หลินฮุ่ย เบ่งคลอดยาวแต่ยังไม่ได้แพนด้าน้อย

หลินฮุ่ย เบ่งคลอดยาวแต่ยังไม่ได้แพนด้าน้อย

นสพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผช.ผอ.สำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัย และจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้า การตั้งท้องของหลินฮุ่ย ซึ่งนับเป็นวันที่ 118 แล้วว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเย็น หลินฮุ่ยก็ได้แสดงพฤติกรรมแปลกจากเดิม ซึ่งปกติในช่วงเวลา 16.00 - 17.00 น.ของทุกวัน หลินฮุ่ยก็ต้องกลับจากส่วนจัดแสดง มาที่คอกกักเพื่อจะกินไผ่และเลียอวัยวะเพศ 


แต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา หลินฮุ่ย ไม่ยอมกลับเข้ามาด้านในคอกกักเลยมีพฤติกรรมในการทำรัง ปีนลงไปในคูแห้ง ก่อนจะกลับมาเลียอวัยวะเพศแล้วมีพฤติกรรมที่เบื่ออาหาร ซึ่งพี่เลี้ยงได้นำอาหารไปป้อนให้ถึงปาก ก็ไม่ยอมกินไม่ยอมตอบสนองกับอาหารที่ชอบ ซึ่งตนเห็นพฤติกรรมดังกล่าวก็ได้ลงไปอยู่กับพี่เลี้ยงเพราะเกรงว่าหลินฮุ่ยอาจจะคลอดลูกที่นั่น พอถึงเวลา 20.00 น. ซึ่งเป็นเวลานอนตามปกติ หลินฮุ่ยก็กลับไม่นอน แม้จะแสดงอาการง่วงนอนก็ตาม แต่ก็ก้มหน้าก้มตาเลียอวัยวะเพศแสดงอาการกระวนกระวายให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แล้วมีพฤติกรรมการเบ่งให้เห็นด้วย ซึ่งทีมงานวิจัยต่างดีใจและคาดว่าน่าจะตกลูก ภายในคืนที่ผ่านมา

แต่เหตุการกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากช่วงเกือบ สามทุ่มหลินฮุ่ย ได้กลับเข้ามาในคอกกัก และเลียอวัยวะเพศอย่างเข้มข้น มีการตีลังกาให้เห็นและที่สำคัญก็คือมีการถ่ายเป็นอุจจาระขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากที่เห็นพฤติกรรมนี้ เพราะในต่างประเทศ การถ่ายอุจจาระขนาดใหญ่เป็นการล้างท้องเพื่อรอการคลอด และจะเห็นพฤติกรรมนี้ในหมีที่กำลังจะเกิดได้ทั่วไปซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป และเห็นเมื่อวานนี้ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วง 20 กว่าวันมานี้ ดังนั้นจึงได้ระดมทีมพี่เลี้ยงและทีมสัตวแพทย์อยู่เฝ้าจนถึง 02.00 น. เขาก็นอนหลับแล้วก็ตื่นมาอีกครั้งมาเดิน แล้วก็เลียอวัยวะเพศ ก่อนจะนอนจนถึงเช้าก็เห็นพฤติกรรมในลักษณะนี้อีก

ส่วนเรื่องที่ว่าการเบ่งเท่าไหร่ ถึงจะบ่งบอกถึงการคลอดในเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่บอกยากมากแต่ก็ได้มีการปรึกษากับทางสัตวแพทย์ของอเมริกา ของทางจีน และหาข้อมูลจากทั่วโลกที่พอจะหาได้ ก็ได้มีการเปรียบเทียบกับช่วงที่ได้หลินปิงด้วยโดยดูเรื่องของสภาพแวดล้อมว่าเป็นอย่างไร รวมถึงท่านั่ง ท่ายืนที่จะมีการคลอด 

ดังนั้น ขณะนี้เราต้องตามใจหลินฮุ่ยให้เขาสบายใจ เขาอยากอยู่ตรงจุดไหนก็ให้เขาอยู่จนพอใจแต่ก็ถือว่าโชคดีอย่างมากที่เขายังฟังคำสั่งพี่เลี้ยงแล้วยอมเข้ามาในคอกกักได้แต่เรื่องของการคลอดนั้น ต้องบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้เพราะเขาเลียอวัยวะเพศมากกว่า 3 อาทิตย์แล้ว ยังไม่คลอดเลยซึ่งแตกต่างกับช่วงที่ได้หลินปิงคือ เลียอวัยวะเพศเพียงแค่วันเดียวก็คลอดเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ยากมากเรื่องระยะเวลาการคลอดเพราะเป็นการแปรผันของตัวหลินฮุ่ยเอง ส่วนกำหนดที่จะทำการอัลตร้าซาวด์ในวันที่ 28ม.ค. นี้ยังเหมือนเดิม

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์