หลัง เมย์ ประกาศเลิก เจ หากป่วยโรคซึมเศร้าจริง หมอบอกต้องรีบรักษา หมอมีวิธี


จากกรณี ดาราสาวชื่อดัง เมย์ พิชญนาฏ สาวมั่นใจเด็ด ประกาศเลิก เจ-ชนาธิป กลางอากาศ หลังจากคบกัน 3 ปี เป็นอันปิดตำนาน "รักต่างวัย" ถึงขั้นมีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอกความในกำลังจะเป็นโรคซึมเศร้า นั้น หลายคนในขณะนี้คงอยากรู้ วิธีการป้องกัน และแก้ไข ไม่ให้เกิดความรู้สึกดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเศร้า ถึงขั้นคิดสั้น ที่ปรากฎเป็นข่าวหลายข่าว ที่ผ่านมา สำหรับเรื่องนี้

นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยกับ ไทยรัฐออนไลน์ ถึงภาวะโรคซึมเศร้า ว่า สาเหตุหลักของโรคนี้ จะเกิดจากพันธุกรรมจากครอบครัว แต่คนที่มีพันธุกรรมก็อาจจะไม่เป็นได้ หากมีการดูแลตัวเอง ไม่ใช้สารเสพติด มีสุขภาพจิตดี ปฏิบัติตัวดี ก็อาจจะไม่เป็นโรคซึมเศร้าได้ โดยมีการศึกษาจากฝาแฝดคู่หนึ่ง มีคนหนึ่งเป็นโรคซึมเศร้า แต่อีกคนหนึ่งไม่เป็น โดยพบว่าอาจมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย และการไม่ใช้สารเสพติด

สำหรับคนที่อกหัก แล้วมีพันธุกรรมอยู่ เมื่ออกหักก็อาจเป็นโรคซึมเศร้าได้ รวมทั้งคนที่ไม่มีพันธุกรรมมาก่อน เมื่ออกหักก็มีโอกาสเป็นโรคเหมือนกัน หากคนนั้นพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน เป็นคนค่อนข้างเครียดหรือมีความกดดันหลายอย่างในชีวิต อาจเครียดมากจนการทำงานของสมองมันเสียสมดุล ทำให้มีภาวะกดดันมากจนรุนแรง ก็ทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้เหมือนกัน

 


หลัง เมย์ ประกาศเลิก เจ หากป่วยโรคซึมเศร้าจริง หมอบอกต้องรีบรักษา หมอมีวิธี

ขณะที่ โรคซึมเศร้า จะมีอาการตั้งแต่น้อยไปถึงมาก โดยช่วงแรกคนที่เป็นน้อย จะมีอาการเศร้าเยอะกว่าปกติ หรือนานกว่าปกติ รวมทั้งเริ่มส่งผลเสียต่อร่างกายในเรื่องการกิน การนอน ที่ผิดปกติไปจากเดิม แต่ถ้าเป็นระดับกลาง จะเริ่มส่งผลเสียชัดเจน คือเริ่มทำงานลำบาก การใช้ชีวิตลำบาก เศร้าเยอะ ส่วนถ้าเป็นมาก จะมีอาการกินไม่ได้ นอนไม่ได้ เศร้า ทุกอย่างแย่ไปหมด อยากฆ่าตัวตายแล้วฆ่าตัวตายในที่สุด อันนี้ถือเป็นเยอะ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ต้องให้หมอรักษาเท่านั้น เพราะต้องใช้ยาเป็นหลัก เนื่องจากเมื่อเป็นโรคแล้ว ถ้าไม่ใช้ยาก็จะไม่หาย อาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความที่โรคซึมเศร้าจะต่างกับความเศร้าปกติ เพราะถ้าเศร้าปกติ อาจจะใช้วิธีการทำกิจกรรม เข้าวัดปฏิบัติธรรมก็อาจจะดีขึ้นได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นโรคซึมเศร้า รักษาวิธีธรรมดาก็จะไม่หาย อาจเป็นหนักกว่าเดิม อาการจะทวีคูณขึ้น ฉะนั้นหากสงสัยเข้าข่ายเริ่มเป็นโรคซึมเศร้าแล้วให้ไปหาหมอทันที เพื่อรีบรักษาตั้งแต่อาการยังน้อย

ทั้งนี้ ความทุกข์ จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ รวมทั้งความผิดปกติของสมอง ฉะนั้นโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดได้จากหลายปัจจัยรวมกัน อย่างไรก็ตาม หากสงสัยเริ่มเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า ให้โทรปรึกษาสายด่วน กรมสุขภาพจิต 1323 ฟรี 24 ชั่วโมง จะมีคนคอยให้คำปรึกษาว่าความเศร้าขนาดนี้ มันเกินระดับหรือยัง หรือสามารถเข้าไปทำแบบทดสอบในเว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต เพื่อวัดระดับความเครียดว่าใกล้แนวโน้มโรคซึมเศร้าไหม แต่ถ้ารู้สึกว่าเป็นเยอะ หรือรู้สึกไม่แน่ใจ แนะนำให้ไปปรึกษาหมอในทันที


หลัง เมย์ ประกาศเลิก เจ หากป่วยโรคซึมเศร้าจริง หมอบอกต้องรีบรักษา หมอมีวิธี

cr.thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์