หลอกลวง! อย.เตือน“แท่งลบลอยเหี่ยวย่น” ไม่จริง!!

หลอกลวง! อย.เตือน“แท่งลบลอยเหี่ยวย่น” ไม่จริง!!

 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่มีโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อ ""Cirmage Lifting Stick สติ๊กลบรอยเหี่ยวย่น แท่งโบท็อกซ์สติ๊ก" อวดสรรพคุณลดริ้วร้อย ยกกระชับผิวหน้า เรียวเด้ง ภายใน 1 นาที นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ห่วงใยผู้บริโภค เกรงจะหลงเชื่อและซื้อมาใช้ จึงได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทันที พบว่ามีการขายเครื่องสำอางดังกล่าวในเฟซบุ๊ก "Cosme-Up.com" เครื่องสำอางแบรนด์เนม" ซึ่งจากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลเครื่องสำอางไม่พบการจดแจ้งเครื่องสำอางดังกล่าว ข้อความโฆษณา "ลดริ้วร้อยยกกระชับผิวหน้า เรียวเด้ง ภายใน 1 นาที" เหล่านี้เป็นข้อความที่โอ้อวดเกินจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภค เนื่องจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ทำความสะอาดและเพิ่มความสวยงามเท่านั้น ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย ไม่สามารถทำให้สัดส่วนของรูปหน้าหรือรูปร่างเปลี่ยนแปลงได้ ไม่สามารถยับยั้งหรือเปลี่ยนแปลงการผลิตเม็ดสีเมลานิน จึงไม่สามารถทำให้สีผิวเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถลบริ้วรอยเหี่ยวย่น

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม กล่าวต่อว่า หากผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องสำอางมีการโฆษณาโดยใช้ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญอันเกี่ยวกับเครื่องสำอาง จะมีความผิดตามพ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 โดยมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้น อย. ได้ส่งข้อมูลการกระทำฝ่าฝืนโฆษณาทางเฟซบุ๊กของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ไปที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแล้ว เพื่อดำเนินการระงับโฆษณาต่อไป สำหรับผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง ขอให้ซื้อจากร้านที่มีหลักแหล่งเชื่อถือได้ และอ่านฉลากเครื่องสำอางให้ถี่ถ้วน สังเกตเลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก และต้องมีชื่อที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าแสดงอยู่อย่างชัดเจน ถึงแม้จะเป็นเครื่องสำอางที่นำเข้ามาจากต่างประเทศก็ต้องมีฉลากภาษาไทย

และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลักของเครื่องสำอางได้ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หรือที่ Oryor Smart Application ว่าเลขที่ใบรับแจ้งที่ฉลากเครื่องสำอางตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจาก การใช้เครื่องสำอาง หรือพบการโฆษณาเครื่องสำอางที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆโดยเฉพาะสังคมออนไลน์สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์