หลินปิงครบ11ด. สมบูรณ์สุด จูงคนชราชมฟรี

27 เม.ย.นี้ แพนด้าน้อยหลินปิง จะอายุครบ 11 เดือน สมบูรณ์มาก น้ำหนักตัวถึง 33.4 กิโลกรัม สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมจัดกิจกรรมนำคนชราเข้าชม เตรียมติดตั้งช่องทีวีหลินปิงให้กับบ้านพักคนชราได้ชมตลอดไป...

เมื่อเวลา 17.00 น. 22 เม.ย. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย

เปิดเผยว่า ขณะนี้หลินปิงจะมีอายุครบ 11 เดือนในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ทางโครงการวิจัยฯจะได้จัดงานวันเกิดครบ 11 เดือน ตามที่มีการจัดมาทุกๆ เดือน แต่ก่อนอื่นจะได้พูดถึงพัฒนาการและชีวิตความเป็นอยู่ของแพนด้าน้อยหลินปิงในวัยนี้ ถือว่ามีความเจริญเติบโตและพัฒนการที่ดีตามลำดับ โดยสุขภาพทั่วไปแข็งแรงมาก มาถึงวันนี้มีน้ำหนักตัวถึง 33.4 กิโลกรัม ถือว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากทีเดียว และในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา หลินปิงใช้ชีวิตร่วมกับแม่หลินฮุ่ย แทบตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในห้องพักและห้องส่วนจัดการแสดงในช่วงเวลากลางวัน นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักได้ตลอดทั้งวัน การดำเนินชีวิตของสองแม่ลูกในตอนนี้ เรียกได้ว่าแสดงความรักความผูกพัน การเรียนรู้การดำเนินชีวิตจากแม่หลินฮุ่ย ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญช่วงหนึ่งสำหรับหลินปิง

ซึ่งหลินปิงจะได้ฝึกกินใบไผ่อย่างจริงจัง ถึงแม้ในช่วงนี้อาหารหลักของหลินปิงยังคงเป็นนมแม่ ที่จะต้องกินเฉลี่ยวันละ 3-4 ครั้ง

ทำให้หลินปิงมีความแข็งแรง และเจริญเติบโตมากขึ้นโดยลำดับ การออกมายังส่วนจัดการแสดง ทั้งหลินปิงและแม่ที่เริ่มให้อยู่ร่วมกันมาแต่วันที่ 16 เม.ย. ในส่วนจัดแสดง ไม่มีปัญหาอะไร แต่กลับเป็นที่ชื่นชอบของทั้งคู่ เพราะมีสถานที่กว้างขวาง มีเครื่องเล่นปีนป่ายที่ทำด้วยไม้ และไม่ว่าจะเป็นพื้นราบที่ทั้งคู่ชื่นชอบและทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนาน ตลอดทั้งวัน จะเห็นจากการที่ทั้งสองเล่นกัน แล้วจะมีจุดที่เลือกไว้เป็นจุดพักผ่อนของแต่ละตัว หลินปิงจะชอบขึ้นไปนอนบนโขดหิน จุดที่สูงที่สุด ส่วนหลินฮุ่ยจะชอบนอนบนแคร่ไม้ ซึ่งแต่ละจุด นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน


นายประเสริฐศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับสุขภาพหลินปิงในขณะนี้ถือว่าสมบูรณ์มาก แต่ในส่วนของฟันที่ยังต้องมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น

เท่าที่ดูทั้งฟันแท้ฟันน้ำนมก็ยังขึ้นปะปนกันอยู่ รวมทั้งหมดก็จะมีประมาณ 20 ซี่ สำหรับการดำเนินชีวิต การพัฒนาการทั้งหลาย ถือว่าหลินปิงมีความฉลาดที่จะอยู่ในสถานที่ใดก็ได้ ไม่มีภาวะของความเครียด ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหลังเก่า หรือนำมาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ จะมีการปรับตัวได้ดีทั้งหลินปิงและหลินฮุ่ย

"ในส่วนกิจกรรมวันเกิดครบ 11 เดือนหลินปิง ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ จะจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม โดยจะเชิญผู้สูงอายุจากบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์เชียงใหม่ มาร่วมชมความน่ารักของหลินปิง พร้อมทั้งร่วมฉลองวันเกิดครบ 11 เดือน เพราะทุกๆ ครั้งที่ผ่านมาได้มีการเชิญเด็กๆ กำพร้าจากบ้านเด็กอ่อนเวียงพิงค์ แต่ในเดือนนี้เป็นเดือนที่มีงานสงกรานต์ มีวันผู้สูงอายุด้วย จึงให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคลที่เคยทำคุณทำประโยชน์ให้กับแผ่นดิน จึงได้เชิญมาร่วมงานในครั้งนี้ ร่วมกับแฟนคลับหลินปิงที่เป็นผู้สูงอายุทั่วประเทศ ที่ติดตามหลินปิงตามสื่อต่างๆ มาตลอด โดยเฉพาะช่องทีวีหลินปิง และได้มีการแจ้งมายังสวนสัตว์ฯว่าได้ดูหลินปิงแล้วสบายใจ ทำให้สุขภาพดีขึ้น ตนจึงมีแนวความคิดจะขอความร่วมมือจากแฟนคลับหลินปิงในการติดตั้งทรูวิชั่นช่องหลินปิง ให้กับบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ ร่วมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ถ้าจะมีเพื่อให้คนชราได้ชมภาพหลินปิงได้ตลอด และหากมีงบประมาณก็จะติดทรูวิชั่นช่องหลินปิงตามบ้านพักคนชราที่ต่างๆ ด้วย ซึ่งในขณะนี้มีก็มีแฟนคลับมอบเงินให้ดำเนินการเรื่องนี้มาให้แล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ทางทีมงานที่ดูแลหลินปิงมาตลอด ไม่ได้ออกไปไหนเลยในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ก็มีโอกาสทำพิธีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้ชราที่จะเข้ามาชมหลินปิงในวันที่ 27 เม.ย.นี้" นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว

หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ระบุว่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมหลินปิงช่วยช้าง

โดยมีแฟนคลับส่งกระเป๋าใส่ของมาให้ร่วมประมูลถึง 6 ใบ โดยทีมงานได้ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 500 บาท แต่ปรากฎว่ามีการประมูลเข้ามา แล้วให้ราคาพุ่งขึ้นไปสูงถึงใบละ 35,000 บาทเลยทีเดียว สรุปแล้วในการประมูลทั้ง 6 ใบตอนนี้มียอดเกิน 100,000 บาทเข้าไปแล้ว ทำให้เห็นว่ากลุ่มแฟนคลับหลินปิงยังเหนียวแน่น และต้องการให้หลินปิงมีส่วนในการช่วยเหลือสังคมด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์