรียกขวัญจะเป็นการขับทำนองเสนาะสำเนียงล้านนาไทย กล่าวคำผูกข้อมือ พร้อมบทอำนวยพรแก่ครอบครัวแพนดา ใช้เวลาประมาณ 20 นาที เป็นสิ่งที่จะทำให้แพนดาน้อยขวัญดี มีสุขภาพดีทั้งกายและจิตใจ เป็นแพนดาน้อยที่น่ารักของทุกคน" นายสนั่น กล่าว

ทางด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนดาในประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงเช้ามีการประชุมคณะทำงายภายในสวนสัตว์เพื่อหารือถึงการดำเนินการในด้านต่างๆ ทั้งการจัดงานร่วมกับ จ.เชียงใหม่ การจัดนิทรรศการของสวนสัตว์ทั่วประเทศ ตลอดจนการนำสัตว์ป่าที่เป็นไฮไลท์สำคัญของสวนสัตว์ทั้ง 5 แห่ง มาร่วมในขบวนพาเหรดเพื่อแสดงความยินดีกับแพนดาน้อย

"มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบัตรเข้าชมแพนดาน้อยตัวจริงในระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคมนี้เป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากบอกว่า 1 คนต่อ 1 ใบเท่านั้น ไม่สามารถรับบัตรคิวแทนคนที่บ้านได้ เริ่มจองบัตรตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไปหมดแล้วหมดเลย "

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนั้นอาจจะขลุกขลักบ้าง เพราะเราพยายามที่จะรบกวนแพนดาน้อยให้สั้นที่สุด

หลีกเลี่ยงการกระทบกับอากาศภายนอกด้วยการห่อผ้าและใส่ในตะกร้าออกมาหลังจากแยกตัวมาจากแม่หลินฮุ่ย แต่เชื่อว่าไม่น่าห่วงแม้ขณะนี้จะเป็นช่วงหน้าฝน เพราะแพนดาน้อยอยู่ในห้องปรับอากาศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.05 น.วันเดียวกันนี้ พี่เลี้ยงได้นำเบาะผ้าสีขาวมารองตัวให้กับแพนดาน้อยนอนหลับ หลังจากแม่หลินฮุ่ยปล่อยให้ลูกนอนเองกับพื้นห้องนานเกินไป คาดว่าน่าจะเป็นเพราะช่วงนี้ภายในบริเวณคอกกักมีความเย็นและชื้นสูงมากจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่หลินฮุ่ยยืนมองอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่จะใช้ปากดึงเบาะออกและคาบลูกแพนดาขึ้นสู่อ้อมกอดอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์