หลานเจ้ากอแก้ว ฟ้องจองชัย กักขังบ่อนเขมร

จากกรณีบ่อนกาสิโนสตาร์เวกัส ตั้งอยู่ อ.โอวโจวโรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา จับกุมคนไทย 9 คน หนึ่งในนั้นคือนางช่อแก้ว วิสุทธิ์เสรีวงศ์ อายุ 64 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 132 ถนนลอยเคราะห์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ไฮโซชื่อดังของเมืองเชียงใหม่ หลานสาวเจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ และเป็นพี่สาวนายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ นายก อบจ.เชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่าทั้งหมดเล่นพนันโกงเงินบ่อนกาสิโนกว่า 90 ล้านบาท ขณะที่หัวโจก“ตี๋ เชียงใหม่” กับพวกอีก 2 คน หลบหนีไปได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2548 ภายหลังนางช่อแก้วถูกปล่อยตัวกลับมาและได้เก็บตัวเงียบไม่ยอมให้สัมภาษณ์ถึงเหตุที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด


ต่อมาวันที่ 16 ม.ค. 2549 นางช่อแก้วพร้อมทั้ง นพ.วิฑูรย์ วิสุทธิเสรีวงศ์ สามี น.ส.เพียงใจ วิสุทธิ์เสรีวงศ์ ลูกสาว และนายพอใจ วิสุทธิ์เสรีวงศ์ ลูกชาย นางพรรณี รัตนประเสริฐ โจทก์ที่ 1-5 ร่วมกันยื่นฟ้องนายสมบูรณ์ สุขเจริญไกรศรี ตัวแทนบ่อนกาสิโนสตาร์เวกัส พ.อ.อ.กรวิชญ์ เกริกชญานนท์ นายสมเกียรติ์ เตตินันทนา และนายจองชัย เที่ยงธรรม รองหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นจำเลยที่ 1-4 ในข้อหาร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และกรรโชกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.38 ม.84 ม.86 ม.91 ม.309 ม.301 ทวิ ม.313 ม.314 ม.315 และ ม.337 ซึ่งศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้ว มีคำสั่งว่าคดีร่วมกันกรรโชกทรัพย์ไม่มีมูล ส่วนคดีความผิดต่อเสรีภาพมีมูล พร้อมมีหมายเรียกจำเลยทั้ง 4 มาศาลเพื่อสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งจำเลยทั้ง 4 ได้เข้ามอบตัวต่อศาลในวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวไปนั้น


ความคืบหน้าการพิจารณาคดีหน่วงเหนี่ยวกักขังนักพนันในบ่อนปอยเปต

เมื่อเวลา 09.00 น. นายจองชัย เที่ยงธรรม จำเลยที่ 4 ทนายความ พร้อมตำรวจและผู้ติดตามเกือบ 20 คน เดินทางมาถึงศาลจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นไปรอที่หน้าห้องพิจารณาที่ 11 ชั้น 2 โดยมีจำเลยคนอื่นๆ ทยอยมาสมทบ ขณะที่นางช่อแก้วกับพวก โจทก์ร่วม นั่งรออยู่ในห้องพิจารณา กระทั่งศาลออกนั่งบัลลังก์ นายจองชัยกับพวกถึงได้เข้าไปนั่งประจำที่ ซึ่งศาลได้สอบถามจำเลยทั้ง 4 ว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธฟ้องโจทก์ แต่นายจองชัยกลับขออนุญาตศาลขอแถลงต่อศาล


หลังได้รับอนุญาตจากศาล นายจองชัยได้ลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดว่า เหตุที่ตนเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เนื่องจากนางช่อแก้วร่วมกับพวกไปโกงบ่อนในเขมรได้เงินมาเกือบ 100 ล้าน แต่ถูกจับได้คนอื่นหนีรอดไปได้พร้อมกับเงิน ต่อมาตนได้รับการขอร้องจาก นายธวัชวงค์ ณ เชียงใหม่ น้องชายโจทก์ และนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ รวมทั้ง นพ.วิฑูรย์ โจทก์ร่วม ให้ช่วยประสานงานคุยกับนายสมบูรณ์ สุขเจริญไกรศรี ซึ่งมีความคุ้นเคยกับตน ถ้าตนยังไม่ตายเสียก่อนจะเอาตัว “ตี๋ เชียงใหม่” มาให้พูดความจริงทั้งหมดให้รับทราบ ตนไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันในเรื่องนี้เลย สาเหตุที่เข้าไปเกี่ยวข้องเพราะได้รับการร้องขอจากนายธวัชวงศ์และนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ พร้อมกับประกาศว่าจะไม่ขอร่วมเผาผีกับคนทั้ง 2 ตนเป็นนักการเมือง มีแต่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด จึงขอให้ศาลโปรดให้ความเป็นธรรมแก่ตนด้วย


