หลานไอน์สไตน์โอด ไม่เคยได้เงินจากทรัพย์สินทางปัญญาปู่


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ว่า นางเอฟเวอร์รีน หลานสาวอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์อัจฉิรยะเจ้าของทฤษฎสัมพันธภาพ

ซึ่งที่ผ่านมารอดชีวิตจากการป่วยเป็นโรคมะเร็ง โอดครวญว่า เธอไม่เคยได้รับรายได้ใด ๆ จากทรัพย์สินทางปัญญาของปู่เธอเลย ทั้งที่มรดกของปู่เธอได้สร้างรายได้ทางธุรกิจให้แก่ผู้อื่นเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ 

"ฉันรู้สึกเดือดแค้นมาก มันเป็นเรื่องยากสำหรับฉันที่จะเชื่อว่า พวกเขาปฎิบัติกับครอบครัวฉันอย่างที่เป็นอยู่ มันเป็นเรื่องที่น่าเกลียดมาก" 

รายงานระบุว่า ไอน์สไตน์ ได้เป็นผู้ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ปัจจุบันให้ก้าวหน้ามากมายหลาย และเขาได้ยกมรดกทางปัญญาทั้งหมดให้แก่มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งนครเยรูซาเล็มของอิสราเอล ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาเสียชีวิตเมื่อปี 1955 ขณะที่สินค้าเกี่ยวกับไอนสไตน์ถูกผลิตอย่างหลากหลาย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ปฎิเสธคำเรียกร้องจากนางเอฟเวอร์รีนที่ต้องการส่วนแบ่งจากรายได้จากมรดกทางปัญญาของปู่เธอด้วย 

โดยมหาวิทยาลัยฮิบรูกล่าวว่า ไอน์สไตน์ได้ทิ้งทุกอย่างให้แก่มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เอกสารค้นคว้า เอกสารส่วนตัว รวมทั้งสิทธิที่จะใช้ภาพลักษณ์ของเขาด้วย ขณะที่รายได้ที่ได้จากส่วนนี้ มหาวิทยาลัยได้นำไปใช้ด้านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์