หลินปิงฟันขึ้น4ซี่ น้ำหนักพุ่งถึง7กก.แล้ว

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทยประจำตัวแพนดา พร้อมนางหู ไห่ผิง ผู้เชี่ยวชาญจีน และทีมวิจัยแพนดาร่วมกันนำตัวหลินปิงแพนดาน้อยออกมาตรวจสุขภาพหลังมีอายุครบ 99 วัน โดยหลินปิงให้ความร่วมมือในการชั่งน้ำหนักและตรวจสอบพัฒนาการทางด้านการได้ยิน การดมกลิ่น และตรวจการขึ้นของฟันอย่างดี ที่สำคัญพยายามหัดก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างเห็นได้ชัด


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายประเสริฐศักดิ์ได้พยายามส่งเสียงเรียกและใช้ท่าทางเพื่อกระตุ้นให้หลินปิงเดินนั้น แพนดาน้อยได้แสดงอาการเห่าอย่างดัง โฮ่ 1 ครั้ง พร้อมกระโจนใส่ด้วยความไม่พอใจ


ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า วันนี้หลินปิงหนักเพิ่มขึ้น 120 กรัม ทำให้น้ำหนักอยู่ที่ 7,000 กรัม หรือ 7 กิโลกรัมเต็ม ความยาวเพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร คือ 66 เซนติเมตร ลำตัวอวบอ้วนวัดรอบเอวได้ 51 เซนติเมตร เวลาอุ้มรู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่ค่อนข้างแน่น น่าจะเป็นเพราะกินนมแม่อิ่มเต็มที่ก่อนนำตัวออกมาตรวจสุขภาพ


"วันนี้ฟันขึ้นอีก 4 ซึ่ ที่บริเวณด้านบนคือเขี้ยวทั้ง 2 ข้าง และฟันสำหรับขบเคี้ยวก่อนฟันกรามอีก 2 ซี่ ถือเป็นพัฒนาการที่น่าพอใจเพราะขณะนี้ฟันขึ้นแล้ว 6 ซี่  สีขนเริ่มขาวมากกว่าเก่าคาดว่าอายุ 4 - 5 เดือนน่าจะขาวมากกว่านี้ ส่วนการเดินหลินปิงพยายามก้าวเดินด้วยขาทั้ง 4 ซึ่งในช่วง 4 - 6 เดือน นอกจากหัดเดินก็จะเริ่มปีนป่ายต้นไม้มากขึ้น" ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์