จากนั้นทนายโจทก์ได้แถลงศาลจะขอเจรจากับฝ่ายจำเลย ขณะเดียวกันนางช่อแก้วได้ลุกขึ้นแถลงศาลว่า หากจะให้เรื่องยุติลง ขอให้จำเลยทั้ง 4 คน คืนเงิน 28 ล้านบาท ที่ดินจำนวน 101 แปลง บ้าน 1 หลังพร้อมที่ดิน 2 ไร่ ที่ดินเนื้อที่ 70 ตารางวา ของลูกสาว 1 แปลง ที่ให้กับทางบ่อนกาสิโนผ่านนายจองชัย เพื่อไถ่ตัวตนออกมา นายจองชัยจึงลุกขึ้นแถลงต่อศาลว่า สิ่งที่ตัวเองเสียไปก็อยากได้คืน แต่ทำไมไม่คิดที่ไปเอาของเขามาบ้าง จากนั้นนางช่อแก้วได้หารือกับโจทก์ร่วม ก่อนแถลงต่อว่า ขอคืนเฉพาะที่ดินเท่านั้น ส่วนเงิน 28 ล้านบาทขอยกให้จำเลยไป พร้อมกันนี้นางช่อแก้วได้แถลงทั้งน้ำตาว่า ที่ต้องฟ้องจำเลยทั้ง 4 เพราะระหว่างที่ถูกกักขัง ถูกจับล่ามโซ่และข่มขู่สารพัด กลุ่มอันธพาลยังจับคนในกลุ่มมาทรมานให้ดูต่อหน้า ทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่มาก จึงอยากขอที่ดินทั้งหมดคืน เพราะตนไม่ได้มีส่วนในการโกงครั้งนั้นด้วย


จากนั้นนายจองชัยได้แถลงต่อว่า บ่อนดังกล่าวเป็นบ่อนถูกกฎหมาย

มีมาตรการป้องกันการโกง และมีหลักฐานการโกงของกลุ่มนางช่อแก้ว ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด สลิปโอนเงิน นางช่อแก้วจึงลุกขึ้นแถลงตอบโต้จนต่างฝ่ายต่างปะทะคารมกันกลางห้องพิจารณา ศาลได้ ไกล่เกลี่ยให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นใจกัน และทนายโจทก์ยืนขึ้นขอเจรจา ขณะที่ทนายจำเลยแถลงว่าอาจจะเร็วไปที่จะเจรจากันในวันนี้ เพราะยังมีข้อตกลงเรื่องอื่นๆตามมาอีก อยากจะคุยปรึกษาหารือกันก่อน ศาลจึงนัดให้โจทก์และจำเลย มาเจรจาตกลงกันอีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค. 2551


ก่อนเดินทางกลับ นายจองชัย เที่ยงธรรม ได้ให้ สัมภาษณ์ว่า

เรื่องทั้งหมดเหมือนกับที่หนังสือพิมพ์ลงข่าวไป พวกเขาไปโกงมาจริง มีนายตี๋ เชียงใหม่ เป็นหัวหน้าทีม ก็มารับสารภาพกับตน เมื่อโกงมาได้ก็แบ่งกันไป แต่นางช่อแก้วถูกจับได้และต้องเสียทรัพย์สินไป นางช่อแก้วเขาก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะคนอื่นหนีกันไปหมด นางช่อแก้วอยากได้เงินและที่ดินที่ให้กับทางบ่อนกาสิโนคืน ฝ่ายบ่อนกาสิโนเขาถูกโกงก็ต้องขอคืนมั่ง ต้องลดราวาศอกกันไป ซึ่งทรัพย์สินที่จ่ายให้ตัวแทนบ่อนเขมรเพื่อไถ่ตัวนางช่อแก้ว มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท แต่ตนไม่เห็น เห็นเขาหิ้วกระเป๋ามาแล้วก็ไปนับกันเอง ส่วนที่บอกจะไม่เผาผีกับนายธวัชวงศ์และนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ เพราะเขามาขอร้องให้ช่วยเหลือเอาพี่สาวเขาออกมา แต่ตนกลับถูกฟ้องจะเอาเข้าคุกอีก ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเลยคนอื่นๆเป็นใคร นายจองชัยกล่าวว่า นายสมบูรณ์ จำเลยที่ 1 เป็นตัวแทนบ่อนกาสิโน และอาจมีหุ้นส่วนด้วย ส่วนจำเลยที่ 2 และที่ 3 เป็นลูกจ้างของบ่อนที่รับเงิน


ด้านนางช่อแก้ว วิสุทธิ์เสรีวงศ์ โจทก์ที่ 1 กับญาติๆ พยายามหลบกล้องผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามว่าจะยอมไกล่เกลี่ยหรือไม่ นางช่อแก้วกล่าวเพียงสั้นๆตนไม่อยากไกล่เกลี่ย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์