หลินปิงดี๊ด๊า!ออกสู่สโนว์โดมฉลองวันเกิด 3 ปี 9 เดือน

หลินปิงดี๊ด๊า!ออกสู่สโนว์โดมฉลองวันเกิด 3 ปี 9 เดือน

วันนี้ 27 ก.พ.56 สวนสัตว์เชียงใหม่นำแพนด้าหลินปิงออกสู่โดมหิมะเทียม (สโนว์โดม) 

พร้อมทั้งจัดของขวัญซึ่งได้แก่เค้กน้ำแข็งให้กับหลินปิง เนื่องในโอกาสฉลองวันเกิดอายุครบ 3 ปี 9 เดือน “3 ปี 9 เดือน สนุกสนานในโดมหิมะกับแพนด้าหลินปิง” ขณะที่หลินปิงซึ่งเข้าสู่สโนว์โดมเป็นครั้งแรกในปีนี้ ท่ามกลางประชาชนและสื่อมวลชนจำนวนมากที่มารอชมได้ปีนป่ายเล่นอยู่ภายในบริเวณสโนว์โดมอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งกินอาหารที่ประดับประดาอยู่บนเค้กน้ำแข็งอย่างเอร็ดอร่อย

ในปีนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดให้แพนด้าหลินปิงและช่วงช่วงเข้าสู่สโนว์โดม ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการออกสวนหลังบ้านที่จะสิ้นสุดลง
 
โดยช่วงช่วงจะเข้าสู่สโนว์โดมสัปดาห์ละ 3 วัน ส่วนหลินปิงจะเข้าสู่สโนว์โดมสัปดาห์ละ 4 วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมแพนด้าภายในสโนว์โดมได้ในเวลา 09.30-10.30 น.ของทุกวัน อย่างไรก็ตามในปีนี้จะไม่มีการนำแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าสู่สโนว์โดมแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ต้องการให้อุณหภูมิที่หนาวเย็นจัดภายในสโนว์โดมมีผลต่อร่างกายและฮอร์โมนของหลินฮุ่ย ซึ่งคณะสัตวแพทย์คาดหวังว่าในปีนี้น่าจะมีความพร้อมสำรับการผสมพันธุ์อีกครั้ง

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยเปิดเผยว่า

ในปีนี้ได้เตรียมความพร้อมโดยเฝ้าติดตามอาการของหลินฮุ่ยตลอดทั้งปี หากพบว่ามีการแสงอาการเป็นสัดหรือปริมาณฮอร์โมนมีความพร้อมก็จะทำการผสมพันธุ์ โดยในปีนี้ทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยมีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี เมื่อประกอบกับการที่ปีที่ผ่านมาหลินฮุ่ยไม่ได้มีการผสมพันธุ์ทำให้ในปีนี้ร่างกายของหลินฮุ่ยมีความพร้อม ซึ่งหากมีการตกไข่และทำการผสมเทียมได้ก็มีโอกาสที่หลินฮุ่ยจะตั้งท้องลูกแพนด้าตัวใหม่ได้

นายประเสริฐศักดิ์กล่าวว่าคณะสัตวแพทย์คาดหวังว่าการผสมพันธุ์แพนด้าในปีนี้น่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีโอกาสได้ลูกแพนด้า

เนื่องจากสถานการณ์ใกล้เคียงกับเมื่อครั้งที่หลินฮุ่ยตั้งท้องหลินปิง กล่าวคือก่อนหน้านั้น 1 ปี หลินฮุ่ยไม่ได้ทำการผสมพันธุ์ใดๆ ส่วนช่วงช่วงในขณะนี้ยังไม่พบอาการที่แสดงออกถึงความพร้อมในการผสมพันธุ์ แต่เมื่อหลินฮุ่ยมีความพร้อมในการผสมพันธุ์ก็จะปล่อยฮอร์โมนซึ่งจะกระตุ้นในช่วงช่วงมีความต้องการผสมพันธุ์ด้วย

นายประเสริฐศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีของหลินฮุ่ยนั้นหากพิจารณาตามอายุ

ซึ่งในปัจจุบันมีอายุ 11 ปีแล้ว ก็ถือว่าควรจะมีลูกมากกว่านี้ แต่ในปี 2554 นั้นเป็นที่น่าเสียดายว่าหลินฮุ่ยตั้งท้องแต่สุดท้ายตัวอ่อนกลับฝ่อไป ขณะที่หลินปิงซึ่งใกล้จะมีอายุครบ 4 ปีนั้น แม้จะถือว่าเป็นแพนด้าผู้ใหญ่แล้ว แต่ก็ยังไม่พร้อมสำหรับการผสมพันธุ์ โดยแพนด้าจะพร้อมต่อการผสมพันธุ์เมื่อมีอายุ 6 ปีขึ้นไปแล้ว



หลินปิงดี๊ด๊า!ออกสู่สโนว์โดมฉลองวันเกิด 3 ปี 9 เดือน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์