หลายฝ่ายโต้แหลกข่มขืนช้างเป็นไปไม่ได้

วันนี้ (3 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณี นางแอนโทเน็ต วอลเตอร์ นักเขียนสาวชาวฮอลแลนด์ ออกมาแฉ

ว่า คนไทยมีการทำทารุณกรรมช้าง โดยการจับช้างเพศเมียมัดข้างขึงพืด แล้วให้ช้างตัวผู้มาข่มขืน ทั้งที่ช้างตัวเมียไม่ยินยอม ก็จะใช้เหล็กแหลมทิ่มแทง ซึ่งถือเป็นการทารุณช้างอย่างมาก โดยมีหลายฝ่ายออกมายอมรับ และโต้ว่า ไม่เป็นความจริง ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น

เกี่ยวกับความคืบหน้า นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การผสมพันธ์ช้างสมัยโบราณ คือ ปล่อยแบบธรรมชาติ

จะทำให้ช้างมีความดุดัน และรุนแรง ทำให้ช้างบาดเจ็บ และล้มตายเป็นจำนวนมาก ต่อมาจึงมีการศึกษาเพื่อช่วยเหลือช้างในการผสมพันธ์แบบไม่ให้ช้างบาดเจ็บ หรือล้มตาย โดยมีกรมปศุสัตว์ และสัตวแพทย์คอยศึกษา และแนะนำวิธีที่นำไปใช้กันทั่วโลก โดยเฉพาะช้างสาวต้องใช้เชือกมัดขาถ่างยึดตัวเอาไว้ เพื่อไม่ให้ดิ้น เพราะเวลาช้างตัวผู้ยืนขึ้นทับจะยืน 2 ขา ถ้าตัวเมียดิ้น หรือบิดตัว จะทำให้ช้างตัวผู้หงายหลังบาดเจ็บ หรือล้มตายได้ หรือถ้าหากตัวผู้ผสมพันธ์ขึ้นลงบ่อย ๆ ยังไม่เสร็จ จะทำให้มันโมโหไล่แทงตัวเมียบาดเจ็บได้ ซึ่งลักษณะนี้ไม่ใช่เป็นการประจานการทารุณช้างแต่อย่างใด

เจ้าของวังช้างอยุธยา ระบุอีกว่า ถ้าเป็นช้างชาวบ้าน จะต้องเสี่ยงมากขึ้น เวลาช้างตัวผู้ขึ้นขี่ช้างตัวเมีย โดยควาญช้างต้องอยู่ใต้ท้องช้าง 1 คน เพื่อไม่ให้ช้างตัวเมียหย่อยท้องลงมา

เพราะจะทำให้ผสมพันธ์ลำบาก ส่วนควาญช้างอีกคนจะเอาตะขอเกี่ยวหูช้างให้อยู่นิ่ง ๆ และใช้เชือกมัดขาช้างตัวเมียเหมือนกัน ดังนั้น การใช้เชือกผูกขาช้างเวลาผสมพันธ์เป็นเรื่องปกติ และเป็นวิธีสมัยใหม่ เพื่อความปลอดภัยของช้าง ส่วนการผสมพันธ์ช้างจะใช้เวลาประมาณ 20 วินาทีต่อครั้งเท่านั้น เพราะช้างน้ำหนักตัวมาก ถ้าใช้เวลานานตัวเมียจะรับน้ำหนักไม่ไหว เป็นไปไม่ได้ที่จะผสมช้างวันละ 60 ครั้ง

ขณะที่ นางโซไรดา ซาลวาลา เลขามูลนิธิเพื่อนช้าง ให้สัมภาษณ์รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ทางไทยทีวีช่อง 3 ถึงเรื่องดังกล่าวว่า การข่มขืนช้างแบบทารุณเป็นไปไม่ได้

ไม่รู้ว่าคนที่ออกมาพูดไปเห็นภาพที่ไหนมา ถ้าในอดีตเคยมี แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะถ้าทำอย่างนั้นแม่ช้างจะบาดเจ็บ ซึ่งไม่คุ้มกัน ส่วนการผูกขาช้างเพื่อผสมพันธ์เป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับควาญช้างคนหนึ่ง ประจำในหมู่บ้านเลี้ยงช้าง จ.สุรินทร์ ที่ให้สัมภาษณ์สดทางรายการเดียวกัน โดยระบุเหมือนกับ นางโซไรดา และการผูกขาช้างตัวเมียจะทำแค่ครั้งแรกเท่านั้น พอครั้งที่ 2 ไม่ต้องแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์